Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Xóa lối đi tự mở, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

Thứ hai - 31/03/2025 22:02 64 0
Thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt do Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an chỉ đạo: “Từ ngày 15/02/2025 đến nay, phòng CSGT phối hợp với cơ quan liên quan tổng kiểm tra, rà soát, xử lý các điểm giao cắt không bảo đảm, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm giao thông đường sắt. Đây là đợt cao điểm nhằm chấn chỉnh, ngăn chặn các vi phạm và nguy cơ tiềm ẩn tai nạn đường sắt.
Km 1033+440, thôn Vạn Phú, xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ, mặt đường giao với đường sắt gồ ghề, thiếu an toàn.
Km 1033+440, thôn Vạn Phú, xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ, mặt đường giao với đường sắt gồ ghề, thiếu an toàn.
Toàn tỉnh hiện có 66 đường ngang được kiểm soát bằng hệ thống cảnh báo tự động, cần chắn tự động hoặc có người gác. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đường ngang chưa được kiểm soát chặt chẽ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
         
Đơn cử, tại Km 1033+440 thuộc thôn Vạn Phú, xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ, tuyến đường ngang này nối liền với tuyến đường bê tông nông thôn liên xã, lưu lượng phương tiện qua lại lớn. Theo quan sát, điểm giao cắt này có góc khuất tầm nhìn, mặt đường bộ nối với đường sắt không bảo đảm êm thuận. Ông Đặng Văn Lưu, một người dân sống gần khu vực cho biết: “Trước đây, tai nạn xảy ra liên tục. Người đi đường không chú ý khi băng qua bị tàu kéo lê cả cây số. Từ khi có người gác nhắc nhở, nhất là với người dân nơi khác đến, tai nạn đã giảm nhưng theo tôi, ngành chức năng cần thảm lại mặt đường, bổ sung thêm gác chắn và biển báo để đảm bảo an toàn hơn”.

         
Ngoài ra, nhiều điểm giao cắt khác trên địa bàn tỉnh cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do hạ tầng xuống cấp. Tại Km 1121+450 thuộc thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh, Km 1107+960 thuộc thôn Hiệp Thành, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, Km 1102+200  thuộc thôn Cảnh An, xã Phước An, huyện Tuy Phước và Km 1098+550 thuộc xã Phước Thành, huyện Tuy Phước… mặt đường bộ dẫn vào đường ngang bị bể nứt, hư hỏng. Nhiều gờ giảm tốc tại các vị trí này lồi lõm, nứt vỡ, vạch kẻ đường mờ hoặc không còn nhìn thấy, trong khi mật độ phương tiện lưu thông khá cao.

         
Không chỉ bất cập về hạ tầng, tình trạng vi phạm giao thông đường sắt vẫn diễn ra phổ biến. Trong đợt cao điểm này, lực lượng chức năng đã xử phạt hơn chục trường hợp với các lỗi như dừng, đỗ, quay đầu, lùi xe tại đường ngang trái quy định; cố tình vượt rào chắn khi tàu đến.

         
Trung tá Hồ Thị Thanh Hải, Phó Trưởng Trạm CSGT Tuy Phước thuộc phòng CSGT cho biết: “Đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm ATGT đường sắt lần này không chỉ nhằm xử lý trước mắt mà còn đặt nền móng cho việc siết chặt ATGT đường sắt trong thời gian tới. Quan điểm của chúng tôi là kiên quyết xóa bỏ các lối đi tự mở. Đồng thời, với các đường ngang trong khu dân cư, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để kiến nghị nâng cấp, bổ sung hệ thống gác chắn, biển báo và đèn tín hiệu”.
nguoi dan ky cam ket viec chap hanh cac quy dinh cua phap luat ve dam bao ttatgt duong sat voi csgt
Người dân ký cam kết việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT đường sắt
Song song với việc kiểm tra, xử lý vi phạm, ngành đường sắt cũng tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ quy định an toàn đường sắt. Ông Hồ Nguyễn Vũ, Trưởng ga Vạn Phú thuộc Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình cho biết: “Hiện đơn vị đang quản lý tuyến đường sắt từ Km 1020+400 thuộc phường Hoài Đức, thị xã Hoài Nhơn đến Km 1047 thuộc xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ, để bảo đảm an toàn, bên cạnh việc phân công nhân viên trực ban chạy tàu phải tuân thủ các quy định như không vi phạm nồng độ cồn, ngăn chặn người không có nhiệm vụ và súc vật xâm nhập phạm vi đường sắt, kiểm tra, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt… thì chúng tôi cũng phối hợp với Công an các địa phương nơi đường sắt đi qua chú trọng việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức và tuân thủ các quy định an toàn, đồng thời cho ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn đường sắt”.
         
Có thể nói, việc bảo đảm ATGT đường sắt không chỉ phụ thuộc vào ngành chức năng mà còn cần sự chung tay của người dân, bởi một khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng và cộng đồng thì ATGT đường sắt mới được bảo đảm một cách bền vững. Đây cũng chính là lý do mà khi chị Đặng Thị Hoa trú thôn Vạn Phú, xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ cùng một số người dân sống gần khu vực ga Vạn Phú cùng ký cam kết về việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT đường sắt, đều nhất trí rằng mỗi chúng ta cần tuyệt đối không băng qua đường sắt tùy tiện, không mở lối đi trái phép, luôn quan sát kỹ trước khi qua đường ngang để được an toàn cho chính mình và mọi người.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây