Logo CAND

Những điều cần trang bị để chống “giặc lửa”.

Thứ bảy - 23/09/2023 20:04 178 0
Thời gian gần đây trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Vậy, cần trang bị những gì để chiến đấu với “giặc lửa”.
Bình chữa cháy
Bình chữa cháy
Thứ nhất: “Lối thoát dự phòng”, tại mỗi ngôi nhà phải có thêm một lối thoát nạn khẩn cấp (lối thoát lên mái hoặc sang ban công nhà bên cạnh) để thoát nạn;
         
Hãy thống nhất vị trí đặt chìa khóa nhà (nên gần cửa ra vào), vì trong tình huống cháy bạn sẽ không đủ tỉnh táo và thời gian để tìm thấy chúng.

         
Thứ hai: (1) Trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu như Bình chữa cháy mini để dập tắt những đám cháy nhỏ, (2) Mặt nạ lọc độc có tác dụng tránh hít phải khói khí độc trong quá trình di chuyển ra nơi an toàn.
2 7
Mặt nạ lọc độc
Thứ ba: Trang bị kỹ năng thoát nạn khi có sự cố cháy xảy ra
         
- Trong quá trình di duyển nên đi khom người và men theo tường để hạn chế khói, khí độc; dùng mặt nạ lọc độc hoặc khăn, vải nhúng nước bịt lên mũi để bảo vệ cơ quan hô hấp.

         
- Nếu băng qua lửa cần dùng chăn ướt phủ lên người để hạn chế lửa tác động vào cơ thể.

         
- Nếu cháy quá lớn (quan sát hoặc cảm nhận bằng mu bàn tay tại tay nắm cửa) không nên mở cửa vì khói hoặc lửa sẽ tràn vô phòng. Dùng băng keo hoặc vải chèn lỗ, khe cửa và di chuyển ra ban công để gọi người thân hoặc cứu hộ “114”.

         
Trên đây là những điều cần thiết để tự cứu mình và người thân thoát khỏi đám cháy.

Tác giả bài viết: Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây