Công an tỉnh Bình Địnhhttps://congan.binhdinh.gov.vn/uploads/no-image.png
Thứ sáu - 06/12/2024 16:19490
Các đơn vị quản lý, khai thác và bảo dưỡng các tuyến Quốc lộ 1A, 19 (QL1A và QL19) qua địa bàn tỉnh Bình Định đang khẩn trương khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường, hệ thống cống rãnh, thoát nước, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trên tuyến.
Mặt đường bong tróc, ổ gà, đọng nước, lún trồi và hằn, lún vệt bánh xe... là những tồn tại hiện nay trên các tuyến QL1A và QL19 đoạn qua địa bàn tỉnh.
Cụ thể, tại Km 20+600 đến Km 30+100 và Km 40+00 đến Km 48+300 QL19, đoạn qua địa bàn huyện Tây Sơn, bắt đầu xuất hiện dấu hiệu ổ gà mới, u dồn, bong tróc. Riêng tại vị trí Km 27+300, ngã tư xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn tồn tại vệt hằn lún, Công ty TNHH BOT 36.71 đang bóc tách lớp nhựa đường để tạo êm thuận mặt đường tại đây.
Ông Nguyễn Đăng Thuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 cho biết vị trí này bị hằn, lún vệt bánh xe khá sâu và dài, để chắc chắn mặt đường, đơn vị xử lý bê tông nền và khi thời tiết thuận lợi sẽ thảm nhựa để êm thuận cho việc lưu thông. “Hiện trên toàn tuyến do chúng tôi quản lý đã xuất hiện nhiều vị trí mất an toàn giao thông (ATGT) và chúng tôi ưu tiên tập trung xử lý, khắc phục trước ở những vị trí hư hỏng lớn, ổ gà và những vị trí bị nứt tập trung tại các điểm đấu nối với mỏ khai thác vật liệu cũng tiến hành lán nhựa, đồng thời sơn lại những vị trí bị mờ để bảo đảm ATGT cho người dân đi lại.
Tương tự tại các Km 1217+900 đến Km 1236+500 QL1A, đoạn qua địa bàn thành phố Quy Nhơn, xuất hiện nhiều đoạn nứt mặt đường, có những vị trí xuất hiện những ổ gà nhỏ gây mất ATGT trên tuyến, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đơn vị khai thác, quản lý là Công ty TNHH BOT Nam Bình Định đang tiến hành khắc phục tạm thời bằng bê tông nhựa nguội, cấp phối đá dăm và khi thời tiết thuận lợi sẽ xử lý vá bằng bê tông nhựa nóng triệt để cho an toàn mặt đường. “Song song việc khắc phục hư hỏng mặt đường, những vị trí ngập úng thì chúng tôi cũng đang triển khai gói thầu bổ sung các cống thoát nước theo kiến nghị của địa phương tại phường Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn. Cụ thể, việc xử lý này dài khoảng 2.500 mét tập trung từ Km 1230+700 đến Km1238”, ông Nguyễn Quốc Bảo, phụ trách bảo trì thuộc Công ty TNHH BOT Nam Bình Định cho biết.
Ngoài ra, tại Km 1135+600 đến Km 1150+300 thuộc QL1A, đoạn qua thị xã Hoài Nhơn do Công ty CP BOT Bắc Bình Định quản lý, khai thác, tuy đã được dặm vá nhưng cũng có dấu hiệu phát sinh hư hỏng. Riêng tại Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên QL19 (dự án do Ban Quản lý dự án 2 làm đại diện chủ đầu tư) còn nhiều vị trí chậm tiến độ và tại vị trí đèo An Khê việc bố trí người hướng dẫn giao thông chưa đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
QL1A và QL19 là những tuyến đường huyết mạch có vị trí hết sức quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Chính vì vậy, việc khẩn trương khắc phục các hư hỏng mặt đường, bất cập trên tuyến là hết sức cần thiết.
Do đó, ngày 19/11/2024, Ban ATGT tỉnh tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường công tác khắc phục bảo đảm ATGT các tuyến Quốc lộ trên địa bàn tỉnh, nhất là những vị trí xuống cấp, đã kiến nghị sửa chữa, khắc phục. Qua kiểm tra thực tế và làm việc với từng đơn vị quản lý, khai thác, gồm Công ty TNHH BOT 36.71, Công ty CP BOT Bắc Bình Định, Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định và Ban Quản lý dự án 2, Ban ATGT tỉnh đánh giá cao việc các đơn vị đã khắc phục, đẩy nhanh tiến độ thi công các đoạn hư hỏng trên tuyến, góp phần bảo đảm TTATGT. Ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh đánh giá, tuy thời tiết chưa được thuận lợi, nhưng các đơn vị vẫn đang khẩn trương triển khai các phần việc để bảo đảm ATGT trên tuyến. “Ngoài việc đôn đốc và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác bảo đảm ATGT của các đơn vị thi công, nhà thầu, chúng tôi cũng sẽ có văn bảo kiến nghị xử lý đối với những đơn vị chậm khắc phục. Theo đó, nếu chậm khắc phục lần 2, Ban ATGT sẽ kiến nghị ra Cục Đường bộ Việt Nam để có biện pháp và nếu vẫn không có sự chuyển biến sẽ kiến nghị dừng thu phí theo quy định”, ông Chiến cho biết thêm.
Với nhiệm vụ đôn đốc, quản lý các đơn vị thi công, khai thác và bảo trì trên các tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh, ông Trần Thái Hòa, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 cho biết: "Đang chỉ đạo các đơn vị trên tuyến tăng cường công tác tuần kiểm, phát hiện xử lý ngay các vị trí mất ATGT và phải hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Hiện các đơn vị đang tiến hành các gói trùng tu theo quy định, trong đó tập trung gia cố, xử lý dứt điểm đối với những vị trí phát sinh ổ gà, rạn nứt mặt đường và đọng nước tập trung chủ yếu tại địa bàn huyện Tây Sơn, huyện Phù Cát, thị xã Hoài Nhơn và thành phố Quy Nhơn”.