XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Triển khai đồng bộ các giải pháp xử lý triệt để xe độ chế.

Thứ hai - 28/04/2025 10:43 51 0
Ngày 28/4/2025, phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, đơn vị đã và đang quyết liệt triển khai nhiều biện pháp để giải quyết tình trạng xe công nông, độ chế hoạt động trên địa bàn tỉnh.
Trước đó, ngày 15/4/2025, Báo Bình Định có bài viết “Khổ nạn xe độ chế tung hoành”, phản ánh tình trạng xe công nông tự chế, độ chế hoạt động ở khắp các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đáng báo động là xe máy cày gắn rơ moóc tự chế chở gỗ cồng kềnh chạy trên QL19 qua địa bàn các xã Nhơn Tân, Nhơn Thọ và phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, gây bất an cho người dân.
         
Trung tá Phan Đình Điểm, Đội trưởng đội CSGT Đường bộ thuộc phòng CSGT cho biết, thời gian qua đơn vị triển khai nghiêm túc hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường, trong đó có QL19 - nhất là đoạn qua địa bàn thị xã An Nhơn và huyện Tây Sơn. Hiện nay, đơn vị đang thực hiện kế hoạch số 57/KH-PC08 của phòng CSGT về cao điểm bảo đảm TTATGT dịp Lễ 30/4, 01/5 và nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ. Trong quá trình triển khai sẽ xử lý nghiêm các trường hợp xe công nông, độ chế nếu phát hiện vi phạm.

         
Để ngăn chặn hiệu quả nạn xe độ chế, thời gian qua đơn vị đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó đáng chú ý là đề nghị các doanh nghiệp (DN) dăm gỗ cùng phối hợp. Đến nay đã có 05 đơn vị tham gia.
cong ty tnhh nguyen lieu giay hong hai khu cong nghiep nhon hoa tx an nhon da dan thong bao khong tiep nhan xe do che cho go den nha may
Công ty TNHH Nguyên liệu giấy Hồng Hải đã dán thông báo không tiếp nhận xe độ chế chở gỗ đến nhà máy
Ông Nguyễn Phú Quốc, Phó Giám đốc phụ trách sản xuất Công ty TNHH Nguyên liệu giấy Hồng Hải ở khu Công nghiệp Nhơn Hòa, phường Nhơn Hòa và xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn cho biết, theo đề nghị của lực lượng CSGT, thời gian qua DN đã nhắc nhở đối tác, người dân khi tập kết gỗ đến nhà máy phải chấp hành pháp luật về giao thông, đặc biệt là những cá nhân còn sử dụng xe độ chế.
         
Qua đó, nhiều tài xế đã ý thức và tự thay thế phương tiện đáp ứng điều kiện theo quy định. Theo ước tính của DN, số trường hợp chở gỗ đến nhà máy bằng xe độ chế thời gian gần đây so với vài năm trước đã giảm đến 80%.

         
Đặc biệt, từ ngày 18/4/2025, DN đã dán thông báo tại cổng và nhiều vị trí trong nhà máy với nội dung: “Không tiếp nhận xe không đủ điều kiện tham gia giao thông (xe lôi, xe công nông, máy cày…)”. Đồng thời quán triệt đến tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động phải thực hiện nghiêm túc nội dung này.

         
Ông Quốc chia sẻ: “Thời gian tới chúng tôi sẽ cương quyết hơn với các trường hợp còn sử dụng xe độ chế chở gỗ tới nhà máy. Bởi nếu không chấp hành, họ ngoài bị DN từ chối mua gỗ thì còn có thể bị lực lượng CSGT xử lý nếu phát hiện vi phạm. Trường hợp bị tịch thu phương tiện, thiệt hại mà họ phải chịu là rất nặng nề”.

         
Tương tự, đại diện Công ty TNHH Đại Việt ở khu Công nghiệp Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn và Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Vinaforest ở xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn cho biết, cũng đã dán thông báo từ chối tiếp nhận gỗ đối với xe độ chế. Đồng thời, yêu cầu bộ phận cân kho - kiểm soát hàng hóa đầu vào nhắc nhở tài xế, người dân chấp hành quy định pháp luật về ATGT nói chung trong quá trình vận chuyển gỗ đến nhà máy.

         
Theo Thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó Trưởng phòng CSGT, để tránh bị lực lượng CSGT phát hiện, xử lý, xe độ chế vận chuyển gỗ thường hoạt động trên tuyến QL19 cũng như các tuyến đường khác vào chiều muộn, ban đêm, rạng sáng. Vì vậy, để chấm dứt tình trạng này, đơn vị đề nghị các DN chế biến dăm gỗ phối hợp, ngăn chặn. Khi DN cương quyết, người dân buộc phải thay đổi ý thức.

         
Bên cạnh sự hưởng ứng của các DN, chính quyền và Công an các địa phương cũng tích cực phối hợp lực lượng CSGT trong việc tuyên truyền, phổ biến cho bà con các quy định pháp luật, đồng thời vận động chủ xe độ chế tự nguyện tháo dỡ các bộ phận độ chế, sử dụng phương tiện vào đúng mục đích. Qua 02 tuần triển khai, đến nay đã vận động được gần 10 trường hợp người dân tự nguyện chấp hành.
anh nguyen xuan hoa dung giua tren xe o xa nhon loc tx an nhon tu tay thao do phan ro mooc gan sau may cay
Anh Nguyễn Xuân Hòa (đứng giữa trên xe, ở xã Nhơn Lộc, TX An Nhơn) tự tay tháo dỡ phần rơ moóc gắn sau máy cày
Ngày 19/4/2025, qua phối hợp cùng UBND xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn và cán bộ Công an xã, đội CSGT đường bộ đã thuyết phục Nguyễn Xuân Hòa (SN 1989) trú xã Nhơn Lộc tự nguyện tháo dỡ phần rơ moóc độ chế gắn sau máy cày và viết giấy cam kết chấm dứt hành vi sử dụng xe độ chế vào mục đích vận chuyển hàng hóa, tham gia giao thông.
         
Tự tay tháo dỡ phần rơ moóc tự chế trước sự chứng kiến của cán bộ thuộc phòng CSGT, anh Hòa chia sẻ: “Phần rơ moóc này tôi thuê thợ độ chế với giá hơn 120 triệu đồng và sử dụng vận chuyển gỗ 02 năm qua. Tôi biết xe độ chế đã bị cấm từ lâu nhưng thấy người ta làm cũng nhắm mắt làm. Để tránh bị phát hiện, tôi thường chở gỗ ban đêm. Giờ tôi giác ngộ, tự nguyện chấp hành”.
anh nguyen xuan hoa bia phai o xa nhon loc tx an nhon viet giay cam ket khong su dung xe do che tham gia giao thong
Anh Nguyễn Xuân Hòa (bìa phảin) viết giấy cam kết không sử dụng xe độ chế tham gia giao thông
“Đơn vị cũng đã tham mưu Công an tỉnh chỉ đạo Công an các xã, phường, thị trấn tiến hành rà soát, lên danh sách các trường hợp đang sử dụng xe độ chế để mời họ ký cam kết chấp hành các quy định. Các trường hợp đã được nhắc nhở, cam kết mà vẫn cố tình vi phạm thì sẽ lực lượng kiên quyết xử lý nghiêm”, Thượng tá Nguyễn Hồng Vang khẳng định.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

 Tags: xe độ chế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây