Logo CAND

Cảnh báo mua giấy tờ giả qua mạng.

Thứ tư - 08/06/2022 15:56 1.314 0
Từ đầu năm đến nay, Cơ quan Công an đã phát hiện 4 vụ làm giả các loại giấy tờ để lừa đảo, 8 đối tượng bị cơ quan Công an khởi tố liên quan đến các hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau hàng loạt vụ làm giả giấy tờ bị CA các đơn vi, địa phương phát hiện đã xử lý nhiều đối tượng mua giấy tờ qua mạng để lừa đảo.
Phòng ANĐT điều tra làm rõ các đối tượng mua sổ đỏ nhà đất để lừa đảo.
Phòng ANĐT điều tra làm rõ các đối tượng mua sổ đỏ nhà đất để lừa đảo.
Theo Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh, hiện nay, trên nhiều trang mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin quảng bá dịch vụ làm các loại giấy tờ giả như bằng cấp, chứng minh nhân dân, giấy tờ xe và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... thu hút nhiều người làm. Trong đó, nổi lên hành vi làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn, chuyển nhượng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hành vi của các đối tượng này đang có chiều hướng gia tăng, ngày càng tinh vi, xảo quyệt gây nhiều dư luận trong xã hội bất bình.
Hiện nay, Cơ quan An ninh điều tra CA tỉnh đang tiếp tuc điều tra mở rộng vụ án lừa đảo bằng giấy tờ giả do Trần Thị Kim Hoa, 48 tuổi ở xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ cầm đầu. Hoa và đồng bọn mua sổ đỏ giả qua mạng để lừa nhiều người dân ở xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ. Hay CA huyện Tuy Phước đang thụ lý điều tra vụ Huỳnh Trúc Như ( SN 1986, trú thôn Xuân Phương, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước) có hành vi thông qua mạng xã hội Facebook mua giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển số 77A-127.11 mang đi thế chấp lấy tiền hơn 300 triệu đồng. Còn Phùng Mạnh Tu (SN 1989; ngụ xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn)  sử dụng 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở giả mua qua mạng lừa bán cho anh Đỗ Văn Thanh (ngụ huyện Tuy Phước) để chiếm đoạt số tiền 350 triệu đồng. Đến tháng 7-2020, Tu thuê ôtô của anh Trần Phạm Tiến Duy (ngụ TP Quy Nhơn), sau đó làm giả giấy chứng nhận đăng ký này rồi lừa bán cho chị Trần Thị Hồng Vân (ngụ TP Quy Nhơn) với số tiền 520 triệu đồng.
Cơ quan Công an lưu ý người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi giao dịch, tránh bị đối tượng xấu lừa đảo dẫn đến mất tài sản. Người dân khi phát hiện các bất thường khi giao dịch đất đai, cầm cố  hoặc nghi ngờ giấy tờ khác bị làm giả, cần báo ngay Công an xã, thị trấn gần nhất và thu thập các tài liệu thông tin liên quan để cơ quan Công an xử lý.
Đặc biệt, khi có nhu cầu về giấy tờ,  người dân nên thật tỉnh táo và tìm hiểu kỹ thông tin hãy đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để được giải quyết. Hiện nay giấy tờ giả được làm rất tinh vi. Nếu không có kiến thức về việc xem các giấy tờ, sổ đỏ, người mua sẽ rất dễ dàng bị lừa gạt.
Theo trung tá Hà Thanh Hùng, phó trưởng phòng An ninh điều tra CA tỉnh cho biết: Loại giấy tờ giả chúng sử dụng đều rất giống thật, từ màu sắc, cỡ chữ cho đến con dấu..., nên dễ dàng qua mặt một số đơn vị chức năng sao y, công chứng.. Chính vì vậy, người dân cần hết sức cảnh giác trong các giao dịch mua bán nhà đất.
img 6076 copy
Sổ đổ giả Cơ quan Công an thu giữ.

 

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây