Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Xã miền núi Vĩnh An đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ ba - 09/11/2021 08:18 291 0
Vĩnh An là xã miền núi của huyện Tây Sơn, với gần 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Bana, do đời sống còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí và nhận thức pháp luật còn hạn chế, nhiều phong tục tập quán lạc hậu vẫn chưa được cải tiến nên rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ việc vi phạm pháp luật tại địa phương. Để nâng cao nhận thức cho người dân, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn xã quan tâm và chú trọng tuyên truyền với nhiều cách làm hay và hiệu quả.
Xã miền núi Vĩnh An đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số
Ông Đinh Đam, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã cho hay: Hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp Trung tâm hỗ trợ tư vấn pháp lý tỉnh, các ban, ngành, hội, đoàn thể của huyện và xã xuống các làng để tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ cho bà con nhân dân các vấn đề liên quan đến pháp luật. Như Luật phòng, chống tệ nạn ma túy, Luật nghĩa vụ quân sự, Luật dân sự, Luật hình sự, Luật Bảo vệ và phát triển rừng; nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống... Đồng thời, tổ chức cho từng hộ ký cam kết không vi phạm pháp luật, cử cán bộ xuống tận nhà, lên tận rẫy để trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân. 
Chi Đinh Thị Chép ở làng Kon Giang bộc bạch: Nhờ có các cán bộ về làng để tuyên truyền phổ biến pháp luật, nên dân làng chúng tôi hiểu biết hơn về các luật để không còn vi phạm. Tôi và một số gia đình khác trong làng cũng tích cực tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với mọi người dân trong làng. 
Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã thường xuyên bám cơ sở, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, tham mưu xử lý các vấn đề phát sinh; tổ chức các biện pháp bảo đảm, giữ vững ổn định ANCT và TTATXH, nhất là trong dịp lễ, tết và thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, chủ động triển khai các biện pháp đấu tranh phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội; phòng, chống cháy, nổ; phát hiện xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến dân tộc, tôn giáo, an ninh nông thôn.... Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" được đẩy mạnh. Nhờ đó, từ đầu năm 2021 đến nay tình hình ANCT và TTATXH tiếp tục được duy trì ổn định, nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; không xảy ra tranh chấp hay khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài.
Ông Đinh Trân, Phó bí Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: Thời gian tới, xã tiếp tục đa dạng hóa các hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến chính sách pháp luật theo hướng đơn giản hóa cho người dân dễ tiếp thu, tổ chức lồng ghép tuyên truyền pháp luật trong các cuộc họp dân phù hợp với phong tục, tập quán sinh hoạt của địa phương. Bên cạnh đó, xã chỉ đạo ngành tư pháp, Công an phối hợp các đoàn thể tổ chức nhiều buổi nói chuyện, tuyên truyền, giáo dục pháp luật để mang kiến thức pháp luật đến gần hơn với đồng bào dân tộc thiểu số, mở các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho già làng, người có uy tín nhằm giúp họ nâng cao kiến thức pháp luật, từ đó tuyên truyền cho đông đảo người dân trong làng.                                   
 

Tác giả bài viết: TÍN TRỌNG (Trung tâm VH-TT-TT huyện Tây Sơn)

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây