XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Nâng cao ý thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho mọi người dân.

Thứ hai - 15/04/2024 15:21 133 0
Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) toàn tỉnh đã, đang đẩy mạnh việc phổ cập kiến thức về PCCC, cách thức sử dụng các thiết bị chữa cháy cầm tay và kỹ năng xử lý tình huống khi gặp sự cố cháy, nổ cho người dân trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân về phòng ngừa cháy, nổ.
Lực lượng chức năng hướng dẫn học viên cách sử dụng bình chữa cháy.
Lực lượng chức năng hướng dẫn học viên cách sử dụng bình chữa cháy.
Được tập luyện lại kỹ năng, chiến thuật về sử dụng bình chữa cháy, thao tác sử dụng máy bơm, vòi chữa cháy theo 01 tình huống cụ thể tại nơi làm việc, anh Nguyễn Lê Minh, nhân viên cửa hàng xăng dầu Phong Thư ở khu tái định cư Nhơn Phước, xã Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn tỏ ra phấn khởi: Buổi diễn tập vào ngày 07/4/2024 tại cửa hàng như giúp chúng tôi ôn lại các kiến thức, kỹ năng về PCCC đã được tập huấn, tuyên truyền. Không chỉ thế, việc diễn tập này còn giúp chúng tôi nắm rõ các bước phối hợp giữa lực lượng ở cơ sở với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp để chúng tôi có thêm kỹ năng xử lý sự cố cháy, nổ phát sinh một cách bình tĩnh và hiệu quả hơn.

Trong khi đó, chị
Trịnh Hồng Vy, sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn, được hướng dẫn cách xử lý khi phát hiện sự cố cháy vừa phát sinh, kỹ năng dùng bình chữa cháy cầm tay dập tắt lửa ở bình gas và trực tiếp trải nghiệm với 01 tình huống giả định được cứu hộ với cầu dây trên cao tại chương trình tuyên truyền, trải nghiệm thực hành chữa cháy và CNCH được tổ chức vào 02 ngày 16 - 17/3/2024 tại phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cũng thấy rất hữu ích. Chị Vy chia sẻ: Được hướng dẫn cách xử lý những tình huống cụ thể dễ gặp trong cuộc sống hàng ngày và được trực tiếp sử dụng bình chữa cháy cầm tay để dập lửa, trải nghiệm thoát nạn từ trên cao những điều này giúp tôi thấy tự tin hơn. Nhất là khi gặp sự cố cháy, nổ phải thật sự bình tĩnh để xử lý có như vậy mình và mọi người mới được an toàn.

Thời gian qua, với
việc đặt mục tiêu, công tác tuyên truyền phải đến được người dân; nội dung, hình thức tuyên truyền phải linh hoạt, đa dạng và phù hợp với từng lứa tuổi, trình độ nhận thức của từng bộ phận dân cư, do đó, các hoạt động trải nghiệm được lực lượng Công an tổ chức xuyên suốt, thành các chuỗi hoạt động. Cụ thể, từ ngày 15/12/2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức hơn 33 hoạt động trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH tập trung tại đơn vị, trường học và các địa điểm công cộng; mở 10 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC với hơn 1.500 người tham gia; 06 chương trình “Một ngày làm lính chữa cháy” cho các cấp mầm non, tiểu học…

Theo Thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH: Các hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm này không chỉ huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia phòng, chống cháy nổ mà nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc PCCC cũng nâng lên. Bên cạnh công tác tuyên truyền, trải nghiệm nâng cao kỹ năng PCCC, chúng tôi cũng có nhiều giải pháp nhằm xã hội hóa các hoạt động trang bị thiết bị, phương tiện chữa cháy cho người dân, góp phần phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ để xảy ra cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Thời gian qua, công tác PCCC trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền, người dân quan tâm hơn. Cụ thể, toàn tỉnh đã xây dựng được 380 “Tổ liên gia an toàn PCCC”, 195 điểm chữa cháy công cộng, vận động 100% chủ hộ có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh từ 02 tầng trở lên mở lối thoát nạn thứ 02 và trang bị bình chữa cháy cầm tay. Ông Nguyễn Văn Sơn, hộ gia đình có nhà ở kết hợp kinh doanh tạp hóa tại chợ Đầm, phường Thị Nại, thành Quy Nhơn cho biết: Qua những vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh xảy ra trên cả nước và qua công tác tuyên truyền, thực hành về PCCC tôi thấy tự mình phòng cháy là rất cần thiết. Do đó, ngoài việc bố trí hệ thống điện, nơi sinh hoạt gia đình tách biệt với khu vực mua bán thì hàng hóa cũng được gia đình sắp xếp gọn gàng và gia đình tôi cũng mua 03 bình chữa cháy cầm tay để sẵn khi cần.

         
Có thể nói, ý thức của người dân luôn là vấn đề cần được đặt lên hàng đầu trong phòng chống cháy, nổ. Đôi khi chỉ cần một phút lơ là, bất cẩn trong sử dụng nhiệt là có thể xảy ra cháy. Nên mỗi gia đình, cơ quan, doanh nghiệp cần trang bị đầy đủ hệ thống, trang thiết bị PCCC phòng trường hợp xấu có thể xảy ra; mỗi người dân phải biết sử dụng các thiết bị chữa cháy tại chỗ để khi phát hiện đám cháy nhỏ biết cách dập tắt, ngăn cháy thành ngọn lửa lớn.

         
“Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp, giải pháp về thoát nạn, cứu người, các kiến thức trong sử dụng điện, gas, quản lý sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa an toàn… đồng thời chỉ rõ bất cập và các kinh nghiệm để cùng nhau thực hiện tốt công tác PCCC, hạn chế thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra”, Thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn cho biết thêm.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây