XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

NGUY HIỂM CHÁY NỔ XE ĐẠP ĐIỆN VÀ XE MÁY ĐIỆN

Thứ sáu - 11/03/2022 19:43 1.320 0
Với những ưu điểm như thiết kế nhỏ gọn, dễ di chuyển, thân thiện với môi trường và đặc biệt không yêu cầu bằng lái, xe đạp điện và xe máy điện đang được sử dụng ngày càng rộng rãi và được đánh giá là phương tiện phù hợp với mọi người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích đó, xe đạp điện cũng tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ từ chính hệ thống điện của xe.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Hiện nay dòng xe máy điện, xe đạp điện có rất nhiều chủng loại, mẫu mã, giá cả thì “thượng vàng hạ cám”. Ngoài những dòng xe có thương hiệu, được đăng kiểm, có tem kiểm định, bình ắc quy đảm bảo theo tiêu chuẩn nhất định của các hãng xe, cũng có rất nhiều dòng xe tự lắp ráp từ các phụ tùng trôi nổi ngoài thị trường, có giá thành rẻ hơn, nhưng cửa hàng không đảm bảo về chất lượng, nhất là chất lượng của bình ắc quy (về độ bền cũng như an toàn cháy, nổ).
Bên cạnh đó, theo các chuyên gia về PCCC, sự cố cháy nổ xe đạp điện thường xảy ra vào thời điểm sau khi trời mưa, hoặc trời nồm ẩm và nắng nóng. Khi đó cắm sạc điện ắc quy, hoặc hoạt động vận hành sẽ dẫn đến nguồn điện trong xe bị chập khiến cho mạch của bộ sạc bị quá tải, hệ thống bộ đổi điện từ dòng điện xoay chiều sang một chiều và ngược lại gặp sự cố gây ra cháy nổ.
          Vì vậy, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho bản thân cũng như những người xung quanh, ngoài lựa chọn những hãng xe có uy tín, đảm bảo an toàn kỹ thuật, người sử dụng cần tuân theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Đặc biệt, không tác động lực mạnh vào bình ắc quy cũng như không để bình ở nơi có nhiệt độ hoặc độ ẩm cao. Sau mỗi lần rửa xe hay đi dưới trời mưa cần làm khô các đầu cắm điện và dây điện trước khi khởi động xe. Tại khu vực để xe đạp điện, xe máy điện nên bố trí phương tiện chữa cháy để thuận tiện sử dụng khi có sự cố xảy ra./.


Đội Công tác Phòng cháy – Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây