Chủ động, nêu gương, kỷ cương

CATP TUY HÒA, PHÚ YÊN: BÓC GỠ ĐƯỜNG DÂY MUA BÁN GIẤY TỜ GIẢ

Thứ hai - 23/05/2022 17:22 458 0
Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân có nhu cầu sử dụng giấy phép lái xe các hạng, các chứng chỉ, văn bằng mà không phải trải qua thi cử, một nhóm đối tượng đã lợi dụng các trang mạng xã hội để làm giả các loại giấy tờ trên rồi rao bán nhằm thu lợi bất chính. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của nhóm đối tượng đã nhanh chóng bị các điều tra viên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tuy Hòa bóc gỡ, vạch trần, đề nghị truy tố, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

Đầu năm 2021, qua công tác phối với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và nắm tình hình trên không gian mạng, Công an TP Tuy Hòa phát hiện một nhóm đối tượng thường xuyên nhận làm, rao bán các loại giấy tờ, văn bằng, chứng chỉ lái xe. Người mua chỉ cần liên hệ gửi hình ảnh, cung cấp thông tin cá nhân cho bọn chúng và gửi tiền, sẽ được nhận tất cả các loại giấy tờ, văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu. Vì nhẹ dạ cả tin và thiếu hiểu biết pháp luật nên một số người dân trên địa bàn TP Tuy Hòa và khu vực lân cận đã chuyển tiền, đặt mua các loại giấy tờ do bọn chúng cung cấp để sử dụng. Qua xác minh, Công an TP Tuy Hòa phát hiện toàn bộ các loại giấy tờ trên đều là giả mạo nên đã tập trung lực lượng để điều tra, bóc gỡ.

Đại úy Bùi Tấn Pháp, Phó đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an TP Tuy Hòa - Điều tra viên của vụ án cho biết, sau nhiều ngày vất vả thu thập thông tin, tài liệu chứng cứ, hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng mua bán giấy tờ giả đã nhanh chóng bị các điều tra viên Công an TP Tuy Hòa lôi ra ánh sáng. Nhóm đối tượng này do Phạm Hải Duy, SN 1992 trú thôn An Hòa, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh cầm đầu. Các đối tượng: Hàn Văn Hiền, SN 1983 trú thôn Tịnh Thọ, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa; Phạm Thùy Ninh, SN 1985 trú thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh và Phạm Thu Hương, SN 1998 trú buôn Bầu, xã Eatrol, huyện Sông Hinh là những mắt xích quan trọng trong đường dây. 
Trước cơ quan điều tra, Phạm Hải Duy khai nhận, cuối năm 2018, thông qua mạng xã hội Zalo và Fecebook, Duy làm quen và kết bạn với một đối tượng tên Nam ở TP.HCM. Khi nghe đối tượng này giới thiệu có khả năng làm giả được các loại giấy tờ và đề nghị Duy phối hợp, mua bán để kiếm lời thì đối tượng Phạm Hải Duy đồng ý. Thông qua hướng dẫn của đối tượng cung cấp, từ tháng 11/2018, lợi dụng các dịch vụ vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, Phạm Hải Duy đã đặt mua 47 giấy phép lái xe các hạng, 02 chứng chỉ ngoại ngữ, 01 bằng tốt nghiệp phổ thông trung học… bán cho người có nhu cầu trên địa bàn tỉnh Phú Yên thu lợi bất chính hơn 27 triệu đồng.
Sau khi đặt mua giấy phép lái xe mô tô và giấy phép lái xe ô tô hạng D từ Phạm Hải Duy để sử dụng cá nhân, nhận thấy món hời từ việc làm ăn phi pháp này, Hàn Văn Hiền đã thiết lập tài khoản qua mạng xã hội để rao bán, mở rộng đầu mối tiêu thụ. Được Phạm Hải Duy cung cấp, Hiền đã bán 31 giấy phép lái xe các hạng và 01 chứng chỉ ngoại ngữ giả cho những người có nhu cầu trên địa bàn tỉnh Phú Yên, thu lợi bất chính gần 50 triệu đồng.
Biết Hàn Văn Hiền có khả cung cấp các loại giấy tờ giả, Phạm Thùy Ninh và Phạm Thu Hương đã liên hệ với Hiền để cung cấp cho người quen. Từ năm 2018 đến 2020, các đối tượng trong đường dây cung cấp giấy tờ giả này đã cung cấp, tiêu thụ 76 giấy tờ, tài liệu giả danh các cơ quan Nhà nước, chia nhau thu lợi bất chính hơn 92 triệu đồng. Hành vi mua bán văn bằng, giấy phép lái xe, chứng chỉ giả mạo của các đối tượng trên không chỉ xâm phạm nghiêm trọng đến hoạt động bình thường trong quản lý hành chính của các cơ quan Nhà nước mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho xã hội, nhất là trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông. Với hành vi phạm tội này, 4 đối tượng trên đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tuy Hòa khởi tố về tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức theo khoản 3 điều 341 Bộ luật hình sự.
doi tuong han van hien
Đối tượng Hàn Văn Hiền
doi tuong pham hai duy
Đối tượng Phạm Hải Duy
doi tuong pham thu huong
Đối tượng Phạm Thu Hương
doi tuong pham thuy ninh
Đối tượng Phạm Thuỳ Ninh

Giấy phép lái xe chính là giấy tờ chứng minh một cá nhân có đủ năng lực nhận thức, năng lực hành vi khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Việc mua bán, sử dụng giấy phép lái xe giả không chỉ ảnh hưởng đến sự an toàn của chính mình mà còn tiềm ẩn nguy hiểm cho những người chung quanh và là hành vi vi phạm pháp luật. Đại úy Bùi Tấn Pháp, Phó đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an TP Tuy Hòa - Điều tra viên của vụ án khuyến cáo.  
Liên quan đến vụ án trên, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tuy Hòa đã tiến hành thu giữ hàng chục giấy phép lái xe giả các hạng cùng văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ giả do nhóm đối tượng này cung cấp để tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án. Việc sớm điều ra làm rõ, bóc gỡ đường dây chuyên mua bán, cung cấp các loại giấy tờ giả lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Phú Yên của các điều tra viên Công an TP Tuy Hòa là không chỉ góp phần quan trọng làm trong sạch địa bàn mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm, kiên quyết tấn công tội phạm, không quản ngại khó khăn, gian khổ trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Tác giả bài viết: Nguyên Khang
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CÔNG AN TỈNH PHÚ YÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 21 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 3.5 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây