XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Lãnh án về tội ”Trộm cắp tài sản”

Thứ ba - 22/03/2022 14:53 581 0
Ngày 18.3, Tòa án nhân dân huyện Tây Sơn phối hợp với Công an huyện và Viện KSND huyện tổ chức phiên tòa xét xử vụ ”Trộm cắp tài sản” được ứng dụng “số hóa hồ sơ vụ án” và công bố tài liệu, chứng cứ, file ghi âm tại phiên tòa.
Quang cảnh phiên tòa
Quang cảnh phiên tòa
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, Nguyễn Ngọc Hổ là đối tượng có 01 tiền sự về hành vi Trộm cắp tài sản, để giáo dục Hổ nên người, Hổ được mẹ ruột là bà Phạm Thị T gửi đến nhà ông Lê Văn H (sinh năm 1943, ở thôn 1, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, là thầy dạy võ của cha Hổ), nhờ ông H dạy bảo. Ngày 21/3/2020, Nguyễn Ngọc Hổ đến nhà ông H, nhưng với tính ngựa quen đường cũ đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của ông H, Hổ lấy 01 con dao Thái Lan và 01 chìa khóa để mở các ổ khóa trong nhà nhưng không mở được, Hổ lục tìm phát hiện 01 chùm chìa khóa được cất dưới chiếu tại giường ngủ, lấy mở thử ổ khóa tủ gỗ phòng buồng thì mở được Hổ liền cất chổ cũ, đợi cơ hội ông H không có ở nhà sẽ trộm cắp tài sản. Từ ngày 22/3/2022 đến ngày 24/3/2022, Hổ đã liên tục 4 lần lén lút lấy trộm của ông Lê Văn H với tổng số tiền 26 triệu đồng ăn chơi, tiêu xài, sau đó bỏ trốn vào thành phố Hồ Chí Minh.

Ngay từ khi tiếp nhận tin báo, Kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ việc thu thập chứng cứ ngay từ đầu, xác định chứng cứ chỉ là lời khai, bị can sẽ bỏ trốn, thay đổi lời khai, Kiểm sát viên kịp thời phối hợp Điều tra viên tiến hành thực nghiệm điều tra để cho Hổ diễn lại hành vi tìm kiếm dao, chìa khóa và cạy phá các ổ khóa, cửa tủ trong nhà để lấy trộm tiền của ông H. Trong quá trình điều tra, bà Phạm Thị T - mẹ ruột Hổ liên tục kêu oan, mua chuộc bị hại, nhân chứng để thay đổi lời khai, xúi Nguyễn Ngọc Hổ thay đổi lời khai và cho rằng con bà chưa đủ 18 tuổi nên bị ép cung, mớm cung. Dự lường được tính chất phức tạp của vụ việc, Kiểm sát viên đã trực tiếp tham gia cùng Điều tra viên hỏi cung bị can, lấy lời khai bị hại đều có ghi âm để làm sáng tỏ các tình tiết của vụ án, củng cố vững chắc chứng cứ vụ án. Đồng thời, Kiểm sát viên số hóa toàn bộ hồ sơ vụ án để phục vụ trình chiếu và công bố file ghi âm tại phiên tòa.

Không ngoài dự lường, trong quá trình chuẩn bị xét xử, Kiểm sát viên đã thu thập và tiến hành số hóa lời khai Nguyễn Ngọc Hổ tại Cơ quan điều tra để thực hiện việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Đồng thời, Kiểm sát viên chuẩn bị kỹ dự thảo luận tội, dự thảo đề cương xét hỏi, đề cương tranh luận và dự lường những tình huống có thể phát sinh tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, trước những chứng cứ đã thu thập được cùng với việc công bố file ghi âm lời khai của bị hại ông Lê Văn H, nguồn chứng cứ trên được thu thập, khách quan, minh bạch và thực hiện đúng các quy định của pháp luật nên được bị cáo và những người tham gia tố tụng, người bào chữa cho bị cáo thừa nhận. Kiểm sát viên thông qua phần xét hỏi công khai đã làm rõ được diễn biến hành vi phạm tội của bị cáo, Hổ phải cúi đầu nhận tội, hối hận về hành vi của mình; bị hại ông Lê Văn H thừa nhận vì sức ép từ bà T, vì tình cảm ông cháu mà ông phải thay đổi lời khai, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bà Phạm Thị T thừa nhận vì quá thương con nên đã có nhiều việc làm sai trái, gây khó khăn cho các cơ quan tố tụng và mong giảm nhẹ hình phạt cho con bà.

Trong phần tranh luận, Kiểm sát viên đã đối đáp, tranh luận tới cùng đối với tất cả các quan điểm tranh luận của luật sư bào chữa cho bị cáo, khẳng định vai trò của Viện kiểm sát. Trên cơ sở diễn biến tại phiên tòa, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Hổ 09 tháng tù giam.

Tác giả bài viết: Văn Phong - Đài TT TH Tây Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây