XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh

Thứ tư - 24/08/2022 15:46 937 0
Ngày 15/8/2022, UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND về việc tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Hình minh hoạ: mỏ khai thác đất tại P.Bùi Thị Xuân(Quy Nhơn) phục vụ dự án trọng điểm của tỉnh.
Hình minh hoạ: mỏ khai thác đất tại P.Bùi Thị Xuân(Quy Nhơn) phục vụ dự án trọng điểm của tỉnh.
Theo đó, UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ, Công an cấp huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm về khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường tại các khu vực mỏ; điều tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép, đặc biệt là đối với đá granite, cát, sỏi lòng sông, vật liệu san lấp và các loại khoáng sản khác; các hành vi buôn lậu gian lận thương mại, xuất, nhập khẩu khoáng sản trái phép. Đồng thời chỉ đạo Công an cấp huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là những nơi thường xuyên xảy ra khai thác khoáng sản trái phép, không để xảy ra các điểm nóng về hoạt động khoáng sản trên địa bàn. Cử lực lượng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện trong công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản khi có yêu cầu.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra hoạt động khoáng sản, có biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn theo phương án đã được phê duyệt; đồng thời quản lý chặt chẽ các mỏ khoáng sản đã hết thời hạn khai thác. Chỉ đạo kiểm tra trách nhiệm UBND cấp xã trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân bao che hoạt động khai thác khoáng sản trái phép và các trường hợp cố tình kéo dài thời gian khai thác khi giấy phép đã hết hạn; Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và có cam kết không cho khai thác đất (đất đồi, đất ruộng) thuộc quyền sử dụng đất của mình khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và môi trường, các ngành chức năng trong quá trình thanh tra, kiểm tra về tài nguyên và môi trường; kịp thời giải quyết theo thẩm quyền những kiến nghị, khiếu nại của người dân về các vấn đề liên quan đến dự án khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn, không để phát sinh điểm nóng, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản, bảo đảm an toàn và an ninh trật tự tại địa phương; bảo vệ khoáng sản trong diện tích được cấp phép, áp dụng công nghệ khai thác tiên tiến, thu hồi tối đa khoáng sản có ích và bảo vệ môi trường. Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, trừ hộ kinh doanh phải lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác; lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan theo quy định tại khoản 2, Điều 42 Nghị định 158/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ.

Tác giả bài viết: Thành Long - Phòng CSMT

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây