Công an tỉnh Bình Định

https://congan.binhdinh.gov.vn


Kiên quyết xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm về PCCC.

Nhiều cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã bị đình chỉ, tạm đình chỉ hoạt động vì vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy sau gần 02 tháng tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
Lực lượng chức năng kiểm tra trang thiết bị chữa cháy tại một Doanh nghiệp
Đợt tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh lần này có trên 14.900 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC cần kiểm tra. Trong đó, có 800 cơ sở nguy hiểm về cháy nổ, có trên 2.300 cơ sở do Công an quản lý và trên 11.800 cơ sở thuộc UBND cấp xã quản lý. Chưa kể, có hơn 1100 khu dân cư, trong đó có 206 khu dân cư có nguy hiểm về cháy nổ.
         
Mặc dù kinh doanh ngành nghề có nguy cơ cháy, nổ cao, nhưng hệ thống PCCC tại Công ty CP XNK lâm sản H.N (thị xã Hoài Nhơn) được trang bị khá sơ sài, chưa đáp ứng đầy đủ các giải pháp kỹ thuật, hệ thống, phương tiện PCCC phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành. Chưa kể Công ty còn hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC của Cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, Tổ công tác của phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC với hành vi “đưa hạng mục công trình, công trình, phương tiện giao thông cơ giới vào sử dụng, hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy” và ra Quyết định tạm đình chỉ hoạt động 30 ngày. Đồng thời, phòng Cảnh sát PCCC & CNCH cũng tham mưu và trình UBND tỉnh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC với số tiền phạt là 90 triệu đồng.
kiem tra may bom nuoc chua chay tai mot doanh nghiep o hoai nhon 640x479
Kiểm tra máy bơm nước chữa cháy tại một Doanh nghiệp ở Hoài Nhơn
Tương tự, Công ty Cổ phần phân bón và dịch vụ tổng hợp B.Đ (huyện Phù Mỹ) cũng hoạt động khi chưa có văn bản thẩm duyệt thiết kế về PCCC của cơ quan chức năng nên bị xử phạt hành chính 90 triệu đồng. Và yêu cầu trong 60 ngày, phải thực hiện việc thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với công trình thuộc công ty tại Cụm công nghiệp Diêm Tiêu, thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ. Đây chỉ là 2 trong số 32 cơ sở đã bị ngành chức năng tạm đình chỉ 01 phần, đình chỉ toàn bộ hoạt động để yêu cầu khắc phục vi phạm nhằm đảm bảo an toàn PCCC & CNCH qua kiểm tra từ ngày 15/10/2022 đến nay. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng đã tiến hành thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện AN-TT đối với 10 trường hợp. Các sai phạm mà lực lượng Công an phát hiện chủ yếu là các cơ sở đưa công trình vào hoạt động khi chưa có văn bản nghiệm thu về PCCC; đưa công trình vào sử dụng khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về PCCC; trong môi trường nguy hiểm cháy nổ xuất hiện nguồn lửa, nguồn nhiệt; cải tạo công trình khi chưa có giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC… Lần này, chúng tôi kiểm tra toàn diện đối với 100% cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC. Tất cả các tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH đều được kiến nghị và bắt buộc khắc phục theo hướng “rõ trách nhiệm, đúng thẩm quyền”. Và quan điểm là không để sót lọt, bỏ qua lỗi vi phạm hoặc chuyển lỗi nặng thành lỗi nhẹ, cơ sở đang bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động phải được giám sát chặt, cụ thể sau gần 02 tháng triển khai, Công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện 136 tồn tại, thiếu sót và xử phạt vi phạm hành chính đối với 136 hành vi vi phạm với tổng tiền phạt gần 02 tỷ đồng” đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Long - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH cho hay.
kiem tra phuong an chua chay tai cong ty bia quy nhon 640x479
Kiểm tra phương án chữa cháy  tại Công ty bia Quy Nhơn
Theo lực lượng Công an, cơ bản các cơ sở nằm trong diện tổng kiểm tra, rà soát lần này đã có sự quan tâm, đầu tư cho công tác PCCC, như Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền trung tại Quy Nhơn (KCN Phú Tài, thành phố Quy Nhơn) ngay thời điểm kiểm tra, đơn vị này đáp ứng tương đối đủ các yêu cầu pháp luật về PCCC & CNCH. Ông Đoàn Quang Tuyến - Phó Giám đốc, Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền trung tại Quy Nhơn, cho biết: “Việc kiểm tra của cơ quan chức năng trong công tác PCCC không chỉ giúp Doanh nghiệp chúng tôi kịp nhìn ra những thiếu sót để kịp thời bổ sung, chấn chỉnh mà còn tự mình nâng cao tính sẵn sàng, nắm chắc các quy định pháp luật về PCCC, vận hành các thiết bị, bố trí lực lượng chữa cháy tại chỗ phù hợp đáp ứng tốt hơn trong công tác PCCC, bảo đảm an toàn về con người và tài sản của công ty nếu chẳng may xảy ra sự cố”.
kiem tra thiet bi chua chay tai cong ty bia quy nhon 640x479
Kiểm tra thiết bị chữa cháy tại Công ty bia Quy Nhơn
Bên cạnh những cơ sở chấp hành nghiêm thì đáng tiếc là vẫn còn không ít cơ sở thiếu sót, vi phạm quy định về PCCC. Do đó, đợt tổng rà soát, kiểm tra lần này là một chiến dịch đặc biệt để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập. Trong đó, chấm dứt ngay tình trạng cơ sở không đủ điều kiện an toàn về PCCC & CNCH, chưa được thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn hoạt động, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về AN-TT hoặc cơ sở không đủ điều kiện nhưng vẫn được thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC… Đại tá Nguyễn Văn Long cho biết: “Ngoài việc công khai danh sách các cơ sở bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, ngừng hoạt động, phối hợp với chính quyền địa phương và nhân dân giám sát chặt chẽ, kiên quyết không để xảy ra tình trạng các cơ sở hoạt động chui. Sau thời gian tạm đình chỉ, đơn vị cũng sẽ tổ chức kiểm tra lại các cơ sở vi phạm, nếu vi phạm không được khắc phục hoặc không thể khắc phục thì ra Quyết định đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở này theo quy định của pháp luật”.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây