XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Vượt qua mặc cảm làm lại cuộc đời.

Thứ năm - 23/02/2023 15:37 386 0
Nhận mức án hơn chục năm tù khi vừa mới 18 tuổi, thế nhưng Võ Chí Quốc (SN 1990 trú thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh) đã nỗ lực cải tạo, được sớm về với cuộc sống cộng đồng và chí thú làm ăn, làm lại cuộc đời.
Công an, Hội người cao tuổi huyện Vân Canh đến thăm Võ Chí Quốc (ngồi giữa bên phải)
Công an, Hội người cao tuổi huyện Vân Canh đến thăm Võ Chí Quốc (ngồi giữa bên phải)
Ở khu phố Thịnh Văn 1, thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh hầu như ai cũng biết Võ Chí Quốc - một thanh niên từng phạm pháp, sớm vướng vòng lao lý, song biết ăn năn hối cải, thành tâm quay về nẻo sáng, làm người lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội. Anh là một tấm gương tiêu biểu về nỗ lực tái hòa nhập cộng đồng, được mọi người ghi nhận và tận tình giúp đỡ.
         
Cách nay 15 năm, khi đó Võ Chí Quốc vừa mới bước qua tuổi 18, do thiếu hiểu biết pháp luật đã vô ý vướng vào một vụ án hình sự rất nghiêm trọng, phải nhận lãnh bản án 12 năm tù. “Khi nghe tòa tuyên án, em thấy tương lai mình mờ mịt, không biết làm cách nào để vượt qua được. Thế nhưng được sự động viên của cha mẹ, của quản giáo ở Trại giam, em quyết tâm phấn đấu học tập, lao động cải tạo để sớm về với xã hội”. Sự kiên trì, thái độ thành tâm hối cải và quá trình cải tạo tốt của Quốc được các cấp ghi nhận, kết quả là chỉ sau 7 năm chấp hành án, anh đã được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, được đặc xá tha tù trước thời hạn. Những ngày đầu về lại địa phương, Quốc thật bỡ ngỡ, lo lắng và đầy mặc cảm, cứ nghĩ ai cũng chăm chăm soi mói, cảnh giác với một người vừa bước ra từ cánh cổng trại giam. Thế nhưng rất nhanh sau đó, Quốc cảm nhận được sự quan tâm, thông cảm, chia sẻ của hàng xóm láng giềng và cộng đồng. Đặc biệt thời gian đầu, Chi hội người cao tuổi thị trấn Vân Canh thường xuyên đến thăm hỏi, động viên Quốc để giúp anh vượt qua khó khăn trước mắt. Ông Hồ Xuân Đồng - Chi hội trưởng Hội người cao tuổi thị trấn nhớ lại “Thật lòng mà nói thì ở địa phương hồi giờ hiếm có ai từng chịu án tù nhiều năm như Quốc. Bởi thế, nghe tin cháu cải tạo xong mới về địa phương, Hội chúng tôi liền đến thăm cháu và gia đình, đồng thời trao đổi xem cháu có khó khăn gì không, có cần giúp đỡ gì không, trong khả năng giúp được thì Hội sẵn lòng giúp ngay. Đáng mừng là Quốc ngày càng tiến bộ và hòa nhập tốt với cộng đồng, không chỉ ngày một ngày hai mà đến nay đã hơn 05 năm rồi, điều đó không chỉ cha mẹ, gia đình Quốc vui mừng mà bà con hàng xóm ở đây ai cũng phấn khởi”.
anh vo chi quoc phu vo ban quan com 640x360
Anh Võ Chí Quốc phụ vợ bán quán cơm
Được biết ngay sau khi về địa phương, với nghề làm cửa sắt, cửa nhôm và cơ khí học ở Trại giam, Quốc xin cha mẹ và vay một số vốn ở địa phương mở cơ sở làm nghề, thu nhập tương đối ổn định. Niềm vui nối tiếp niềm vui. Cách nay hơn 02 năm, trong một lần tham quan du lịch ở miền Tây, anh lọt vào mắt xanh của một cô gái ở An Giang, sau đó nên duyên vợ chồng. Để có thêm thu nhập, từ số vốn có được sau một thời gian làm nghề nhôm sắt, Quốc mở một quán cơm bình dân tại nhà để vợ mua bán, kinh doanh có thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình. Quán cơm tuy nhỏ nhưng vệ sinh sạch sẽ, nhiều món ăn dân dã địa phương và miền Tây sông nước nên thu hút ngày càng nhiều khách đến ủng hộ.
         
“Cuộc sống hiện tại cũng tương đối ổn, đủ thu nhập trang trải gia đình, phụng dưỡng cha mẹ. Có được kết quả như thế này, cũng một phần rất lớn nhờ các ông bà, các bác ở Hội người cao tuổi và cộng đồng đã quan tâm giúp đỡ. Em sẽ luôn cố gắng để không phụ niềm tin, tình cảm của mọi người” Võ Chí Quốc tự tin chia sẻ.

Tác giả bài viết: Quốc Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây