XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Côn đồ ở nông thôn

Thứ năm - 21/10/2021 16:54 1.208 0
Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Tây Sơn, tội phạm cố ý gây thương tích có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở vùng nông thôn, gây bức xúc dư luận và lo lắng cho nhiều người dân.
Phiên tòa xét xử Từ Minh Đăng và đồng bọn
Phiên tòa xét xử Từ Minh Đăng và đồng bọn
       Bà Phạm Thị Phương Thảo, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Tây Sơn cho biết: từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thụ lý và giải quyết 62/63 vụ án hình sự, với 144/145 bị cáo, đạt tỷ lệ 98%, vượt chỉ tiêu 8%. Trong đó đa số là tội phạm “Cố ý gây thương tích”, tiêu biểu có vụ Dương Sĩ Hùng, sinh năm 1997, ở thôn Hòa Hiệp, xã Bình Tường có nhân thân xấu, hở ra là đâm, chém. 
       Ngày 30/3/2021, Dương Sĩ Hùng bị Tòa án nhân dân huyện Tây Sơn xử phạt 24 tháng tù về tội” Cố ý gây thương tích”. Xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt đã có từ trước, khoảng 20 giờ 45 phút ngày 24.4.2020, khi gặp anh Trần Văn Thành, sinh năm 1984, ở xã Tây Phú đang điều khiển xe đi trên đường tại gần khu vực Đài Kính Thiên (xã Bình Tường) thì bị nhóm của Dương Sĩ Hùng đuổi theo áp sát, chặn đầu xe, dùng vỏ chai bia đánh vào mặt anh Thành, gây thương tích 12%. Sau khi gây thương tích cho anh Thành, nhóm của Hùng còn dùng gậy ba khúc và rựa đến Phòng cấp cứu ( Trung tâm y tế huyện Tây Sơn) để tìm nhóm anh Thành đánh nhưng không gặp. Cho thấy hành vi của Dương Sĩ Hùng và đồng bọn mang tính côn đồ, xem thường sức khỏe, tính mạng của người khác và xem thường pháp luật. 
       Không chỉ phạm tội “Cố ý gây thương tích”, Dương Sĩ Hùng còn phạm tội “Giao cấu với nguời dưới 16 tuổi”, sự việc xảy ra từ tháng 4/2019, Dương Sĩ Hùng có quan hệ tình cảnh và đã nhiều lần quan hệ với em Đỗ Phan Hải N (sinh năm 2004) ở Phú Hòa, Tây Xuân, dẫn đến mang thai, trong thời gian này, N chưa đủ 16 tuổi. Hành vi trên của Dương Sĩ Hùng phải nhận mức án 3 năm tù giam. 
       Gần đây nhất, Tòa án nhân dân huyện Tây Sơn cũng đã đưa ra xét xử băng nhóm côn đồ “nhí” ở xã Bình Tường, với 7 bị cáo, trong số đó có bị cáo phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi, cầm đầu băng nhóm côn đồ “nhí” gây náo loạn vùng quê là Từ Minh Đăng, sinh năm 2000, đã có hành vi vô cớ, dùng hung khí nguy hiểm là dao tự chế, giáo, tuýp sắt chém Trần Ngọc Danh (SN: 1991) ở cùng địa phương, gây tổn hại 28% sức khỏe. Các bị cáo nhận tổng hình phạt 11,5 năm tù. Trong đó, nhiều nhất là Từ Minh Đăng lãnh 3 năm tù. Đây cũng là vụ án hình sự thí điểm, án rút kinh nghiệm được các cơ quan tố tụng chọn để đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
quang canh tand huyen xet xu vu huy hoai tai san jpg
Phiên tòa xét xử vụ án hủy hoại tài sản
       Thượng tá Trần Đức Siêu, Phó Trưởng Công an huyện Tây Sơn cho hay: “Hầu hết các vụ việc vi phạm pháp luật ở nông thôn đều bắt nguồn từ mâu thuẫn nhỏ và việc tranh chấp trong cuộc sống, cùng với đó do tác động của phim ảnh và trò chơi bạo lực. Do dân trí của thanh thiếu niên tại các vùng nông thôn còn thấp, thiếu nhận thức và hiểu biết về pháp luật nên dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật…”.
      Thiết nghĩ, các địa phương nên thường xuyên tuyên truyền pháp luật, nâng cao ý thức cho người dân và có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả hơn để giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật ở nông thôn.

Tác giả bài viết: Văn Phong- Đài TT_TH Tây Sơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây