Công an tỉnh Bình Địnhhttps://congan.binhdinh.gov.vn/uploads/no-image.png
Thứ hai - 17/03/2025 21:51340
Thời gian gần đây, tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh, vòng xuyến lại đang trở thành điểm mất an toàn do kích thước không phù hợp với thực tế hạ tầng.
Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn gia thông (TTATGT) năm 2024, sơ kết công tác bảo đảm TTATGT các tháng đầu năm 2025 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2025, đồng chí Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra vấn đề: “Một số vòng xuyến trên địa bàn tỉnh quá rộng, trong khi đường dẫn vào lại hẹp. Điều này khiến các phương tiện, đặc biệt là xe ô tô tải, xe ô tô container gặp khó khăn khi vào cua. Độ dốc của vòng xuyến lại nghiêng về bên phải, làm tăng nguy cơ lật xe. Đây là vấn đề cấp bách, cần đề xuất phương án xử lý ngay trong tháng 3 này, nếu không sẽ còn nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra”.
Thực tế cho thấy, những lo ngại này là có cơ sở, bởi đã có nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT), thậm chí là TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại các vòng xuyến lớn trên địa bàn tỉnh như vụ TNGT tại vòng xuyến ngã 5 Tây Sơn, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn vào lúc 10h08’ ngày 20/10/2024, tài xế Nguyễn Minh Tâm (SN 1990) trú xã Mỹ Lợi, huyện Phù Mỹ điều khiển xe ô tô tải khi vào vòng xuyến đã bị mất thăng bằng, lật đè lên người đi đường. Hậu quả: 03 nạn nhân tử vong tại chỗ.
Ngoài ra, tại khu vực vòng xuyến Đại Phú Gia và QL19 mới, thành phố Quy Nhơn hay tại vòng xuyến Long Vân, QL1D, khu phố 2, phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn cũng đã từng xảy ra một số vụ lật xe ô tô container, xe ô tô khách gây ùn tắc giao thông trong nhiều giờ.
Theo Ban ATGT tỉnh, đa số vị trí nút giao vòng xuyến trên địa bàn tỉnh có độ dốc cao từ tâm ra lòng lề đường, nguy cơ các phương tiện theo quán tính, lực ly tâm dễ gây lật xe khi lưu thông với tốc độ cao, gây ảnh hưởng hoạt động lưu thông của các phương tiện khi đi qua vòng xuyến, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, cần xem xét giải pháp hạn chế tốc độ, cải tạo lại các vòng xuyến.
Tại buổi kiểm tra hiện trạng thực tế một số vòng xuyến trên địa bàn tỉnh mới đây, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Chiến đã đề nghị Khu Quản lý đường bộ III, sớm có các giải pháp cải tạo độ dốc ngang mặt đường trong phạm vi các vòng xuyến giao thông trên tuyến QL1A, QL1D qua địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao thông theo quy định. “Trong đó, Khu Quản lý đường bộ III cần nghiên cứu có các giải pháp cải tạo độ dốc ngang mặt đường trong phạm vi các nút giao QL1D - Tây Sơn - Nguyễn Thái Học (vòng xuyến Tây Sơn, thuộc phường Quang Trung) và nút giao thông QL1D - ĐT638 - Hùng Vương (vòng xuyến Long Vân, thuộc phường Trần Quang Diệu) nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao thông theo quy định”, ông Chiến nói.
Vòng xuyến tại khu vực Long Vân, phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn
Theo ngành chức năng, nhiều người điều khiển phương tiện, đặc biệt là xe mô tô, xe gắn máy còn thiếu kinh nghiệm khi nhập làn và rời làn tại các vòng xuyến. Việc thiếu quan sát, không bám làn bên phải khi thoát ra dễ dẫn đến TNGT. Thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh hướng dẫn: Khi lưu thông qua vòng xuyến, người điều khiển phương tiện cần quan sát kỹ, xác định trước lối ra để di chuyển an toàn, tránh bị lúng túng hoặc đổi hướng đột ngột. Nếu đi thẳng nên giữ xe sát lề ngoài để dễ dàng rời khỏi vòng xuyến, hạn chế đi vào khu vực đông phương tiện. Khi nhập làn vào vòng xuyến, xe mô tô, xe gắn máy và xe ô tô phải giảm tốc độ, nhường đường cho xe đang di chuyển bên trái. Trước khi thoát ta khỏi vòng xuyến, người điều khiển phương tiện cần giảm tốc độ, quan sát kỹ tình hình giao thông xung quanh, bảo đảm an toàn rồi mới chuyển làn để rời đi.