Những trận mưa liên tục đã khiến cho mặt đường trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh bị hư hỏng nghiêm trọng. Riêng tại thị xã Hoài Nhơn, mặt đường xuất hiện hơn 30 vị trí bong tróc, ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, bị đọng nước gây mất an toàn giao thông (ATGT). Hiện Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định đang khẩn trương bố trí phương tiện, nhân lực khắc phục, lăn lu, tạo êm thuận mặt đường tại các vị trí hư hỏng. Cụ thể, Km 1136+700 đoạn qua địa bàn phường Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn đã cơ bản được khắc phục xong các bong tróc, sình lún mặt đường đã êm thuận. Riêng tại Km 1150+900 đoạn qua địa bàn phường Hoài Đức, thị xã Hoài Nhơn, đơn vị đang triển khai nhiều mũi để cào bóc, thảm mặt đường bằng bê tông nhựa, đầm lèn chặt theo quy định tạo êm thuận và an toàn cho mặt đường tại khu vực này. Khơi thông các vị trí nước đọng lề đường, cầu, cống, rãnh, có nguy cơ mất ATGT để bảo đảm ATGT trên tuyến.
Trong khi đó, tại Km 1235 và Km 1225 QL1A, phường Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn, Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định tập trung xử lý các ổ gà trên tuyến bằng cấp phối đá dăm, lu lèn tạo êm thuận mặt đường cũng như cào bóc các vị trí bong tróc.
Dự báo trong những ngày tới, Bình Định sẽ tiếp tục có mưa, vì thế hiện nay song song với việc xử lý các vị trí hư hỏng bằng các biện pháp chủ yếu là cấp phối đá dăm, bê tông nhựa nguội, các đơn vị, nhà thầu cũng đã có phương án phù hợp. Theo ông Trần Quốc Bảo, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định: Thời tiết sẽ còn tiếp tục mưa và việc hư hỏng mặt đường là việc không thể tránh khỏi. Nhưng chúng tôi cũng đã có phương án cụ thể, theo đó đơn vị đã mua được bê tông nhựa lạnh (loại mới) sẽ xử lý ngay tức thời các vị trí hư hỏng mặt đường dù trời đang mưa. Và để đảm bảo, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tăng cường kiểm tra trên tuyến để kịp thời phát hiện, xử lý ngay các hư hỏng mặt đường phát sinh, bảo đảm ATGT.
Tương tự, tại Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (từ Km 50+00 đến Km 67+00 QL19), Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông - Vận tải đang khẩn trương thi công, tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra vào chiều 22/12/2024, đơn vị chưa thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm ATGT như một số vị trí đang thi công trên khu vực đèo An Khê nhưng không có người điều tiết, cảnh giới giao thông; không bố trí cọc tiêu, dây văng tại các vị trí khu vực đường dẫn vào cầu Ba La, đèo An Khê; chưa có biện pháp ổn định mái dốc, có khả năng đá trên mái dốc rơi xuống đường… Đáng chú ý, tại Km 66+500 (đèo An Khê), đơn vị thi công còn sử dụng đá để phân làn đường, gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông. Đối với những tồn tại này, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu đơn vị thi công phải lập tức bố trí người hướng dẫn, phân luồng điều tiết 02 đầu từ xa, tại những điểm bị sạt lở đang được khắc phục, phải có người hướng dẫn ứng trực 24/24h sử dụng bộ đàm để phân luồng. Sử dụng dây phản quang và chóp nón, đèn chớp vàng để phân chia giao thông.
Ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 22/12/2024, Ban ATGT tỉnh đã tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường công tác khắc phục bảo đảm TTATGT trên tuyến QL1A và QL19; làm việc trực tiếp với các đơn vị quản lý, khai thác, Ban ATGT tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các đoạn hư hỏng, tạo êm thuận mặt đường trên tuyến cũng như phải có trách nhiệm khắc phục ngay các hư hỏng mặt đường. Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục duy trì công tác kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, nhà thầu, trước mắt yêu cầu các đơn vị phải luôn sẵn sàng phương tiện, vật tư, các phương án ứng cứu, sửa chữa, nhất là với các tồn tại ảnh hưởng trực tiếp đến bảo đảm ATGT như mặt đường bị ổ gà, sình lún, hằn lún vệt bánh xe. Nếu đơn vị nào chậm khắc phục và để xảy ra tai nạn giao thông do yếu tố hạ tầng thì sẽ kiến nghị xử lý theo quy định pháp luật.