XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Niềm vui ngày đặc xá.

Thứ sáu - 11/10/2024 09:50 48 0
Cầm trên tay Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, nhiều phạm nhân vỡ òa trong sự xúc động, hứng khởi. Và trên con đường trở về, hành trang họ mang theo là niềm vui, sự phấn chấn và lòng quyết tâm.
Trước khi được trở về, người được đặc xá nhận tiền hỗ trợ và tiền lưu ký trong niềm vui khó tả
Trước khi được trở về, người được đặc xá nhận tiền hỗ trợ và tiền lưu ký trong niềm vui khó tả
Một đêm trước ngày về, chị Huỳnh Thị Bích Hậu trú thành phố Quy Nhơn, không sao ngủ được, hết gác tay lên trán, lại lấy áo quần ra xếp đi xếp lại nhiều lần rồi lấy ảnh 02 con thơ để tưởng tượng ra sự trùng phùng sau hơn 5 năm 6 tháng chưa gặp lại con.

Ngày bị kết án 9 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, với chị Huỳnh Thị Bích Hậu mọi thứ như sụp đổ, bởi 02 con thơ rất cần sự bao bọc, yêu thương của mẹ. Nhưng nhờ sự động viên của cán bộ trại, đồng hành của gia đình đã thôi thúc chị phải thực hiện tốt các nội quy, quy chế của Trại giam Kim Sơn - Bộ Công an ở xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân và rồi chị Hậu đã có tên trong danh sách được miễn chấp hành toàn bộ hình phạt tù còn lại lần này. “Hôm nay, tôi như được tái sinh, vẫn biết sẽ còn những khó khăn phía trước, nhưng vì 02 con cần tôi bên cạnh và vì sự tin tưởng của mọi người khi trao cho tôi cơ hội đặc xá này, tôi hứa sẽ không bao giờ tái phạm nữa, dù là một hành vi nhỏ nhất”, chị Hậu xúc động trong niềm hạnh phúc. 

Dù đã cầm trên tay quyết định được đặc xá và thay sang trang phục thường ngày của một công dân tự do nhưng anh Võ Đình Duy trú thị xã An Nhơn vẫn rất bồi hồi, chưa tin vào sự thật bản thân đã được trở về trong vòng tay của gia đình. “Hơn 6 năm 8 tháng ở đây không phải là thời gian quá dài đối với một đời người nhưng nó là khoảng thời gian đủ để tự ngẫm lại những gì đã qua và giúp tôi quyết tâm làm lại cuộc đời, sống lương thiện và có trách nhiệm với gia đình mình hơn. Cảm ơn Đảng, Nhà nước và các cán bộ Trại giam đã tạo điều kiện cho tôi cải tạo tốt để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, hôm nay quả là một ngày hạnh phúc của cuộc đời tôi”, anh Duy bày tỏ.

Ngày được bước ra khỏi cổng Trại giam trước thời hạn, niềm vui không chỉ thể hiện trên nét mặt của những phạm nhân được đặc xá mà còn ở những người thân đang chờ đón họ trước cổng Trại.
nhung tieng goi than thuong va cai om sau bao ngay xa cach
Những tiếng gọi thân thương và cái ôm sau bao ngày xa cách
Từ tỉnh Quảng Trị, nhận tin con trai được đặc xá, ông Nguyễn Quang Hải, cha của phạm nhân Nguyễn Quang Khôi vội bắt chuyến xe chiều 30/9/2024 để sáng 01/10/2024 có mặt tại Trại giam Kim Sơn đón con. Ông Hải cho biết, Khôi là con trai út của gia đình, từng là chàng sinh viên ngành kỹ thuật công nghệ của một Trường Đại học ở Đà Nẵng, niềm tự hào của cả gia đình nhưng vì thiếu bản lĩnh, Khôi đã bị rủ rê phạm tội “Cướp giật tài sản”. “Biết tin cháu được đặc xá, gia đình tôi vui lắm, suốt đêm trên xe vào đây, tôi không sao chợp mắt được. Giờ đưa cháu về rồi sẽ cho cháu đi học tiếp vì cháu còn trẻ nên phải sống và làm người có ích”, ông Hải khấp khởi định hướng tương lai cho con….

Đặc xá là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng đối với người phạm tội có quá trình phấn đấu, rèn luyện, cải tạo tốt. Đồng thời, thể hiện sự nỗ lực, dày công giáo dục của cán bộ, chiến sỹ Công an trong công tác quản lý, giáo dục, theo dõi quá trình tiến bộ của các phạm nhân.

Trong đợt đặc xá năm 2024 này, Trại giam Kim Sơn có 41 người và tại các Trại tạm giam và Nhà tạm giữ trên địa bàn tỉnh có 08 người. Tại buổi lễ công bố đặc xá ở Trại giam Kim Sơn, ngoài niềm vui chung của những người được đặc xá thì cũng là động lực cho những người ở lại. Phạm nhân Phạm Thị Thúy An, người chưa được đặc xá đợt này chia sẻ: “Tuy tôi chưa đủ điều kiện nhưng được chọn dự Lễ công bố đặc xá hôm nay như tiếp thêm cho tôi sự nỗ lực phải tiếp tục cải tạo thật tốt để ngày về không con xa”.

Đại tá Nguyễn Ngọc Kỳ, Giám thị Trại giam Kim Sơn cho biết: “Qua nhiều năm công tác ở đây, tiếp xúc nhiều phạm nhân với bao tội danh khác nhau nhưng mỗi lần công bố các phạm nhân có tên trong quyết định giảm án, nhất là đặc xá tha tù trước thời hạn, tôi rất phấn khởi, mừng theo niềm vui của họ. Tuy nhiên, cuộc sống trước mắt của những người được đặc xá vẫn còn nhiều khó khăn, vì đây chỉ mới là bước khởi đầu nên rất cần sự đồng hành của gia đình, giúp đỡ của các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất… để họ làm lại cuộc đời”.
         
Có thể nói, những lỗi lầm mà những người được đặc xá cũng đã được trả giá. Giờ trở về địa phương đoàn tụ với gia đình, người thân là cơ hội mới để họ làm lại cuộc đời, làm ăn lương thiện, hòa nhập với cộng đồng, không tái phạm tội. Hy vọng rằng, niềm vui ngày đặc xá sẽ là niềm vui, niềm tin hướng thiện của những người một thời lầm lỗi, bắt đầu một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

 Tags: đặc xá 2024

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây