Logo CAND

Tây Sơn: Phát huy hiệu quả Câu lạc bộ “trợ giúp pháp lý”

Thứ hai - 25/10/2021 16:32 418 0
Với vai trò hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đối tượng chính sách và người nghèo, đồng thời góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân, những năm qua, hoạt động của các Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý trên địa bàn huyện Tây Sơn đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, hạn chế tình trạng đơn thư, khiếu kiện, giữ gìn an ninh chính trị ở các địa phương.
Tiểu phẩm tuyên truyền về dân số
Tiểu phẩm tuyên truyền về dân số
         Bà Hồ Nữ Hồng Hoa, Trưởng Phòng Tư pháp huyện cho biết: Hiện nay toàn huyện có 25 câu lạc bộ pháp luật với 237 thành viên tham gia. Mô hình sinh hoạt câu lạc bộ được củng cố, thành lập, đa dạng với nhiều loại hình câu lạc bộ như: Câu lạc bộ pháp luật; câu lạc bộ tuổi trẻ phòng, chống tội phạm; câu lạc bộ trợ giúp pháp lý… đã góp phần tích cực trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, đối tượng là người nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo ở cơ sở thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, hái hoa dân chủ, trợ giúp pháp lý…
clb tro giup phap ly xa vinh an phoi hop vksnd huyen tay son tuyen truyen phap luat cho ba con tai nha rong xa vinh an
Tuyên truyền pháp luật cho bà con tại nhà rông xã Vĩnh An
       Xã miền núi Vĩnh An hiện có 425 hộ dân, với 1.513 nhân khẩu, trong đó đồng bào Bana chiếm 89% dân số. Trình độ dân trí bà con nơi đây còn hạn chế nên công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong việc tăng cường quản lý xã hội bằng pháp luật. Năm 2015 CLB trợ giúp pháp lý của Hội LHPN xã được thành lập, gồm có 5 thành viên. Tất cả các thành viên đều hỗ trợ nhau vừa đi tuyên truyền, vừa tư vấn PBGDPL tại 5 làng để tư vấn kịp thời cho người dân khi gặp khó khăn liên quan đến pháp luật.
      Bà Đinh Thị Minh Phượng, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh An cho biết: “Khi có vụ việc như tranh chấp đất đai, đánh nhau, ... người dân thường giải quyết theo lệ làng. Các thành viên trong Câu lạc phối hợp với trưởng làng đến tận nhà người dân có vụ việc để hòa giải theo pháp luật, qua đó, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về pháp luật cho người dân, giúp người dân hiểu rõ hơn về pháp luật”. 
hoi phu nu tinh tuyen truyen binh dang gioi o xa binh thanh
Tuyên truyền tại xã Bình Thành
       Tương tự, Hội LHPN xã Bình Thuận cũng đã thành lập CLB trợ giúp pháp lý với 34 thành viên. Qua 7 năm triển khai, đã tổ chức 28 đợt với hơn 700 lượt người, đội ngũ tuyên truyền viên làm tốt công tác PBGDPL trong cộng đồng dân cư, khắc phục được tình trạng không hiểu biết, không có kiến thức cơ bản về pháp luật. 
       Bà Nguyễn Thị Thiếp, thôn Thuận Truyền cho biết: “Khi có gì không hiểu hoặc gặp khó khăn về pháp luật như bị bạo lực gia đình tôi thường đến Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý xã để được tư vấn. Các cán bộ ở đây tư vấn nhiệt tình giúp tôi hiểu được, tháo gỡ được khó khăn, biết phải làm từng bước như thế nào để giải quyết vấn đề đúng pháp luật”.
clb tro giup phap ly xa vinh an phoi hop hoi lhpn tinh truyen thong dan soke hoach phong chong tao hon hon nhan can huyet thong o xa mien nui vinh an
Tuyên truyền phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

        Ông Đào Minh Trung, PCT Hội nông dân huyện Tây Sơn cho biết: Từ năm 2006 đến nay, Hội nông dân huyện đã thành lập được 5 CLB, trong đó 2 CLB nông dân với pháp luật và 3 CLB trợ giúp pháp lý ở các xã Tây An, Tây Bình, Tây Thuận và thị trấn Phú Phong, đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật được 28 buổi cho hơn 1.646 lượt cán bộ, hội viên nông dân.
       Ông Trà Thanh Hiệp, Chủ Hội nông dân xã Tây Bình cho biết: CLB “Nông dân với pháp luật” được thành lập từ năm 2009, với 7 thành viên, hàng tháng kịp thời phối hợp tham gia giải quyết các đơn thư khiếu kiện, tham gia hòa giải những mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, qua đó đã góp phần ổn định tình hình an ninh nông thôn, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người, đồng thời thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên, nông dân. 
      Trước đây trong thôn có những việc rất đơn giản nhưng vì không hiểu biết pháp luật nên đã dẫn đến tình trạng nảy sinh những diễn biến phức tạp, kéo dài. Nay được các thành viên CLB trợ giúp pháp lý tuyên truyền, giải thích về luật pháp, nên nhân dân trong xã đã hiểu, giải quyết vụ việc theo đúng những quy định của pháp luật. 
clb phap luat cong an huyen tay son tuyen truyen phap luat cho hoc sinh truong thcs tay thuan
Tuyên truyền trong trường học tại xã Tây Thuận
      Tiêu biểu như vụ ông Võ Văn Cường, thôn Mỹ An có thời gian trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng từ khi xuất ngũ đến nay, ông chưa được hưởng chế độ. Năm 2020, CLB TGPL của Hội nông dân xã đã tư vấn, hướng dẫn ông thủ tục làm hồ sơ để ông hưởng chế độ theo Quyết định số 290 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện hồ sơ của ông đã được hoàn tất gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.
mot tiet muc san khau hoa ve atgt
Một tiết mục sân khấu hóa về an toàn giao thông
        Để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các CLB TGPL trên địa bàn huyện. Thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, thị trấn cần quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để duy trì hoạt động, sinh hoạt của các CLB TGPL. Thường xuyên kiện toàn đội ngũ, quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho việc duy trì sinh hoạt của CLB. Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh cần tăng cường hướng dẫn sinh hoạt CLB TGPL; cấp phát thêm các đầu sách cần thiết, làm phong phú thêm tủ sách pháp luật, các loại tờ rơi pháp luật để cán bộ, nhân dân địa phương có điều kiện nghiên cứu, cập nhật các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng TGPL cho đội ngũ cộng tác viên và các thành viên CLB. Chú ý lựa chọn ban chủ nhiệm CLB là những người có uy tín, có trình độ, am hiểu pháp luật. Nội dung sinh hoạt CLB phải phong phú, sinh động và thường xuyên đổi mới; việc tổ chức phổ biến, tuyên truyền pháp luật liên quan thiết thực đến người dân ở địa phương, giải đáp cụ thể những vướng mắc ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân; lồng ghép TGPL bằng hình thức tư vấn khi có người thực hiện TGPL tham dự sinh hoạt CLB…
 

Tác giả bài viết: Văn Phong- Đài TT_TH Tây Sơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây