XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Công an tỉnh Bình Định đổi mới trong công tác “Xác định Chỉ số cải cách hành chính trong Công an nhân dân”

Thứ năm - 28/07/2022 14:35 896 0
Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhiều mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đã có sự thay đổi không ngừng theo thời gian. Điều đó đặt ra yêu cầu cụ thể và bức thiết trong đổi mới nội dung, phương pháp thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Do đó, để xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả, một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, Nhà nước ta không ngừng cải cách, đổi mới để phù hợp với thực tiễn phát triển không ngừng của đất nước. Một trong những nội dung góp phần từng bước thay đổi hệ thống hành chính Nhà nước trong CAND đó là việc xác định Chỉ số cải cách hành chính trong CAND.
Cán bộ phòng Quản lý xuất nhập cảnh – Công an tỉnh Bình Định hướng dẫn người dân đăng ký thủ tục hành chính trên mạng Internet
Cán bộ phòng Quản lý xuất nhập cảnh – Công an tỉnh Bình Định hướng dẫn người dân đăng ký thủ tục hành chính trên mạng Internet

“Xác định Chỉ số cải cách hành chính trong CAND” là theo dõi, đánh giá thực chất, khách quan, công bằng và toàn diện kết quả triển khai cải cách hành chính hàng năm của các đơn vị trực thuộc Bộ, Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của đất nước. Ngày 07/7/2019, Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 3048/QĐ-BCA-V03 phê duyệt Đề án “Xác định Chỉ số cải cách hành chính trong Công an nhân dân” thay thế Quyết định số 7651/QĐ-BCA-V19 ngày 24/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Công an phê duyệt Đề án “Xác định Chỉ số cải cách hành chính trong Công an nhân dân” trước đây. Chỉ số cải cách hành chính phải bám sát nội dung Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước qua từng giai đoạn theo Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ và các kế hoạch triển khai thực hiện trong Công an nhân dân. Để tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng công tác xác định Chỉ số cải cách hành chính trong Công an nhân dân, ngày 09/6/2022 Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 27/2022/TT-BCA quy định tiêu chí cải cách hành chính và xác định chỉ số cải cách hành chính trong Công an nhân dân nhằm tiếp tục triển khai một cách có hệ thống, đồng bộ, thống nhất, từng bước ổn định trong hệ thống các đơn vị Công an từ cấp trung ương đến cấp địa phương.
2 5
Cán bộ phòng Quản lý hành chính về TTXH - Công an tỉnh Bình Định làm CCCD tại nhà cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trước nhu cầu bức thiết đó, thời gian qua việc xác định Chỉ số cải cách hành chính của Công an tỉnh Bình Định luôn được chú trọng, đầu tư. Từ khâu triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh đến việc bố trí lực lượng trực tiếp thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính, đội ngũ thống kê báo cáo, tuyên truyền, khảo sát xã hội học, công nghệ thông tin… bước đầu đã phát huy có hiệu quả công tác xác định Chỉ số cải cách hành chính trong Công an tỉnh Bình Định và được Bộ Công an đánh giá cao.

Từ năm 2018 đến nay, kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính hàng năm của Công an tỉnh Bình Định đều xếp loại Tốt. Để đạt được kết quả đó phải nói đến sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đối với công tác cải cách hành chính ngày càng được nâng cao. Đồng thời, kết quả này còn là một quá trình nỗ lực, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của Công an các đơn vị, địa phương trong công tác xác định Chỉ số cải cách hành chính. Một số đơn vị, địa phương đã xây dựng báo cáo tự đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính đảm bảo yêu cầu, nội dung diễn giải chi tiết, đúng hướng dẫn, tài liệu kiểm chứng rõ ràng, khoa học như: Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an thành phố Quy Nhơn, Công an Thị xã An Nhơn, Công an huyện Tuy Phước, Phù Cát…. Hầu hết Công an các đơn vị, địa phương có vướng mắc đều chủ động trao đổi trực tiếp với đơn vị chủ trì và được hướng dẫn cụ thể, thống nhất về phương pháp thực hiện.

Để tiếp tục nâng cao vị trí, vai trò của công tác xác định Chỉ số cải cách hành chính trong lực lượng Công an tỉnh Bình Định, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành Quyết định số 335/QĐ-CAT-PV01, ngày 18/02/2022 ban hành Bộ Chỉ số đánh giá, xếp loại công tác cải cách hành chính hàng năm trong nội bộ lực lượng Công an tỉnh. Thông qua đó, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức xác định chỉ số cải cách hành chính của đơn vị, địa phương mình (kể cả những đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính và những đơn vị không trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính). Đây là một trong những điểm mới trong công tác triển khai, chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính của Công an tỉnh Bình Định; điều này đáp ứng được tính đồng bộ, khách quan, công bằng trong quá trình đánh giá kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính của Công an các đơn vị, địa phương. Kết quả việc xác định chỉ số cải cách hành chính của Công an các đơn vị địa phương được tính điểm phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc hàng năm của đơn vị.  

Có thể nói, thủ tục hành chính, dưới góc độ quản lý nhà nước, là công cụ, phương tiện quan trọng để các cơ quan hành chính thực hiện quản lý đối với từng ngành, từng lĩnh vực cụ thể. Đồng thời, dưới góc nhìn xã hội, thủ tục hành chính còn là cầu nối chuyển tải các quy định, chính sách của nhà nước vào cuộc sống, bảo đảm thực hiện các quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Do đó, chất lượng về thủ tục hành chính và việc thực hiện thủ tục hành chính có ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Chính vì vậy, việc “Xác định chỉ số cải cách hành chính trong Công an nhân dân” là một trong những nội dung quan trọng trong quá trình tiến hành công cuộc cải cách thủ tục hành chính của lực lượng Công an nhân dân nói chung và của Công an tỉnh Bình Định nói riêng.

Tác giả bài viết: Thu My - Phòng Tham mưu

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây