Logo CAND

Phù Cát: Kiên quyết xử lý học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Thứ ba - 26/03/2024 14:58 397 0
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến các trường học, bố trí các Tổ công tác cố định và lưu động tại các điểm trường, nhất là các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX) trên địa bàn huyện vào các khung giờ đi học và tan trường… là các giải pháp cụ thể mà Công an huyện Phù Cát đang chú trọng để chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Tổ công tác của Đội CSGT-TT CAH Phù Cát kiểm tra trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Tổ công tác của Đội CSGT-TT CAH Phù Cát kiểm tra trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Hiện nay, trên địa bàn huyện Phù Cát có 07 trường THPT và tại các điểm trường này, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an huyện đều bố trí các Tổ công tác vừa tuần tra lưu động, vừa lập chốt cố định gần điểm trường vào các khung giờ đi học và tan học để kịp thời xử lý các trường hợp học sinh vi phạm.
         
Cách điểm trường THPT Nguyễn Hồng Đạo, xã Cát Hanh khoảng 150 mét là một Tổ công tác cố định của Đội CSGT-TT được bố trí để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Cụ thể, khoảng 10h45’ ngày 18/3/2024, Tổ công tác phát hiện 01 trường hợp điều khiển xe mô tô có dung tích trên 50cc đang lưu thông trên tuyến ĐT643 đoạn qua thôn Tân Hóa Nam, xã Cát Hanh nên tiến hành kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, phát hiện trường hợp này không mang theo giấy đăng ký xe cũng như chưa đủ điều kiện để điều khiển xe mô tô. “Cháu biết nhà trường không cho đi xe máy phân khối lớn đến trường, nhưng vì hôm nay xe điện hết bình lại vội đi học nên đã lấy xe máy của ba. Trước khi đi ba cũng dặn phải đi cẩn thận”, học sinh N.T.N (SN 2006) trú xã Cát Lâm thừa nhận.

         
Ngoài việc tạm giữ phương tiện và xử phạt hành chính với các hành vi điều khiển phương tiện xe mô tô có dung tích trên 50cc; không giấy chứng nhận đăng ký xe theo quy định; không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, Tổ công tác còn xử phạt thêm hành vi giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ đối với phụ huynh của học sinh N.T.N.

         
Trước đó, tại đường Quang Trung, thôn Kiều An, xã Cát Tân, Tổ công tác của Đội CSGT-TT cũng phát hiện 01 trường hợp học sinh lớp 10 điều khiển xe mô tô có dung tích trên 50cc, đáng chú ý học sinh này còn không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe mô tô nhưng không có gương chiếu hậu.

         
Chỉ trong 01 buổi sáng 18/3/2024, các Tổ công tác của Đội CSGT-TT đã xử lý 05 trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ với các lỗi phổ biến như: Chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích trên 50cc, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định...

         
Trung tá Đặng Hữu Nghĩa, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Phù Cát cho biết: Quy định về độ tuổi, các phương tiện học sinh được sử dụng tham giao thông đã có từ lâu. Tuy nhiên, dù đã được tuyên truyền, phổ biến và ký cam kết nhưng một bộ phận phụ huynh, học sinh vẫn chưa có ý thức chấp hành. Do đó, lực lượng CSGT Công an huyện đang triển khai Kế hoạch chuyên đề về bảo đảm TTATGT đối với nhóm đối tượng học sinh THPT và TTGDTX trên địa bàn huyện. Ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện, chúng tôi còn thông báo đến nhà trường, phụ huynh để có biện pháp quản lý, giáo dục đối với học sinh có hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành xác minh, xử lý trường hợp giao xe cho học sinh khi các em chưa đủ tuổi sử dụng.

         
Từ ngày 15/02/2024 đến nay, Đội CSGT–TT Công an huyện Phù Cát đã gửi hơn 20 thông báo học sinh vi phạm pháp luật về TTATGT đến nhà trường, phụ huynh để có biện pháp quản lý, giáo dục đối với học sinh vi phạm.

         
Có thể nói, việc xử lý học sinh vi phạm TTATGT không phải là “một sớm một chiều” mà sẽ được triển khai thường xuyên với tinh thần kiên quyết xử lý nghiêm, nhằm hình thành thói quen về chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các em học sinh. Và để đạt được hiệu quả, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng thì các bậc phụ huynh tuyệt đối không giao phương tiện cho con em mình khi chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây