XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Thành phố Quy Nhơn: Quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ người hoàn lương.

Thứ năm - 14/12/2023 15:56 634 0
Sau 03 năm triển khai thực hiện Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng, với sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân, công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn thành phố Quy Nhơn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhận thức của toàn xã hội về trách nhiệm, quyền lợi trong công tác phòng ngừa tội phạm, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng đã có nhiều chuyển biến; tạo thế chủ động trong việc nắm bắt tâm tư, tư tưởng, kịp thời giúp đỡ người chấp hành, án phạt tù không tái phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phường Trần Phú gặp mặt, tặng quà động viên người tái hòa nhập cộng đồng dịp Tết
Phường Trần Phú gặp mặt, tặng quà động viên người tái hòa nhập cộng đồng dịp Tết
Đồng chí Thượng tá Phan Sáu - Trưởng Công an thành phố Quy Nhơn cho biết: “Trong giai đoạn 2020-2023, thành phố Quy Nhơn đã tiếp nhận, lập hồ sơ cá nhân 1.263 người chấp hành xong án phạt tù về cư trú trên địa bàn để quản lý, giáo dục, giúp đỡ. Cụ thể, Công an các phường, xã tham mưu UBND phân công các ngành, đoàn thể gặp gỡ người chấp hành xong án phạt tù, nắm bắt về hoàn cảnh gia đình, mối quan hệ xã hội, tâm tư, nguyện vọng của họ để có biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ kịp thời. Kết quả đến nay, số đối tượng chấp hành xong án phạt tù về địa phương cư trú, tái hòa nhập cộng đồng chấp hành tốt là 1.198 người, tái phạm 65 người (chiếm tỷ lệ 5,2%)”.

Qua công tác điều tra, khảo sát và quản lý người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương đã giúp UBND thành phố Quy Nhơn đánh giá thực trạng kết quả công tác quản lý, giúp đỡ, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn thành phố cũng như điều kiện, khả năng tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống, làm giảm tỷ lệ tái phạm tội, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong, án phạt tù.

Với trách nhiệm của mình, UBND thành phố Quy Nhơn đã tạo cơ chế thông thoáng, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khi đến đầu tư trên địa bàn, từ đó tạo việc làm cho người dân, trong đó có người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương có nguồn thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, Công an thành phố Quy Nhơn tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường kiểm tra, đôn đốc UBND cấp xã trong việc thực hiện công tác quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù và vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hỗ trợ vay vốn, giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù. Với ý nghĩa nhân văn đó, trong 03 năm qua đã vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tiếp nhận 96 người chấp hành xong án phạt tù về địa phương vào làm việc, ổn định cuộc sống.
cac thanh vien mo hinh giup do nguoi hoan luong o phuong thi nai ra mat
Các thành viên mô hình giúp đỡ người hoàn lương ở phường Thị Nại ra mắt.
Để góp phần động viên, khích lệ người tái hòa nhập cộng đồng, trong các dịp Lễ, Tết, Công an cơ sở tham mưu chính quyền địa phương tổ chức gặp mặt, thăm hỏi và tặng quà cho số đối tượng này. Thông qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người tái hòa nhập cộng đồng, đồng thời nhắc nhở họ chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, tránh tái phạm phải bị xử lý nghiêm theo pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng ở thành phố Quy Nhơn vẫn một số hạn chế, tồn tại. Một số cơ quan, tổ chức đoàn thể, cá nhân được giao nhiệm vụ tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng chưa làm hết trách nhiệm, gần như “giao khoán” cho lực lượng Công an cấp xã. Vẫn còn số ít một bộ phận người dân có tư tưởng định kiến, kỳ thị với người chấp hành xong án phạt tù về địa phương. Một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh không muốn nhận người chấp hành xong án phạt tù vào làm việc.
         
“Đến nay, 11 phường, xã trên địa bàn thành phố đã ra mắt mô hình “Chung tay giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng”. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vận động các tầng lớp Nhân dân, các tổ chức doanh nghiệp tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao trong công tác tái hòa nhập cộng đồng, góp phần bảo vệ an ninh, trật tự tại địa phương” - Thượng tá Phan Sáu cho biết thêm.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây