Logo CAND

Trộm chim cảnh.

Thứ hai - 24/04/2023 20:47 1.498 0
Thời gian gần đây trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, huyện Tuy Phước và thị xã An Nhơn liên tục xảy ra các vụ mất trộm chim cảnh. Kẻ trộm ra tay rất liều lĩnh, gây ra hoàng loạt vụ trộm, có vụ thiệt hại hơn một trăm triệu đồng.
Đầu tháng 4 vừa qua, đối tượng đột nhập vào nhà anh Bùi Văn T (ở phường Đống Đa) lấy cùng lúc 06 lồng chim. Đối tượng cạy cửa, phá camera trước khi vào bên trong lấy tài sản. Theo anh T thì 06 lồng chim, trị giá gần 100 triệu đồng. Đáng nói cách đó 02 tháng, cũng bằng thủ đoạn tương tự, kẻ gian cũng đột nhập vào nhà của anh T lấy cùng lúc 07 lồng chim trị giá cũng hơn 100 triệu. Anh T cho biết:” Mấy con chim bị mất tôi mua có con gần 30 triệu đồng, mình cũng chủ quan đã mất một lần nghĩ không có lần hai, ai dè vừa mua lại thì mất tiếp mà đối tượng chuyên nghiệp dù nhà tôi khoá, có camera nhưng vẫn vào trộm”.
         
Không chỉ gây ra những vụ trộm ban đêm mà ngay giữa ban ngày, đối tượng đến những quán cà phê chim cảnh, hay đến các
câu lạc bộ chim cảnh để trộm. Cuối tháng 3 vừa qua, tại quán cà phê chim cảnh ở thị xã An Nhơn, kẻ gian lấy 02 trong số 07 lồng chim cảnh đang có tại đây. Đối tượng chọn 02 con chim giá trị nhất để lấy trộm.

         
Ngoài ra, đối tượng trộm chim dạo quanh các con ngõ nhỏ để nắm tình hình, thăm dò phát hiện quy luật, sơ hở của chủ nhà để hoạt động. Khi phát hiện những chú chim cảnh có giá trị, treo ở ngoài đường hay trước hiên nhà để phơi nắng, không có người trông coi,
đối tượng liền lén lút đột nhập lấy ngay. Trên thực tế, rất khó để định giá một con chim cảnh, có những con chim quý, người chơi phải bỏ ra hàng chục thậm chí cả trăm triệu đồng mới mua được, tuy nhiên người dân vẫn e dè khi bị mất chim cảnh nên thường ít báo cơ quan chức năng, gây khó khăn công tác điều tra, truy tìm đối tượng.

         
Cơ quan
Công an cũng đã bắt, xử lý nhiều đối tượng trộm chim, trong đó có những đối tượng trộm chuyên nghiệp lại chuyên chơi chim. Giữa tháng 4 vừa qua, Công an thị xã An Nhơn bắt đối tượng Trần Văn V, 21 tuổi, ở khu vực 7, phường Ngô Mây, thành phố Quy Nhơn chỉ nhằm vào chim cảnh để trộm cắp. Tại cơ quan Công an, Trần Văn V khai nhận do từng chơi chim cảnh, biết các điểm cà phê, trường chim nên thường đến đây để lấy trộm. Đối tượng V thực hiện 11 vụ trộm chim cảnh trên địa bàn thị xã An Nhơn và huyện Tuy Phước. Trần Văn V cho biết: Chim cảnh dễ tiêu thụ, dễ che dấu và dễ tẩu tán nên chỉ nhằm trộm loại này”.

         
Thiết nghĩ, trước mắt để hạn chế bị đạo chích “viếng thăm”, bên cạnh việc những người chơi chim chủ động đề cao cảnh giác hơn nữa trong việc giữ gìn tài sản của mình. Cơ quan Công an khuyến cáo người dân không để chim cảnh ở các điểm sơ hở, khuất tầm nhìn, nhất là không nên treo ngoài đường, hiên nhà, trước cổng nhà... tạo cơ hội cho kẻ gian.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây