Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Chuyển biến từ hệ thống camera giám sát giao thông.

Thứ ba - 23/04/2024 09:20 124 0
Loại phương tiện, biển kiểm soát, hành vi, thời gian và địa điểm vi phạm giao thông đều được hệ thống camera giám sát giao thông (GSGT) trên tuyến ghi, lưu và truyền trực tiếp về máy chủ. Đây là cơ sở để lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) căn cứ xử phạt, điều này đã và đang góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
Các vi phạm về giao thông sẽ được hệ thống camera GSGT ghi, lưu, truyền về phòng CSGT
Các vi phạm về giao thông sẽ được hệ thống camera GSGT ghi, lưu, truyền về phòng CSGT
Ngã ba Đống Đa - Ỷ Lan, thành phố Quy Nhơn, trước đây là nút giao thông ghi nhận khá nhiều trường hợp xe mô tô, xe ô tô không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông. Cũng tại đây, nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) đã xảy ra, nguyên nhân chủ yếu đến từ ý thức của người tham gia giao thông. Thế nhưng, từ khi hệ thống camera GSGT tại vị trí này được trang bị, lỗi vi phạm vượt đèn đỏ giảm đáng kể.

Tương tự, hệ thống camera GSGT tại ngã 4 cầu Gành, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước cũng ghi lại toàn bộ quá trình người điều khiển phương tiện tham gia giao thông bắt đầu vi phạm đến khi kết thúc một cách rất rõ ràng với các lỗi vi phạm về dừng, đậu, đỗ; chuyển hướng không đúng quy định. Đây cũng chính là lý do mà từ ngày bị xử phạt nguội với lỗi vi phạm tốc độ khi lưu thông qua ngã 4 cầu Gành, anh Nguyễn Trần Minh Trung trú thành phố Quy Nhơn luôn tự nhắc mình phải bảo đảm đúng tốc độ quy định khi lưu thông trên đường: “Sau lần bị xử phạt nguội do vi phạm tốc độ, tôi luôn tập trung quan sát các biển báo trên đường để bảo đảm mình chạy đúng quy định vì không muốn bị phạt”.

Với ưu điểm hoạt động 24/24 giờ, vậy nên các lỗi như vượt đèn đỏ, dừng, đỗ sai quy định, chạy quá tốc độ quy định… đều được hệ thống camera GSGT lắp đặt trên tuyến tự động ghi, lưu và truyền trực tiếp về máy chủ được đặt tại phòng CSGT Công an tỉnh để làm căn cứ xử phạt nguội. Thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó Trưởng phòng CSGT cho biết: Tùy tình hình thực tế, lực lượng kiểm soát hình ảnh vi phạm sẽ liên hệ với các Tổ tuần lưu để xử lý ngay vi phạm hoặc ghi nhận, trích xuất, rà soát lại thông tin để gửi thông báo đến người vi phạm. Qua rà soát, các trường hợp đã từng bị xử phạt nguội qua hệ thống camera GSGT đa phần họ sẽ không tái phạm với lỗi tương tự. Điều này khác nhiều so với các vi phạm mà lực lượng xử phạt trực tiếp, chứng tỏ ý thức của người dân khi tham gia giao thông đã được nâng lên, từng bước hình thành sự tự giác, chấp hành quy định khi tham gia giao thông.

Năm 2023, thông qua các hệ thống camera GSGT, phòng CSGT đã trích xuất, gửi thông báo và xử lý vi phạm hơn 3.500 trường hợp, phạt tiền hơn 13,9 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) hơn 1.900 trường hợp. Riêng từ 15/12/2023 đến nay đã xử phạt hơn 700 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền hơn 2,3 tỷ đồng và tước GPLX hơn 300 trường hợp.

Toàn tỉnh hiện có 09 điểm camera GSGT được lắp đặt trên các tuyến QL19, QL1, thành phố Quy Nhơn và một số điểm có hệ thống giao thông phức tạp, tiềm ẩn TNGT (trong đó, có 02 điểm giám sát tốc độ tự động, 07 điểm giám sát vi phạm về tín hiệu giao thông, đi ngược chiều, đi vào đường cấm...).

Theo đ/c Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh: Việc trang bị hệ thống camera GSGT trên các tuyến đường nhằm tạo cho người dân thói quen tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. Hiện Ban ATGT tỉnh đang tiếp tục triển khai lắp đặt thêm 06 điểm camera GSGT trên các tuyến QL19, QL1D, QL19B và QL19C… nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT.
         
Có thể khẳng định trong thời đại 4.0 hiện nay, việc ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, xử lý và bảo đảm TTATGT là xu hướng tất yếu. Việc phạt nguội thông qua hệ thống camera GSGT là một trong những biện pháp rất hữu hiệu nhằm kéo giảm vi phạm, giảm TNGT một cách hiệu quả và từng bước nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn cho mọi người.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây