XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Cảnh giác với các đường dây tổ chức đưa người lao động Việt Nam ra nước ngoài trái phép - Tiền mất tật mang !!!

Thứ năm - 18/11/2021 19:56 1.242 0
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm tổ chức, môi giới đưa người Việt Nam xuất, nhập cảnh trái phép lao động tại nước ngoài diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và số đối tượng, gây nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19, phát sinh tội phạm, ảnh hưởng tình hình an ninh, trật tự. Một số nước tiếp tục ban hành, triển khai chính sách tăng cường quản lý nhập cư, tác động trực tiếp đến chính sách xuất khẩu lao động và công tác bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam ở nước ngoài.
Công an làm việc với đối tượng xuất cảnh trái phép ( Ảnh minh họa - Báo CAND)
Công an làm việc với đối tượng xuất cảnh trái phép ( Ảnh minh họa - Báo CAND)
Qua công tác rà soát, xác minh số đối tượng có hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Bình Định phát hiện trường hợp D.V.T , sinh năm 1996, HKTT: P. Nhơn Bình - TP. Quy Nhơn trong thời gian dịch bệnh Covid-19, D.V.T không kiếm được việc làm để có thu nhập, D.V.T đã truy cập vào các Trang mạng tuyển dụng việc làm, trong đó có trang thông báo nội dung tuyển dụng lao động tại Campuchia với mức lương thử việc 25-27 triệu/ tháng, làm thử việc 6 tháng. Thấy việc làm có thu nhập cao, D.V.T đã đăng ký và nhắn tin với người đăng tin tuyển dụng, sau đó người đăng tin tuyển dụng đã gọi gửi hình ảnh mô tả khung cảnh nơi làm việc tại Campuchia (cảnh văn phòng làm việc có máy tính, máy photo, nơi ở, sinh hoạt có đầy đủ tiện nghi...) và cam kết trong khoảng 10 ngày thì D.V.T sẽ được xe đến đón tại ngã 3 Phú Tài để đưa đi Campuchia. 
Trong quá trình đưa D.V.T đến địa điểm tập kết tại TP. Tây Ninh để chuẩn bị xuất cảnh sang Campuchia, các đối tượng yêu cầu T đóng 01 khoản tiền đặt cọc nhưng không cho D.V.T biết các thông tin chính xác liên quan đến việc làm và địa chỉ D.V.T sẽ đến lao động tại Campuchia; các đối tượng cũng không lộ diện mà chỉ liên hệ 1 chiều với các nhà xe, khách sạn để đưa đón và thay đổi loại hình vận chuyển qua các chặng để đối phó với sự kiểm tra, phát hiện của cơ quan chức năng. Trong khi T và nhiều người Việt Nam khác cùng được các đối tượng đưa đến Khách sạn để chờ đưa qua Campuchia thì bị Công an địa phương phát hiện, tạm giữ để xử lý, còn các đối tượng tổ chức đường dây này đã cao chạy, xa bay.
Lợi dụng sự thiếu hiểu biết pháp luật của D.V.T và nhiều người khác, các đối tượng môi giới đưa người xuất cảnh trái phép ở nước ngoài thường hứa hẹn khi xuất cảnh lao động sẽ có việc làm ổn định, nhẹ nhàng, thu nhập cao, yêu cầu người lao động đóng tiền mô giới và lo mọi chi phí đi lại, ăn ở, giấy tờ hộ chiếu phục vụ việc xuất cảnh trái phép rồi thông qua mạng xã hội và số điện thoại sim rác để liên lạc hướng dẫn người lao động qua biên giới đến các đầu nậu tiếp nhận lao động ở nước ngoài để trục lợi, còn người lao động thì chịu cảnh “sống chết mặc bay”. Hành vi đưa D.V.T đi xuất cảnh lao động trái phép tại Campuchia không thông qua tổ chức tuyển dụng lao động hợp pháp theo Pháp luật Việt Nam là vi phạm Luật số 72/2006/QH11 của Quốc hội “Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” và Luật số 49/QH14 ngày 22/11/2019 của Quốc hội Việt Nam về “xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam”.

Thực tế, trong thời gian qua đã có nhiều trường hợp người Bình Định đi xuất khẩu lao động trái phép tại nước ngoài không những không được trả lương cao như hứa hẹn mà còn bị các đối tượng sử dụng lao động bạo hành, đánh đập vì không đáp ứng yêu cầu hoặc quỵt tiền lương; thậm chí bị phía sử dụng lao động bắt liên hệ với gia đình để gửi tiền chuộc mới cho về địa phương. Nhiều trường hợp không nhận được tiền chuộc, đối tượng sử dụng lao động đã bán người lao động cho đối tượng khác như nô lệ. 

Trường hợp chị Đ.T.C, sinh năm 1981, HKTT: Vĩnh Sơn, Vĩnh Thạnh xuất cảnh lao động trái phép tại nước ngoài, trong quá trình lao động bị chủ nhà bắt làm việc cả ngày lẫn đêm không có thời gian nghỉ ngơi, nhưng không được trả lương theo định kỳ mà còn bị chủ nhà đánh đập. Sau nhiều lần liên hệ với Văn phòng Công ty tuyển dụng đưa chị Đ.T.C xuất cảnh lao động nước ngoài nhưng Công ty này trốn tránh trách nhiệm, không giải quyết, đến tháng 4/2020, chị Đ.T.C nhờ người cùng lao động tại nước ngoài đăng bài cầu cứu trên mạng xã hội và liên hệ về gia đình để viết đơn gửi cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Lợi dụng sự việc trên, tổ chức phản động “Ủy ban cứu người vượt biển”-BPSOS (do đối tượng Nguyễn Đình Thắng cầm đầu) và đài VOA tiếng Việt đã móc nối, lôi kéo Đ.T.C tham gia trả lời phỏng vấn, ghi hình nhằm đưa tin xuyên tạc, chống phá nhà nước Việt Nam.
Ngay khi tiếp nhận tình hình, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở LĐ-TB&XH để tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân Bình Định tại nước ngoài “giải cứu” chị Đ.T.C. Ngày 03/9/2021, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đưa 133 công dân Việt Nam tại nước ngoài về nước, trong đó có Đ.T.C. 
 
Hiện nay, Công an tỉnh Bình Định đang tập trung xác minh làm rõ hoạt động của các đường dây đưa người xuất cảnh ra nước ngoài lao động trái phép và các Công ty, doanh nghiệp có chức năng tuyển dụng lao động Bình Định đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài có dấu hiệu lừa đảo, số lao động Bình Định đang làm việc ở nước ngoài và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tuyển dụng người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 và tình hình tội phạm tổ chức, môi giới đưa người Việt Nam xuất, nhập cảnh trái phép lao động tại nước ngoài diễn biến phức tạp, Công an tỉnh khuyến cáo người dân: "Hãy nâng cao cảnh giác, ý thức chấp hành pháp luật; Tuyệt đối không vì bất cứ lý do gì tiếp tay cho các đối tượng tội phạm tổ chức, môi giới đưa người Việt Nam xuất, nhập cảnh trái phép lao động tại nước ngoài; Khi phát hiện cần kịp thời báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý"./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Đình Quốc - Phòng ANĐN

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3.3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây