XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Xử lý nghiêm hành vi tổ chức sử dụng chất ma tuý.

Thứ năm - 23/02/2023 15:54 1.270 0
Những năm trở lại đây, tình hình tội phạm ma tuý diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi. Trước tình trạng đó, các cơ quan chức năng tiến hành tố tụng đẩy mạnh việc đấu tranh và xử lý để phòng chống các loại tội phạm về ma tuý, đặc biệt là tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý” quy định tại điều 255 của Bộ luật hình sự. Từ năm 2020 trở lại đây, thì tội này được các cơ quan tố tụng hướng dẫn, bổ sung và xử lý mạnh tay.
Ảnh: Các đối tượng tổ chức sử dụng ma tuý bị CATP Quy Nhơn khởi tố.
Ảnh: Các đối tượng tổ chức sử dụng ma tuý bị CATP Quy Nhơn khởi tố.
Tại địa bàn tỉnh Bình Định , trong năm 2022, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trong toàn tỉnh đã phát hiện, khởi tố mới 123 vụ, 311 bị can về các hành vi phạm tội về ma túy; trong đó nhiều nhất là tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”. Tội mua bán trái phép chát ma tuý thì hành vi rõ, các đối tượng phạm tội này biết đó là vi phạm nhưng vẫn bất chấp vì lợi nhuận. Còn tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý có đối tượng phạm tội chưa nhận thức được hành vi của mình. Thực tế từ những vụ án mà cơ quan Công an phát hiện, xử lý cho thấy, các đối tượng nhầm lẫn hành vi mình là tàng trữ hoặc sử dụng trái phép với hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý. Trong khi theo luật quy định thì tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý có khung hình phạt nặng.

Đầu tháng 01/2023, Công an thành phố Quy Nhơn khởi tố 05 đối tượng trong cùng một vụ án về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý” gồm: Hồ Minh Nhật (SN 2001 ở phường Hải Cảng), Phạm Minh Quang (SN 2002 ở xã Nhơn Hải), Nguyễn Văn Cường (SN 1999 ở phường Quang Trung), Trần Khánh Ngọc (SN 2005 ở phường Ngô Mây) và Nguyễn Anh Hiếu (SN 1998 ở phường Quang Trung). Theo điều tra của Công an thành phố Quy Nhơn, sở dĩ cùng lúc 05 đối tượng đều bị khởi tố cùng một tội là do từng đối tượng tham gia đều có vai trò tổ chức, giúp sức. Trước đó, 07h00’ ngày 11/01/2023, 05 đối tượng trên cùng 2 đối tượng khác thuê khách sạn ở phường Nguyễn Văn Cừ để sử dụng ma tuý. Nguyễn Văn Cường rủ rê các đối tượng đi sử dụng ma tuý được các đối tượng đồng ý. Phạm Minh Quang mang 01 gói ma tuý đến cả nhóm sử dụng, các đối tượng Cường, Ngọc, Hiếu góp tiền vào cùng mua ma tuý sử dụng.
         
Không phải có hành vi có quy mô lớn mà chỉ cần mua ma tuý rủ bạn cùng sử dụng cũng bị khởi tố về tội danh này dù số lượng ma tuý phát hiện tại hiện trường không lớn. Tháng 10/2022, Công an huyện Tây Sơn đã khởi tố Lý Xuân Niên (SN 1987 ở thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn) về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Lý Xuân Niên có 01 một gói ma túy. Niên mang gói ma túy trên về nhà ở khối 4, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn cất giấu nhằm mục đích để sử dụng. Sử dụng một mình không vui, Niên rủ thêm 03 người bạn nữa rồi chuẩn bị dụng cụ để sử dụng.

         
Các đối tượng cùng nhau thống nhất mua ma tuý, cùng nhau chuẩn bị các dụng cụ để sử dụng ma tuý và địa điểm để sử dụng đều bị khởi tố tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý. Giữa tháng 12/2022, Công an huyện Phù Mỹ đã khởi tố Võ Đình Hoài Thạch (1995) trú thôn Trung Hiệp, xã Mỹ Chánh Tây, huyện Phù Mỹ; Huỳnh Phúc Vinh (1996) trú khu phố Diêm Tiêu, thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ; Nguyễn Khánh Hưng (1995) trú thôn Chánh An, xã Mỹ Chánh về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Trước đó, tại quán karaoke Duy Mạnh thuộc thôn Vĩnh Phú 7, xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ do Phạm Văn Kỳ làm chủ, Công an huyện Phù Mỹ kiểm tra, phát hiện tại phòng Vip của quán karaoke có 06 đối tượng đang hát karaoke và có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Tổ công tác đã thu giữ tang vật 0,8505g Ketamine. Kết quả test nhanh 06 đối tượng đều dương tính với ma túy. Trong đó, các đối tượng bị khởi tố cùng nhau thống nhất địa điểm, chuẩn bị dụng cụ và cùng mua ma tuý để sử dụng

         
Theo Thượng tá Đặng Thanh Lộc - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý thì hầu như các vụ ma tuý bị khởi tố trong thời gian gần đây đều có tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý. Từ năm 2020 trở lại đây, căn cứ luật hình sự và một số thông tư quy định của các ngành liên quan thì các cơ quan tố tụng mạnh tay với các loại tội phạm về ma tuý, trong đó tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý khung hình phạt cao nhằm để xử lý nghiêm và răn đe các đối tượng ma tuý đặc biệt các đối tượng ma tuý tổ chức sử dụng ở nhà nghỉ, khách sạn, karaoke như hiện nay.

Tác giả bài viết: Quý Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây