Logo CAND

Gắn trách nhiệm gia đình trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh.

Thứ năm - 21/03/2024 16:43 368 0
Tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông hiện nay diễn ra khá phổ biến, nhất là hiện tượng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông đi học bằng phương tiện xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Học sinh là đối tượng có nguy cơ cao bị TNGT, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, học tập, tương lai của bản thân, cũng như gây bao nỗi đau cho cho gia đình và xã hội. Đây là một tình trạng đáng báo động, cần được quan tâm và giải quyết triệt để.
Quang cảnh buổi tuyên truyền.
Quang cảnh buổi tuyên truyền.
Thực hiện Kế hoạch số 156/KH-CAH-CSGT ngày 04/03/2024 của Công an huyện Tây Sơn về thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, chiều 18/3/2024, Công an xã Tây An tổ chức tuyên truyền pháp luật về TTATGT trên địa bàn xã Tây An. Tham dự có đồng chí Huỳnh Đức - Phó Chủ tịch UBND xã Tây An, đồng chí Thiếu tá Đặng Thanh Quang - Trưởng Công an xã Tây An cùng các bậc phụ huynh, các em học sinh khối lớp 9 trường THCS Tây An.
3 7
Công an xã phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho các em học sinh
Tại buổi tuyên truyền, Công an xã đã thông tin đến toàn thể các em học sinh cùng các bậc phụ huynh nội dung liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT, tình hình TNGT trên địa bàn huyện trong thời gian qua; hệ lụy do TNGT gây ra; tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của bộ phận học sinh hiện nay, nhất là việc tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép… đồng thời, phổ biến đến phụ huynh, học sinh cần phải tuân thủ những quy định của Luật Giao thông đã đề ra như đi về bên phải, đi đúng làn đường được quy định, không đi dàn hàng ngang, khi muốn rẽ sang đường cần phải giảm tốc độ, quan sát an toàn mới được chuyển hướng và khi tham gia gia giao thông phải luôn đội mũ bảo hiểm đúng cách. Qua đó, để mỗi phụ huynh, học sinh là tấm gương trong việc chấp hành Luật Giao thông còn là một tuyên truyền viên tích cực vận động bạn bè, gia đình, người thân chấp hành Luật giao thông, góp phần bảo đảm TTATGT, giảm thiểu TNGT và các hành vi vi phạm.
         
Phát biểu tại buổi tuyên truyền, Trưởng Công an xã nhấn mạnh rằng bảo đảm TTATGT không chỉ là trách nhiệm của riêng một cá nhân hay một cơ quan, tổ chức nào, mà đó còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và xã hội, nhất là sự phối hợp của các bậc phụ huynh, nhà trường trong việc quản lý, giáo dục con em mình. Đồng thời, Trưởng Công an xã hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho phụ huynh và học sinh, đưa ra các giải pháp, nhiệm vụ để bảo đảm TTATGT, không để xảy ra TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh truyên địa bàn xã, như sau:
4 7
Đ/c Trưởng Công an xã phát biểu tại buổi tuyên truyền
1. Gia đình đừng buông lỏng quản lý hoặc phó mặc cho nhà trường, cơ quan chức năng bởi trước hết, sự quan tâm, giáo dục của cha mẹ sẽ bảo đảm được sức khoẻ và sự phát triển tâm sinh lý của con em mình. Phụ huynh và học sinh phải ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT, học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy đến trường phải đội mũ bảo hiểm đúng cách và đạt chuẩn.
         
2.
 Công an xã phối hợp lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm về TTATGT, nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tạn nạn cho học sinh, đối với những trường hợp học sinh vi phạm, gửi thông báo về nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp; xử lý nghiêm các trường hợp phụ huynh đưa đón học sinh vi phạm TTATGT tại các khu vực gần trường học.

         
3.
Phối hợp với nhà trường kiểm tra, rà soát các bãi gửi xe trái phép gần khu vực trường học, đồng thời vận động các hộ dân trông, giữ xe xung quanh khu vực trường học cam kết không nhận trông, giữ xe mô tô trên 50 phân khối, xe máy điện cho học sinh; xử lý dứt điểm các điểm trông, giữ xe tự phát nhận trông giữ xe mô tô cho học sinh.
         
4. Định kỳ hằng tháng, quý, theo quy chế hoạt động của
mô hình "Cổng trường an toàn giao thông - bảo đảm AN-TT", tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về các kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho phụ huynh và học sinh, kỹ năng phán đoán, phong tránh rủi ro khi tham gia giao thông.

         
5. 
Phát động, xây dựng phong trào gia đình không giao xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển (chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định)

         
6.
 Thường xuyên phân công lực lượng duy trì, bảo đảm TTATGT tại trường học, nhất là thời gian đầu và cuối giờ học nhằm xử lý các trường hợp học sinh, phụ huynh dừng, đỗ xe sai quy định dưới lòng đường, khu vực đường ngang gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

 
phu huynh
Phụ huynh, học sinh cùng nhau ký cam kết tại buổi tuyên truyền
Sau buổi tuyên truyền, các bậc phụ huynh cùng các em học sinh, cùng ký cam kết về việc chấp hành các quy định Luật Giao thông đường bộ, học sinh khi đi xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy đến trường phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đồng thời các bậc phụ huynh ký cam kết về việc quản lý, giáo dục con em không vi phạm Luật Giao thông, quản lý chặt chẽ phương tiện của gia đình, không để học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tới trường khi chưa đủ điều kiện.​ Qua buổi tuyên truyền đã tạo sự chuyển hướng mạnh mẽ về nhận thức và thêm kỹ năng tham gia giao thông an toàn, kỹ năng phán đoán, phòng tránh rủi ro cho phụ huynh và học sinh.

Hãy để nỗi sợ về TNGT là một hồi chuông cảnh báo cho mọi người dân. Nhưng sợ là chưa đủ, người dân phải luôn nâng cao ý thức trách nhiệm mỗi khi tham gia giao thông, không chỉ nhắc cho bản thân mà còn phải nhắc nhở, tuyên truyền cho bạn bè, gia đình để mọi người có thêm hiểu biết và tuân thủ Luật giao thông đúng quy định. Hãy chung tay xây dựng văn hóa giao thông, góp phần kéo giảm TNGT và xây dựng một xã hội an toàn, lành mạnh.

Tác giả bài viết: Minh Trung - CAH Tây Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây