XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Người dân làm hộ chiếu công trực tuyến gia tăng.

Thứ sáu - 24/02/2023 14:50 746 0
Kể từ 22/9/2022 đến nay, Phòng quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an tỉnh tiếp nhận tổng số hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip là 6.440 hồ sơ; trong đó có 3.757 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 58,34% (trên tổng số hồ sơ). Riêng từ đầu tháng 01/2023 đến nay, Phòng QLXNC tiếp nhận 100% hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp đối với những trường hợp đủ điều kiện và được sự đồng thuận của người dân.
Ảnh: CBCS Phòng QLXNC hướng dẫn người dân làm thủ tục hộ chiếu.
Ảnh: CBCS Phòng QLXNC hướng dẫn người dân làm thủ tục hộ chiếu.
Đầu năm nay, tỉ lệ người dân làm hộ chiếu trực tuyến gia tăng, nhiều người đã tiến hành các thủ tục để cấp hộ chiếu, giấy thông hành qua mạng nên số người làm đến trụ sở Phòng QLXNC trực tiếp giảm. Điều này không những đã góp phần giảm tải cho cơ quan chức năng mà con tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải tập trung đông, thủ tục nhanh, gọn.
       
Tuy nhiên, theo đồng chí Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó Trưởng P
hòng QLXNC thì việc làm hộ chiếu công trực tuyến ở giai đoạn này còn gặp một ít khó khăn. Đó là người dân tiếp nhận nhiều thủ tục đăng ký qua dịch vụ điện tử công. Người dân phải có CCCD, phải sử dụng điện thoại thông minh và thành thạo vi tính. Do vậy, thực tế nhiều người dân lần đầu thực hiện các thao tác thủ tục cấp đổi hộ chiếu online sẽ gặp không ít khó khăn như: Không thể tải được ảnh, tải thông tin căn cước công dân không trùng khớp, không có khả năng thanh toán trực tuyến qua cổng dịch vụ công…Vì vậy khi người dân đăng ký hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến cần đầy đủ giấy tờ và điện thoại.

       
Trước tình hình này,
Phòng QLXNC đã cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn tận tình, để hỗ trợ người dân, đơn vị mở thêm điểm tiếp nhận, hỗ trợ với đầy đủ các trang thiết bị. Ngoài việc trang bị thêm trang thiết bị, phân công con người phù hợp thì giữa tháng 01 vừa qua, đơn vị này tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử ở trong nước đến Công an các địa phương trong tỉnh. Buổi tập huấn nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích CBCS và quần chúng nhân dân tăng cường sử dụng dịch vụ công đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến mức độ 4. Thông qua đó, thay đổi thói quen thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp sang trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, tránh phải đi lại nhiều lần, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

         
Hiện nay, Công an các địa phương cũng đã tổ chức hướng dẫn người dân đăng ký
hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip trên các thiết bị điện tử. Vì vậy, khi gặp khó khăn, người dân cũng có thể liên hệ công an các địa phương để được hướng dẫn.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây