Nhiều vụ TNGT xảy ra do các lỗi phổ biến như đi không đúng phần đường, thiếu chú ý quan sát, vi phạm nồng độ cồn, không nhường đường tại nơi giao nhau. Điển hình như vụ TNGT xảy ra tại Km 12+00, đường trục Khu kinh tế nối dài thuộc thôn Chánh Mẫn, xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát vào lúc 13h45’ ngày 07/3/2025. Vào thời điểm này, xe ô tô bán tải đi hướng Quy Nhơn - Phù Cát đã va chạm với xe mô tô rẽ qua đường, khiến người điều khiển xe mô tô chết tại chỗ. Nguyên nhân được xác định là do tài xế xe ô tô thiếu chú ý quan sát.
Tương tự, cùng ngày, tại Km1213+900 QL1A thuộc thôn Phú Mỹ 1, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, xảy ra vụ TNGT giữa xe mô tô do Nguyễn Hữu Phi Phùng (SN 1985) điều khiển hướng Nam - Bắc, chở Hồ Trọng Hiển (SN 1981) cùng trú xã Cát Tường, huyện Phù Cát với xe mô tô do Nguyễn Võ Trường Giang (SN 1974) trú phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn điều khiển ngược chiều. Hậu quả: Giang chết tại chỗ; Phùng và Hiển bị thương. Nguyên nhân là do Nguyễn Võ Trường Giang điều khiển xe mô tô đi trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”.
Hay ngày 22/3/2025, tại ngã 4 đường N2 - D3, khu A Khu kinh tế Nhơn Hội thuộc thôn Hội Tân, xã Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn, xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô do Huỳnh Công Hoàng (SN 1976) trú xã Phước Mỹ, thành phố Quy Nhơn điều khiển với xe mô tô do Nguyễn Thành Tân (SN 1998) điều khiển, chở Trần Nguyễn Đức Huy (SN 1998) cùng trú phường Nhơn Phú, thành phố Quy Nhơn. Hậu quả: Tân và Huy chết tại chỗ. Nguyên nhân là do Tân điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát và không nhường đường tại nơi đường giao nhau.
Thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh nhận định: Những vụ TNGT xảy ra thời gian qua chủ yếu do ý thức chấp hành pháp Luật TTATGT đường bộ của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa cao.
Trước thực trạng trên, lực lượng CSGT đã và đang triển khai giải pháp tuần tra kiểm soát theo tuyến, địa bàn để siết chặt quản lý, xử lý nghiêm vi phạm, nhằm góp phần kéo giảm tai nạn. Theo đó, CSGT chia thành 05 Tổ công tác, mỗi tổ phụ trách nhiều huyện, thị xã, thành phố nhằm bám sát địa bàn, linh hoạt bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra. Bên cạnh việc phân chia theo địa bàn, lực lượng CSGT cũng xác định các tuyến giao thông trọng điểm để tăng cường kiểm soát như QL1A, QL19 và các tuyến đường đô thị, liên huyện, liên xã.
Theo Thượng tá Nguyễn Hồng Vang, với việc phân chia tuyến, địa bàn cụ thể, phù hợp tình hình thực tế, lực lượng CSGT có thể chủ động xây dựng phương án tuần tra phù hợp, hiệu quả để giảm số vụ TNGT xuống mức thấp nhất.