Logo CAND

Công bố kết luận thanh tra đối với Sở LĐ - TB&XH và 04 UBND cấp huyện.

Thứ hai - 19/07/2021 16:54 477 0
Thực hiện Quyết định thanh tra chuyên ngành của Giám đốc Công an tỉnh Bình Định về thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về thi hành án hình sự (THAHS) và tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân cấp huyện trên địa bàn tỉnh.
Đoàn thanh tra thông qua Biên bản kết quả thanh tra tại UBND huyện Tây Sơn.
Đoàn thanh tra thông qua Biên bản kết quả thanh tra tại UBND huyện Tây Sơn.
      Xét Báo cáo kết quả thanh tra và các thông tin, tài liệu thu thập được và quy định hiện hành của pháp luật, ngày 16/6/2021 Giám đốc Công an tỉnh Bình Định có Kết luận thanh tra số 883, trong kết luận đã nêu rõ và đánh giá, ghi nhận các mặt ưu điểm mà Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; 04 UBND cấp huyện (Quy Nhơn, Tây Sơn, Phù Mỹ, Hoài Nhơn) đã đạt được trong phạm vi thời gian thanh tra, đồng thời cũng chỉ ra các hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân.
      Để nâng cao hiệu quả việc chấp hành các quy định của pháp luật về THAHS và THNCĐ trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh kiến nghị các đơn vị được thanh tra khắc phục những tồn tại, hạn chế Đoàn thanh tra đã nêu tại Biên bản ghi nhận kết quả thanh tra, đồng thời thực hiện một số nội dung sau:
      1.  Đối với Sở LĐ - TB và XH: Chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định chính sách hỗ trợ học tập, đào tạo nghề nghiệp cho người CHXHPT theo quy định; chỉ đạo sử dụng các nguồn tín dụng để hỗ trợ cho vay ưu đãi đối với người CHXHPT để phát triển sản xuất, tạo việc làm theo quy định và phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền nắm tình hình người CHXHPT có nhu cầu vay vốn đào tạo nghề; hỗ trợ cho người CHXHPT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống.
      2. Đối với UBND cấp huyện: Thực hiện việc lập dự toán kinh phí cho việc thực hiện các biện pháp bảo đảm THNCĐ đối với người CHXHPT về cư trú tại địa phương; tổ chức việc dạy nghề, giải quyết việc làm, giúp đỡ người CHXHPT THNCĐ; chỉ đạo Phòng LĐ-TB và XH chủ động phối hợp với Cơ quan THAHS Công an cấp huyện, Cơ sở giam giữ rà soát, lập danh sách người CHXHPT về cư trú tại địa phương để theo dõi, nắm tình hình nhằm tổ chức các phiên giao dịch, giới thiệu việc làm, giúp họ ổn định cuộc sống.
      3. Đối với Công an cấp huyện: Hàng năm, Cơ quan THAHS Công an cấp huyện tham mưu lãnh đạo Công an cấp huyện ban hành văn bản chỉ đạo hoặc tổ chức các đợt hướng dẫn nghiệp vụ đối với Công an cấp xã về công tác tiếp nhận, quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người CHXHPT THNCĐ đảm bảo theo quy định; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hỗ trợ vốn vay, giới thiệu việc làm cho người CHXHPT theo quy định.
      4. Đối với UBND cấp xã: Nhận xét, báo cáo về việc chấp hành án đầy đủ, đúng tình hình, kết quả việc chấp hành pháp luật, chấp hành nghĩa vụ của người chấp hành án, phân loại kết quả chấp hành án để phục vụ quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án và gửi về Cơ quan THAHS Công an cấp huyện theo quy định; báo cáo kết quả quản lý người được hoãn chấp hành án phạt tù theo quy định và chỉ đạo lực lượng Công an cấp xã tăng cường thực hiện công tác phối hợp với gia đình người chấp hành án để nắm chắc tình hình và yêu cầu thực hiện nghiêm việc cam kết chấp hành án theo quy định.
      5. Đối với Công an cấp xã: Chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể, tổ chức xã hội tham mưu UBND cấp xã chỉ đạo thực hiện các biện pháp đảm bảo THNCĐ và phân công tổ chức, cá nhân trực tiếp quản lý, giám sát, giáo dục giúp đỡ người CHXHPT về cư trú tại địa phương theo quy định; tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động theo dõi, điều kiện, hoàn cảnh và tâm tư, nguyện vọng của người CHXHPT; tư vấn, hướng dẫn người CHXHPT thực hiện kế hoạch THNCĐ của bản thân theo quy định; lập hồ sơ quản lý, giám sát, giáo dục đối với các trường hợp người CHXHPT về cư trú tại địa phương; đồng thời, tham mưu UBND cấp xã phân công trách nhiệm cho cá nhân trực tiếp quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người CHXHPT đối với các trường hợp người CHXHPT theo quy định; thực hiện việc hướng dẫn, giúp đỡ người CHXHPT thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú, đăng ký hộ tịch, cấp căn cước công dân, cấp Phiếu lý lịch tư pháp, xin xóa án tích theo quy định.

Tác giả bài viết: Lê Phương ​​​​​​​

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây