XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

THÓI QUEN SỬ DỤNG ĐIỆN KHÔNG AN TOÀN TRONG MÙA HANH KHÔ TẠI GIA ĐÌNH

Thứ năm - 03/03/2022 16:43 1.439 0
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy nổ trong gia đình. Có những nguyên nhân rất đơn giản, xuất phát từ những thói quen hằng ngày mà không ai ngờ tới.
Trong đó thường gặp nhất là sự cố từ thiết bị và bất cẩn trong sử dụng điện: quên tắt các thiết bị điện khi ra khỏi nhà; các bà nội trợ dùng bàn ủi để ủi đồ nhưng quên tắt gây cháy quần áo; rò rỉ điện từ các thiết bị như tủ lạnh, máy điều hòa, máy giặt, máy nước nóng cũ; dây điện bị trầy xước do chuột cắn gây chập điện...

Ngoài ra còn có nguyên nhân từ việc thờ cúng, nếu không cẩn thận có thể gây sự cố cháy nổ. Ở đô thị người dân thường thay thế nến, nhang truyền thống bằng các bóng đèn điện hoặc những cây nhang điện. Các thiết bị này thường hoạt động ngày đêm dẫn tới quá tải và chập cháy.

Nguyên nhân chính gây ra cháy nổ, mất an toàn điện:

Đầu tiên là hệ thống dây dẫn điện trong nhà không phù hợp do lắp đặt thêm nhiều thiết bị điện so với thiết kế ban đầu dẫn đến hiện tượng quá tải, kéo dây trực tiếp không luồn trong ống bảo vệ, dây dẫn bị cũ, lâu năm.
Đặc biệt, trong mùa nắng nóng, người dân có xu hướng sử dụng nhiều các thiết bị làm mát công suất cao, thời gian sử dụng kéo dài dẫn đến quá tải, dây dẫn bị nóng quá mức, nguy cơ gây ra chập điện, ngắn mạch, cháy.

Thứ hai là sử dụng thiết bị bảo vệ không phù hợp với phụ tải, thiết bị bảo vệ (cầu dao, cầu chì) hư hỏng, đấu tắt không qua thiết bị bảo vệ.

"Nguyên nhân cuối cùng thuộc về thói quen sử dụng điện của người dân như đặt các thiết bị sử dụng điện có phát nhiệt cao (bàn ủi, bếp điện, lò nướng...) gần vật liệu dễ cháy, sử dụng chung một ổ cắm điện cho nhiều thiết bị điện (tivi, quạt điện, tủ lạnh, bàn ủi...), không dùng phích cắm mà cắm dây dẫn trực tiếp vào ổ điện, băng cách điện mối nối sơ sài hoặc sử dụng bao nilông thay cho băng keo cách điện, dùng dây điện sử dụng trong nhà để kéo ngoài trời".


 



Vào cao điểm nắng nóng hằng năm các vụ cháy nổ liên tục xảy ra, cơ quan Cảnh sát PCCC liên tục phát các cảnh báo và đưa ra hướng dẫn phòng cháy chữa cháy cho người dân. Trong đó việc lựa chọn thiết bị điện tốt, dây dẫn phù hợp và thói quen sử dụng điện an toàn là phương án tối ưu nhất để phòng cháy chữa cháy tại mỗi hộ gia đình.
 

Tác giả bài viết: Đội CT phòng cháy - Phòng CS PCCC&CNCH

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây