XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ TRONG MÙA MƯA BÃO

Thứ hai - 01/11/2021 21:37 497 0
           Để chủ động ứng phó và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão 2021, cùng với các cấp, các ngành, lực lượng công an toàn tỉnh đã và đang tích cực triển khai các phương án; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết cho công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai...
 
CBCS phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh nắm tình hình các lồng bè nuôi trồng thủy sản
CBCS phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh nắm tình hình các lồng bè nuôi trồng thủy sản
          Từ cách nay hơn 1 tháng, trên cơ sở kế hoạch phòng chống lụt bão của Công an tỉnh và UBND TP.Quy Nhơn, Công an TP.Quy Nhơn đã chủ động xây dựng kế hoạch để sẵn sàng ứng phó với mùa mưa bão năm nay. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp, bên cạnh công tác giữ gìn ANTT, Công an Quy Nhơn xác định “nhiệm vụ kép” thời điểm này là vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch vừa sẵn sàng các phương án ứng phó, phòng chống bão lụt. Tinh thần đó đã được quán triệt sâu sắc đến tận cán bộ, chiến sỹ để sẵn sàng triển khai thực hiện nhiệm vụ khi có thiên tai, bão lũ xảy ra. 
z2896769786414 f5be9c1ccfa558c1e0e198f4ef59e1ad
CATP Quy Nhơn kiểm tra phương tiện, dụng cụ cứu nạn, cứu hộ
          Với phương châm: “4 tại chỗ”, Công an TP.Quy Nhơn đã xây dựng các phương án, phân công lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu khi có bão lũ xảy ra. Đặc biệt là chú trọng đến công tác cứu hộ, cứu nạn, sơ tán nhân dân, tài sản của nhà nước khi có bão lũ, đảm bảo yêu cầu chặt chẽ của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tăng cường tuần tra, kiểm soát về trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường trọng điểm, xung yếu, các tuyến đường có nhiều nguy cơ ngập lụt, sạt lở…để kịp thời cảnh báo cho người dân, đảo bảo an toàn trong việc di chuyển trong mùa mưa bão. “Những năm trước, địa bàn phường Nhơn Bình – đặc biệt là các khu dân cư ven đầm Thị Nại thường gánh chịu nhiều thiệt hại do bão. Để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại, lãnh đạo Công an Quy Nhơn đã chỉ đạo công an cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết các phương án vừa đảm bảo cùng với nhân dân trên địa bàn phòng, chống dịch hiệu quả, vừa sẵn sàng trong việc ứng phó, giúp đỡ nhân dân khi thiên tai bão lũ xảy ra. Khi cần thiết, chúng tôi sẽ lập tức cử đội phản ứng nhanh của Công an thành phố hỗ trợ”. Thượng tá Trương Văn Cung – Phó trưởng Công an TP.Quy Nhơn cho biết thêm.
z2896770107555 24969cd1b03b792e50e08e1f8f184801
Phòng Cảnh sát Giao thông phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền cho ngư dân
          Trong mùa mưa bão, một trong những mối quan tâm đặc biệt của các ngành, các cấp là đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền đánh cá của bà con ngư dân. Tại Cảng cá Quy Nhơn, những ngày vừa qua, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, Cảnh sát giao thông công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên tuyến đường thủy nội địa như Bộ đội biên phòng, ban quản lý cảng cá và nhất là chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản triển khai các biện pháp cần thiết. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, nhắc nhở chủ tàu thuyền đánh cá và chủ các lồng bè nuôi trồng thủy sản chủ động nắm bắt diễn biến tình hình thời tiết và các khuyến cáo của ngành chức năng. Đồng thời cần chuẩn bị sẵn sàng các vật dụng để chằng chống, tránh tàu thuyền va đập nhau và giữ an toàn các lồng bè khi gió lớn.
          Tại huyện Vân Canh, những ngày qua công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với thiên tai của huyện nói chung, của Công an huyện nói riêng được thực hiện một cách nghiêm túc, trách nhiệm. Từ thời điểm này, Đội xung kích phòng chống thiên tai của Công an huyện mà nòng cốt là những CBCS trẻ, khỏe đã được thành lập. Hàng tuần, các thành viên Đội xung kích dành ra một tiếng đồng hồ để kiểm tra trang thiết bị cứu nạn, cứu hộ và tập luyện một số kỹ năng cần thiết để sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ cứu người bị nạn khi có tình huống bão lũ xảy ra theo điều động của Trưởng công an huyện.
z2896769542894 db4ac0ce40b8e4f9e3c60c2ab36a731a
CA huyện Vân Canh thực tập tình huống
triển khai cứu nạn, cứu hộ
          Địa hình của huyện miền núi Vân Canh phức tạp, phần lớn đất đai thuộc đồi núi, mức độ chia cắt mạnh, độ dốc lớn vì vậy hiện tượng lũ quét thường xuyên xảy ra. Những năm trước, mưa lớn thường gây ngập lụt nặng ở xã Canh Vinh, Canh Hiển và những vùng thấp dọc sông Hà Thanh. Bên cạnh đó, lũ gây xói lở, sạt đất mạnh, ách tắc giao thông ở xã Canh Liên, Canh Hiệp…
z2896772413990 fa9c8c44b0b324d7654d413c5016ef6f
CA huyện Vân Canh nắm tình hình chuẩn bị ứng phó bão, lũ
tại làng Đăk Đăm, thị trấn Vân Canh
          Trên cơ sở dự lường những tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, UBND các xã, thị trấn của huyện Vân Canh đã kiện toàn Đội xung kích phòng chống thiên tai tại địa phương với tổng số lượng thành viên trên địa bàn toàn huyện là 482 người. Các địa phương đã chuẩn bị các vật liệu như cát, đất, xẻng xúc cát, xà beng, dây thừng…để sẵn sàng gia cố, ứng cứu khi có nguy cơ xảy ra đối với công trình, hồ đập trên địa bàn. Đồng thời có phương án di dời dân theo từng nhóm hộ đảm bảo trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19. Ông Đoàn Văn Dặm- Bí thư chi bộ làng Đắk đưm, thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh cho biết “Những ngày vừa qua, công an huyện, công an thị trấn nhiều lần đến làng thăm và nắm tình hình chuẩn bị phòng chống thiên tai ở đây. Đặc thù làng của chúng tôi thường bị lũ chia cắt và cô lập nếu mưa liên tục kéo dài. Do vậy, làng đã sẵn sàng các thiết bị cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra tình huống bị lũ chia cắt. Nếu tình hình phức tạp thì chúng tôi sẽ báo với chính quyền, Công an, quân đội để hỗ trợ”./.
 

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây