XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Phát huy vai trò của báo chí địa phương trong tuyên truyền đảm bảo an ninh, trật tự.

Thứ tư - 21/06/2023 15:26 525 0
Lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam gắn bó mật thiết với sự ra đời và trưởng thành của Đảng ta. Đảng luôn đánh giá cao vị trí, vai trò của báo chí, nhất là đối với lưc lượng Công an nhân dân. Vì vậy, tuyên truyền về đảm bảo AN-TT luôn là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng hàng đầu đối với các cơ quan báo chí nói chung, báo chí địa phương nói riêng.
Với việc đa dạng cách thức thể hiện, cùng với các cơ quan báo chí Trung ương, Báo Bình Định và Đài PT & TH tỉnh đã và đang từng bước thực hiện tốt nhiệm vụ này, được cán bộ, đảng viên ghi nhận, đánh giá cao. Xác định tuyên truyền về đảm bảo AN-TT là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Báo Bình Định, Đài PT & TH tỉnh đều đã dành diện tích, thời lượng đáng kể trên mỗi số báo, chương trình phát thanh, truyền hình để đề cập tới vấn đề này với nhiều thể loại như: tin, bài, ảnh, video, phóng sự... Qua đó đã giới thiệu những cách làm hay, sáng tạo trong đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, cũng như những tồn tại, bất cập nảy sinh từ thực tiễn, góp phần giữ vững sự bình yên trong đời sống của Nhân dân.
         
Trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Công an Bình Định, luôn có sự đồng hành, giúp đỡ của các cơ quan báo chí và đông đảo đội ngũ những người làm báo trên địa bàn. Những người làm báo thực sự như những chiến sĩ, không quản gian khó, hiểm huy, sát cánh bên lực lượng công an để phản ánh chân thực nhất về sự hy sinh thầm lặng của những chiến sĩ mang “thanh kiếm và lá chắn” bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhân dân.
         
Bên cạnh đó, nhiều phóng viên nhà báo cũng đã “hợp đồng tác chiến” cùng với lực lượng công an đưa nhiều vụ việc, tội phạm ra ánh sáng.
         
Các cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên đã có nhiều bài viết, phóng sự xã hội sâu sắc, thể hiện sự sẻ chia với những gian khổ của lực lượng Công an; phản ánh những chiến công, thành tích của lực lượng Công an trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Tuyên truyền những gương tốt người tốt, việc tốt trong phòng trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; lan tỏa những thông tin tích cực về lực lượng Công an nhân dân.
         
Thông qua ghi nhận, phản ánh của báo chí đã giúp cán bộ cũng như quần chúng nhân dân hiểu rõ hơn về những chiến công cũng như những hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ, cùng tham gia góp ý để xây dựng lực lượng Công an ngày càng trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
         
Báo chí cũng đã phối hợp thông tin kịp thời tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, bọn phản động và các loại tội phạm; giúp Nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự quản, tự phòng, tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm; góp phần cảm hóa, giáo dục đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.
         
Cùng với đó, kịp thời có những bài viết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc trên mạng xã hội, định hướng dư luận và nâng cao sự hiểu biết, tinh thần cảnh giác cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đối với âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch.
         
Nhiều bài viết, phóng sự có chất lượng cao, đầy sức thuyết phục, có tính chiến đấu tích cực và cũng mang đậm tính nhân văn đã góp phần cùng toàn lực lượng công an thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn. Một số nhà báo còn tích cực hỗ trợ lực lượng Công an truy tìm đối tượng, phối hợp với Công an và chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền, thuyết phục vận động đối tượng ra đầu thú.
         
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo Công an tỉnh luôn theo dõi, nắm bắt tình hình dư luận xã hội, các thông tin trên báo chí, báo cáo của Công an các đơn vị, địa phương phản ánh về công tác đảm bảo AN-TT, xây dựng lực lượng. Qua đó, tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời, cung cấp các thông tin liên quan đến AN-TT một cách khách quan, chính xác.
         
Công an toàn tỉnh đã nhận được sự đóng góp, giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các cơ quan báo chí trong và ngoài lực lượng Công an. Đặc biệt, thời gian gần đây đã tuyên truyền về lực lượng Công an xã chính quy, Đề án 06 của Chính phủ; các nhân tố mới, các tấm gương điển hình của quần chúng nhân dân và lực lượng Công an trong công tác giữ gìn AN-TT.
         
Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền đảm bảo AN-TT, các cơ quan báo chí của tỉnh đã luôn đề cao yêu cầu đổi mới phương thức truyền thông, thực hiện tốt mục tiêu tuyên truyền “đúng, trúng, kịp thời, hấp dẫn”. Đặc biệt chú trọng tìm ra những phương thức truyền thông phù hợp, giúp cho công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp Luật của Nhà nước không khô cứng, khuôn phép mà sinh động, dễ tiếp cận, dễ nhớ, dễ hiểu.
         
Mặt khác, các cơ quan Báo, Đài của tỉnh đã nhanh nhạy trong nắm bắt, truyền tải thông tin, từ đó giúp đội ngũ báo cáo viên các cấp có thêm những thông tin từ thực tiễn cuộc sống để truyền đạt cho cán bộ, đảng viên, tạo sự hứng thú với các báo cáo viên cũng như người nghe, góp phần định hướng dư luận xã hội.
         
Ưu thế của báo chí địa phương là nắm chắc hoàn cảnh cụ thể, phong tục, tập quán, đối tượng... nên tác động trực tiếp và mạnh mẽ vào tư tưởng, tình cảm của Nhân dân địa phương. Tuy vậy, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn công tác tuyên truyền về đảm bảo AN-TT, đòi hỏi các cơ quan báo chí, đội ngũ người làm báo trong tỉnh luôn phải trau dồi nghiệp vụ, không ngừng rèn luyện, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, chủ động, tích cực bám sát thực tế cơ sở để phản ánh toàn diện các mặt; phát hiện, nhân diện cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương và kiên quyết đấu tranh phê phán những khuyết điểm, vi phạm, những vấn đề còn hạn chế...
         
Có như vậy báo chí địa phương mới thực sự là vũ khí sắc bén trong công tác tư tưởng, là cầu nối giữa lực lượng Công an nhân dân với Nhân dân; khẳng định vị thế là kênh cung cấp thông tin chính thống, là thiết chế truyền thông trọng yếu tại địa phương, góp phần lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn thịnh.
         
Tin tưởng thời gian tới, các cơ quan báo chí sẽ tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ Công an tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tích cực tham gia đấu tranh phản bác hiệu quả luận điệu sai trái, thù địch, các thông tin xấu độc, đấu tranh phòng, chống tội phạm, thực hiện phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “Lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”; chủ động phát hiện, đề xuất xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng mạng xã hội đưa tin sai trái, bôi nhọ hình ảnh lực lượng Công an nhân dân.

Tác giả bài viết: Thiên Trúc

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây