Logo CAND

Cảnh giác với giấy phép lái xe giả trên mạng xã hội

Thứ hai - 30/05/2022 18:25 468 0
Để được cấp Giấy phép lái xe (GPLX) ô tô hay mô tô, người dân đều phải trải qua kỳ thi sát hạch cả lý thuyết và thực hành bắt buộc. Lợi dụng tâm lý sợ thi trượt của người dân, nhiều đối tượng đã đưa ra nhiều triêu trò nhằm trục lợi như việc tung tin lên các mạng xã hội quảng cáo: “làm GPLX giá rẻ” hoặc “làm GPLX lấy ngay”, “bao thi trống trượt GPLX”, “Thi GPLX không cần có mặt”… một số người dân do không hiểu biết đã chuyển tiền cho những đối tượng này để rồi “Tiền mất, tật mang”.

Tại điểm g, khoản 3, Điều 37 - Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được học, kiểm tra, sát hạch mới, cấp lại giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.

gplx gia 2
Một số loại GPLX giả bị thu giữ.

Ngoài ra, theo khoản 14, điều 33, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định trong việc sử dụng và quản lý giấy phép lái xe: “Người tẩy xóa, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe; sử dụng giấy phép lái xe đã khai báo mất để điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; có hành vi gian dối khác để được đổi, cấp lại, cấp mới giấy phép lái xe ngoài việc bị cơ quan quản lý giấy phép lái xe ra quyết định thu hồi giấy phép lái xe, hồ sơ gốc và cập nhật dữ liệu quản lý trên hệ thống giấy phép lái xe còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp giấy phép lái xe trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày phát hiện vi phạm, nếu có nhu cầu cấp lại giấy phép lái xe phải học và sát hạch như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu”.

Trang tra cứu giấy phép lái xe thông tin chính thống của TỔNG CỤC ĐƯỜNG BỘ VIỆT NAM là gplx.gov.vn để tra cứu (Link đầy đủ: https://www.gplx.gov.vn/ ). Không có trang thứ 2 nào khác và cũng không hề có quyết định thay đổi hệ thống.

Để tránh bị lừa, người dân khi có nhu cầu được cấp GPLX nên đến các cơ sở chính thống để học và thi sát hạch một cách nghiêm túc, bởi đây không chỉ là yêu cầu bắt buộc khi tham gia giao thông mà còn đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người.

Phòng CSGT Hải Phòng

Trang TTĐT Cục CSGT

Nguồn tin: https://www.csgt.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 2.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây