Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Tây Sơn: Xét xử vụ án hình sự rút kinh nghiệm số hóa hồ sơ

Thứ sáu - 06/05/2022 16:15 597 0
      Viện KSND huyện Tây Sơn vừa phối hợp với Công an huyện, TAND huyện đưa ra xét xử vụ án hình sự Lê Văn Khoa cùng đồng phạm về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 255 BLHS và tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 249 BLHS bằng số hóa hồ sơ vụ án.
Quang cảnh phiên tòa
Quang cảnh phiên tòa
    Đây là vụ án được liên ngành tố tụng huyện xét chọn làm án trọng điểm, án rút kinh nghiệm nhằm góp phần ngăn chặn có hiệu quả tội phạm về ma túy đang diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện, đồng thời tuyên truyền ý thức pháp luật trong nhân dân.
      Theo Cáo trạng: Lê Văn Khoa (SN: 1983), Văn Vũ Đại Điền (SN: 1993), Phạm Vĩnh Hội (SN: 1986) và Lê Công Thuận (SN: 1993) cùng trú xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định là các đối tượng sử dụng ma túy. Sáng 07/07/2021, Khoa khởi xướng, rủ Điền, Hội, Thuận đến nhà mình để sử dụng ma túy, Khoa lấy 02 gói ma túy cất giữ trước đó đưa cho Điền đổ vào nỏ và tổ chức cho Điền, Hội, Thuận sử dụng, sau đó Điền gọi điện rủ Nguyễn Trọng Hữu (SN: 1999) trú xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn đến nhà Khoa để cùng sử dụng ma túy (số lượng ma túy đá còn lại trong gói nhựa sau khi đã sử dụng có khối lượng 0,0043 gam ma túy là Methamphetamine). Sau khi sử dụng ma túy tại nhà Khoa, Hội đi về còn Điền, Khoa, Thuận đến nhà Điền để nhậu, trong lúc nhậu, Thuận đã nảy sinh ý định xin ma túy của Khoa và rủ Khoa, Điền đến nhà Hội để sử dụng. Tại nhà của Hội, Khoa tiếp tục cung cấp ma túy cùng đồng bọn sử dụng thì bị phát hiện thu giữ số lượng ma túy đá còn lại trong nỏ chưa sử dụng hết có khối lượng có 0,0072 gam ma túy là Methamphetamine. Ngoài ra, qua kiểm tra Khoa còn có hành vi cất giấu 04 gói ma túy có tổng khối lượng là 0,3337 gam ma túy là Methamphetamine, mục đích để sử dụng.
      Tại phiên tòa, các bị cáo Điền, Hội, Thuận khai báo thành khẩn, riêng bị cáo Lê Văn Khoa không thừa nhận việc rủ rê, cung cấp 02 gói ma túy cho đồng bọn sử dụng, không thừa nhận nguồn gốc 04 gói ma túy thu giữ trên người là của mình. Tuy nhiên, với lập luận sắc bén cùng với những tài liệu, chứng cứ, lời khai,… đã được số hóa trình chiếu tài liệu, công bố công khai chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã bác bỏ những mâu thuẫn, các nội dung giải thích ngụy biên của bị cáo, khẳng định quan điểm truy tố, buộc tội của Viện kiểm sát là có căn cứ, đúng pháp luật.
      Trên cơ sở diễn biến tại phiên tòa, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, tính chất mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lê Văn Khoa 02 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS và 08 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm a, b khoản 2 Điều 255 BLHS; các bị cáo Văn Vũ Đại Điền 30 tháng tù, Lê Công Thuận 36 tháng tù, Phạm Vĩnh Hội 24 tháng tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 255 BLHS.Sau phiên tòa, đơn vị đã chủ trì tổ chức họp rút kinh nghiệm qua đó để cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị tự học tập, rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.
 

Tác giả bài viết: Văn Phong - Đài TT huyện Tây Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây