XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Kiểm soát chặt xe chở vật liệu xây dựng thi công dự án.

Thứ năm - 14/03/2024 16:12 393 0
Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về quá tải, quá chiều cao và rơi vãi đối với xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng (đất, cát, sỏi…), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý các vi phạm, bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường.
Đội CSGT-TT CAH Hoài Ân chỉ rõ sai phạm để đất rơi vãi trên đường cho tài xế và nhắc nhở để tài xế nâng cao ý thức tuân thủ Luật giao thông đường bộ.
Đội CSGT-TT CAH Hoài Ân chỉ rõ sai phạm để đất rơi vãi trên đường cho tài xế và nhắc nhở để tài xế nâng cao ý thức tuân thủ Luật giao thông đường bộ.
Khoảng 11h10’ ngày 09/3/2024, Tổ công tác đội CSGT-TT Công an huyện Hoài Ân tiến hành dừng ngẫu nhiên các xe ô tô tải ben chở đất, cát phục vụ tuyến cao tốc Bắc - Nam khi lưu thông qua địa bàn thôn An Hậu, xã Ân Phong, huyện Hoài Ân để kiểm tra. Qua đó, Tổ công tác đã phát hiện tài xế Nguyễn Hoài Kiệt trú huyện Phù Mỹ điều khiển xe ô tô tải ben chở đất rơi vãi dọc hành trình nên lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Lý giải cho hành vi vi phạm của mình, tài xế Kiệt cho biết: Do sáng nay xe bị hỏng, nên tranh thủ chạy cho kịp chuyến và có chủ quan trong quá trình vào bãi lên, xuống thành ra đất vẫn dính trên thành xe. Tôi biết mình sai và sẽ chú ý hơn để không tái phạm nữa, nhất là sau khi bị xử phạt và được CSGT cho ký cam kết không vi phạm các quy định về Luật Giao thông đường bộ. Tiếp đó, trên tuyến đường ĐT638, xã Ân Tường Đông, huyện Hoài Ân, Tổ công tác cũng đã xử lý thêm trường hợp ô tô tải chở cát rơi vãi, vượt quá chiều cao, với lỗi vi phạm này tài xế bị xử phạt hơn chục triệu đồng.

Thiếu tá Trần Minh Thông, Phó Đội trưởng đội CSGT-TT Công an huyện Hoài Ân cho biết: Hiện trên địa bàn huyện có 06 mỏ cát, đất nên các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động vận chuyển đất, cát để phục vụ thi công các công trình trọng điểm cũng hoạt động khá dày đặt nên công tác tuần tra, kiểm soát được đội triển khai thường xuyên để ngăn chặn các hành vi vi phạm. Chúng tôi xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát cơ động và không dừng tại 01 điểm để tránh tình trạng các tài xế đối phó, từ đó xử lý ngay các vi phạm đối với xe ô tô tải chở hàng vi phạm các lỗi rơi vãi, chiều cao, chảy nước xuống mặt đường gây mất mỹ quan… Ngoài tổ chức khảo sát địa bàn, đẩy mạnh tuần tra trên các tuyến liên huyện, liên xã, chúng tôi cũng kết hợp tuyên truyền, cho các tài xế, doanh nghiệp vận tải ký cam kết tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.

Trong khi đó, trên các tuyến quốc lộ, các tuyến vận tải hàng hóa từ cảng biển, cảng thủy nội địa, khu vực khai thác khoáng sản, mỏ đá, mỏ cát, các trạm trộn bê tông… lực lượng CSGT cũng bố trí các tổ công tác vừa tuần tra lưu động, vừa lập chốt cố định. Trong đó, lực lượng CSGT tập trung vào các khung giờ mà các phương tiện thường cố tình trốn tránh, đối phó lực lượng chức năng như vào lúc sáng sớm, buổi trưa để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm với các lỗi rơi vãi, vượt quá chiều cao, thay đổi kích thước thành thùng và quá tải. Cụ thể, từ ngày 15/12/2023 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý hơn 430 trường hợp vi phạm các quy định về quá tải, cơi nới thành thùng, chở hàng rơi vãi; tước 150 giấy phép lái xe, 220 phù hiệu và kiểm định phương tiện, xử phạt với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

Theo đồng chí Thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: So với trước đây, tình trạng vi phạm về tải trọng, rơi vãi, quá kích thước thành thùng đã giảm, song với các trường hợp xe ô tô tải ben chở vật liệu xây dựng chạy tuyến đường ngắn, di chuyển từ các mỏ cát, đất trên địa bàn tỉnh lại đang có phần phức tạp. Lực lượng CSGT chú trọng công tác điều tra cơ bản về các mỏ và các doanh nghiệp vận tải rồi lên danh sách cho ký cam kết. Trong đó, nêu rõ không múc cát ướt, không chở đất, cát, sỏi vượt quá thành thùng xe, phải phủ bạt kín xe… trước khi xe lưu thông trên đường, nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm về quá tải, quá khổ, rơi vãi vật liệu và kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Cụ thể, đối với cá nhân tài xế vi phạm sẽ bị tước giấy phép lái xe, còn doanh nghiệp tái phạm sẽ kiến nghị dừng hoạt động một thời gian.
         
Có thể nói, việc linh động kiểm soát xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng phục vụ các công trình trọng điểm của địa phương là rất cần thiết, nhưng thời gian qua cũng đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến loại phương tiện này. Để giảm thiểu các vụ TNGT, góp phần bảo đảm TTATGT trên địa bàn, bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT thì cần có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý đối với các doanh nghiệp vận tải, tạo sự đồng bộ và quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây