XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Nâng cao hiệu quả, chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ Công an tỉnh

Thứ tư - 13/04/2022 17:05 3.841 0
Mỗi thời kỳ cách mạng khác nhau cần phải xây dựng các giải pháp khác nhau để nâng cao chất luợng sinh hoạt chi bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đây là một đòi hỏi mang tính quy luật khách quan. Nâng cao chất luợng sinh hoạt chi bộ có vai trò rất quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng.
Đảng viên Chi bộ phòng KTNV Công an tỉnh đến thăm phòng truyền thống Chi bộ Nhà máy đèn Quy Nhơn
Đảng viên Chi bộ phòng KTNV Công an tỉnh đến thăm phòng truyền thống Chi bộ Nhà máy đèn Quy Nhơn
Sinh hoạt chi bộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với quá trình hoạt động của các tổ chức Đảng ở cơ sở cũng như của đảng viên, là một trong những công tác tư tuởng cơ bản đối với từng đảng viên, có tác động trực tiếp đến quá trình nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên trên tất cả các lĩnh vực của đời sống. Sinh hoạt chi bộ có vị trí vai trò rất lớn đối với xây dựng nội bộ Đảng, củng cố, tăng cuờng đoàn kết thống nhất trong Đảng, khẳng định và phát huy mặt mạnh, chỉ ra những sai lầm, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên.
Sinh hoạt chi bộ là diễn đàn dân chủ phát huy tính sáng tạo của đảng viên để tìm chủ trương, biện pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị. Quá trình sinh hoạt chi bộ, trình độ của đảng viên đuợc nâng lên, từng đảng viên được trưởng thành. Do vậy, chất luợng sinh hoạt chi bộ là một trong những yếu tố quyết định sức sống, sự tồn tại, phát triển của chi bộ. Không tổ chức sinh hoạt chi bộ, chất lượng sinh hoạt chi bộ thấp thì chi bộ không thể hoàn thành nhiệm vụ. Thực tiễn đã chứng minh, những chi bộ trong sạch, vững mạnh là những chi bộ duy trì thành nề nếp sinh hoạt chi bộ, có nội dung sinh hoạt chi bộ phong phú, thiết thực, có hình thức sinh hoạt chi bộ đa dạng, chất lượng tốt.
Đảng bộ Công an tỉnh hiện có 28 tổ chức cơ sở đảng với 52 chi bộ trực thuộc và hơn 1.000 đảng viên. Những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và Hướng dẫn số 27-HD/ĐUCATW năm 2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương về nội dung, quy trình sinh hoạt chi bộ trong CAND, chất lượng sinh hoạt chi bộ tại các các tổ chức đảng thuộc Đảng bộ Công an tỉnh đã được nâng lên. Chấp hành nghiêm túc, nề nếp chế độ sinh hoạt định kỳ theo quy định của Điều lệ Đảng. Nội dung sinh hoạt chi bộ từng buớc được đổi mới, sát với đặc điểm, tình hình của đơn vị, đã tập trung vào những vấn đề mới, nổi cộm, thiết thực phù hợp với nhiệm vụ được giao, góp phần bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ, đảng viên. Dân chủ trong sinh hoạt chi bộ được mở rộng, kỷ cương, kỷ luật và nguyên tắc Đảng được giữ vững, đảng viên tham gia thảo luận, thể hiện chính kiến của mình, tạo được không khí cởi mở, chân thành. Đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình; phương pháp điều hành sinh hoạt, thảo luận, gợi mở vấn đề khoa học hơn, vai trò trách nhiệm người chủ trì, cấp ủy được thể hiện rõ. Nhờ đó, các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của cấp trên được quán triệt, triển khai kịp thời.
Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, trong sinh hoạt tại các chi bộ ở Đảng bộ Công an tỉnh còn có một số hạn chế như đôi lúc việc sinh hoạt chưa đều, chưa đúng định kỳ, một số nội dung chưa thiết thực; nhiều khi kết hợp việc sinh hoạt chi bộ với sinh hoạt đơn vị; nội dung sinh hoạt chi bộ chủ yếu kiểm điểm lãnh đạo việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chưa quan tâm đúng mức đến việc đánh giá tình hình tư tưởng của đảng viên và công tác quản lý đảng viên. Việc thông tin phổ biến tình hình cho đảng viên còn ít và thiếu tính thời sự. Việc sinh hoạt chuyên đề nội dung chưa sâu, nặng về hình thức, tuyên truyền, nhiều khi chưa chú ý đến việc thảo luận ra nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo từng mặt công tác của các phòng…Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại nêu trên chủ yếu do:
- Cấp ủy, Bí thư chi bộ chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ và yêu cầu của việc nâng cao chất luợng sinh hoạt chi bộ nên chưa thực sự quan tâm suy nghĩ, tìm tòi các biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chưa phân định rõ ranh giới, chưa có sự phân biệt giữa sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt đơn vị.
- Một số đảng viên chưa thực hiện đúng quy định về chế độ sinh hoạt chi bộ.
- Công tác chuẩn bị sinh hoạt chi bộ có lúc chưa chu đáo, điều hành sinh hoạt còn khô cứng, chưa có giải pháp để gợi ý, khuyến khích đảng viên phát biểu chủ yếu là chỉ định, làm cho buổi sinh hoạt chi bộ ít sôi nổi.
- Cấp ủy, đồng chí bí thư đa số là kiêm nhiệm, đôi lúc áp lực công tác chuyên môn khá lớn nên việc dành thời gian cho công tác đảng còn hạn chế; trong việc chủ trì sinh hoạt chi bộ còn nặng về công tác chuyên môn hơn công tác đảng.
- Việc tổ chức buổi sinh hoạt thường kỳ đôi lúc chưa bám sát với nội dung theo quy định Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và Hướng dẫn số 27-HD/ĐUCATW năm 2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương về nội dung, quy trình sinh hoạt chi bộ trong CAND.
20200730200903926 307binhdinh
Đại hội đại biểu Đảng bộ CA tỉnh lân thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thiết thực góp phần xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh cần thực hiện một số nội dung chủ yếu sau:
- Một là: Cần tập trung nâng cao chất lượng đảng viên
Chất lượng đảng viên phần lớn do chính đảng viên tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện mà hình thành, song chi bộ cũng có vai trò rất quan trọng, bởi bất cứ đảng viên nào cũng phải sinh hoạt trong một chi bộ nhất định và chịu sự giáo dục, quản lý, phân công công tác của chi bộ. Vì vậy, để nâng cao chất luợng đảng viên, chi bộ phải tập trung làm tốt nhiệm vụ giáo dục, rèn luyện, quản lý, phân công công tác cho đảng viên, đồng thời thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên.
Giáo dục, rèn luyện đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên của chi bộ trong tình hình hiện nay. Khi các thế lực thù địch đang gia tăng các hoạt động chống phá sự lãnh đạo của Đảng, chia rẽ sự đoàn kết giữa Đảng và nhân dân; sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tình trạng tham nhũng, tiêu cực của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên đã và đang làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, thì việc tăng cường giáo dục rèn luyện đảng viên là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, cấp thiết của chi bộ. Cần bám sát yêu cầu nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng theo từng thời kỳ; thông qua sinh hoạt chi bộ, nhất là sinh hoạt chuyên đề để giáo dục đảng viên về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của ngành, giáo dục lòng yêu nuớc, rèn luyện ý chí quyết tâm chiến đấu, chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn, sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp cách mạng. Đặc biệt, hiện nay phải tăng cường giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống, nâng cao tính tiên phong gương mẫu, phẩm chất, năng lực cho cán bộ, đảng viên.
Cấp ủy, nhất là đồng chí Bí thư chi bộ phải quản lý chặt chẽ, nắm rõ từng đảng viên về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực, trình độ, quan hệ xã hội, ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu, việc chấp hành kỉ luật, kỉ cương, chất lượng đội ngũ đảng viên trong chi bộ.
Phân công công tác cho đảng viên bảo đảm mỗi đảng viên trong chi bộ đều có nhiệm vụ cụ thể, phù hợp. Khi phân công công tác cho đảng viên, chi bộ cần bám sát, nhắc nhở để đảng viên hoàn thành nhiệm vụ đuợc phân công, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ đuợc giao là cơ sở để đánh giá phân loại đảng viên hằng năm.
Kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng sức chiến đấu và bảo đảm tính kế thừa, phát triển của Đảng. Để thực hiện tốt công tác này, chi bộ cần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên đối với công tác xây dựng đảng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của chi bộ, chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên.
Hai là: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ
Sinh hoạt chi bộ là hoạt động chủ yếu của chi bộ, tại đây đảng viên đuợc tham gia bàn bạc, bày tỏ nguyện vọng chính kiến của mình trước chi bộ, đồng thời thực hiện tự phê bình và phê bình theo nguyên tắc của Đảng. Qua đó, tạo được sự thống nhất về tư tưởng và hành động, tạo được sự đoàn kết trong chi bộ. Do đó cần phải:
- Duy trì nề nếp sinh hoạt chi bộ định kì. Đây là việc làm hết sức cần thiết nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và tính đảng cho đảng viên, đề cao trách nhiệm của chi ủy, bí thư chi bộ.
- Chuẩn bị kỹ nội dung để đảm bảo cho nội dung sinh hoạt chi bộ đạt hiệu quả cao. Trong sinh hoạt chi bộ luôn đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu, do đó nội dung, hình thức sinh hoạt cần có sự tính toán kỹ, tránh lan man, đi vào lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuyên môn.
- Mở rộng dân chủ, giữ nghiêm kỉ cương, kỷ luật trong sinh hoạt đảng để phát huy cao nhất trí tuệ, tính tích cực của đảng viên tham gia công tác lãnh đạo của chi bộ, củng cố và tăng cường sự đoàn kết trong tổ chức đảng.
Ba là, đề cao vai trò, trách nhiệm của Bí thư chi bộ và từng cán bộ, đảng viên
Bí thư chi bộ là người có trách nhiệm cao nhất trong hoạt động của chi bộ. Do đó, Bí thư chi bộ phải là tấm gương, chỗ dựa tinh thần cho cán bộ, đảng viên, quần chúng trong chi bộ, phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sạch, gương mẫu về mọi mặt, thực hiện nề nếp, đúng chế độ, quy định sinh hoạt chi bộ, công tâm, khách quan trong giải quyết các vấn đề của chi bộ, có như vậy mới phát huy được dân chủ, tính tích cực của cán bộ, đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần học hỏi, không ngừng đấu tranh với những biểu hiện về suy thoái tư tuởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Bốn là, nâng cao chất lượng điều hành trong sinh hoạt chi bộ. Người chủ trì, điều hành cuộc họp chi bộ phải thực hiện đầy đủ các nội dung trong chương trình đề ra, nêu rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, thời gian sinh hoạt. Nội dung báo cáo trước chi bộ phải rõ ràng, ngắn gọn để dành nhiều thời gian cho phần thảo luận.
Chủ trì buổi sinh hoạt phải thực sự công tâm, dân chủ, khách quan, lắng nghe ý kiến phát biểu của đảng viên, gợi mở những vấn đề thiết thực để đảng viên thảo luận. Những vấn đề cần phải biểu quyết nhưng đang còn những ý kiến khác nhau thì chi bộ cần trao đổi, thảo luận kỹ tạo sự thống nhất trước khi biểu quyết.
Năm là, thường xuyên kiện toàn đội ngũ chi ủy đủ về số lượng, chất lượng tốt, thường xuyên cập nhật thông tin, kiến thức mới; kịp thời biểu dương những đảng viên tiên phong gương mẫu, có thành tích xuất sắc và giúp đỡ, giáo dục, xử lý những đảng viên có thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm tiêu chuẩn đảng viên.
Làm được những điều trên, chất lượng sinh hoạt chi bộ sẽ được nâng lên, góp phần phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy cấp trên; đề ra nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia trên địa bàn tỉnh sát hợp, hiệu quả; xây dựng đội ngũ đảng viên, cán bộ ngày càng vững mạnh, bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. 

 

Tác giả bài viết: Thiên Trúc - BTC Tỉnh ủy

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây