XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Phòng ANĐT: Kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân (12/7/1946 – 12/7/2022)

Thứ tư - 13/07/2022 08:30 551 0
Lực lượng An ninh điều tra Công an tỉnh Bình Định chủ động phòng chống tiêu cực tham nhũng trong công tác điều tra góp phần hiện thực hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Phòng ANĐT: Kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân (12/7/1946 – 12/7/2022)
Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta. Những giá trị đó giúp chúng ta xây dựng thế giới quan, phương pháp luận khoa học, khách quan, đúng đắn, chuẩn xác, có hiệu quả trong mọi lĩnh vực công tác, đời sống, sinh hoạt. Trên cơ sở đó giúp chúng ta xây dựng xã hội ngày một tốt đẹp, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh. Những năm qua, lực lượng ANĐT – Công an tỉnh Bình Định luôn nỗ lực học tập, làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt vận dụng trong việc hoàn thành xuất sắc những yêu cầu của công tác điều tra, đề nghị truy tố nhiều vụ án, bị can. Với một địa bàn đang trên đà phát triển mạnh mẽ như tỉnh Bình Định đòi hỏi cán bộ, ĐTV của lực lượng ANĐT phải nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trong công tác điều tra để góp phần giữ gìn, đảm bảo giữ vững ANQG và TTATXH trên địa bàn tỉnh nhà.

Thực tế, trong những năm gần đây, ngoài các vụ án xâm phạm ANQG và một số vụ án khác thuộc thẩm quyền điều tra của Lực lượng ANĐT theo quy định của Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự như vụ án như “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”, vụ án “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân và tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” liên quan đến các đối tượng Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời. Lực lượng ANĐT nói chung và lực lượng ANĐT Công an tỉnh Bình Định nói riêng đã được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an tin tưởng giao thụ lý điều tra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, án tham nhũng, liên quan nội bộ được dư luận quan tâm: như vụ án Vinashin xảy ra tại Bình Định, các vụ án liên quan đến tội “Lừa đoạt chiếm đoạt tài sản” liên quan đến Quyết định 47-QĐ/TTg của Chính phủ trong về việc hỗ trợ nhiên liệu cho ngư dân đánh bắt ở các vùng biển xa, các vụ án “làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức”, “sửa chữa giấy chứng nhận tài liệu của cơ quan tổ chức”; vụ án “Cản trở hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử” – là vụ án tấn công mạng đầu tiên của Bình Định..v.v.. Đây là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp vì trong bối cảnh mở cửa hội nhập hiện nay, ngoài hành vi phạm tội tinh vi gây khó khăn cho hoạt động điều tra của ĐTV, thì mỗi cán bộ ĐTV chúng tôi luôn gặp phải những tác động tiêu cực từ các đối tượng phạm tội tìm mọi cách mua chuộc nhằm chạy tội, chạy án...

Có thể thấy, thời gian gần đây, đã có không ít những cán bộ công an, cán bộ điều tra đã bị phát hiện vi phạm trong các hoạt động điều tra, vi phạm đạo đức lối sống, vi phạm chức trách nhiệm vụ được giao, không giữ gìn bản thân trước những cám dỗ vật chất, tạo kẽ hở cho các đối tượng thoát tội, làm mất uy tín của Đảng, Nhà nước, của Ngành, gây hoang mang và mất niềm tin trong Nhân dân. Nhưng riêng lực lượng ANĐT – Công an tỉnh Bình Định tự hào vì đã luôn giữ được “cái đầu lạnh, trái tim nóng và đôi bàn tay sạch” trong suốt chiều dài thành lập và phát triển. Thực tế, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của chúng tôi đã được minh chứng trong việc “làm theo” ở góc độ điều tra tội phạm cụ thể như sau:

+ Một là, các ĐTV đã tuyệt đối tuân thủ đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những quy định của Bộ luật tố tụng hình sự trong hoạt động điều tra. ĐTV luôn tôn trọng và đảm bảo mọi quyền hợp pháp của bị can cũng như những người khác theo quy định của pháp luật tham gia vào quá trình điều tra, không để xảy ra tình trạng, bức cung, nhục hình, luôn chú trọng các tài liệu chứng cứ, các biện pháp điều tra, thu thập vật chứng, sử dụng nghiệp vụ chuyên môn, sử dụng kiến thức điều tra, sự nhanh trí và nắm bắt tâm lý để tìm ra mấu chốt của đối tượng, giải quyết vụ án.

+ Hai là, thái độ, tác phong của ĐTV luôn khách quan, toàn diện, thể hiện sự đúng đắn, nghiêm chỉnh, nắm vững pháp luật, nhưng luôn bao dung, luôn kêu gọi, động viên để các đối tượng tự đầu thú, tự nhận ra sai lầm để nhận được sự khoan hồng của Nhà nước, pháp luật trong quá trình điều tra.

+ Ba là, luôn giữ vững phẩm chất đạo đức tốt, liêm khiết, trung thực, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên quyết bảo vệ pháp chế XHCN. Trong thời gian qua, qua điều tra một số vụ án có không ít đối tượng luôn tìm cách mua chuộc, đe dọa ĐTV trong quá trình điều tra. Tuy nhiên đến nay, đơn vị không có bất cứ trường hợp ĐTV, cán bộ điều tra nào có hành vi tham nhũng, nhận hối lộ, tiêu cực.

Để đạt được những gía trị trên là từ sự cộng hưởng các mặt như:

Về khách quan: Việc không ngừng học tập các Nghị quyết,Chỉ thị của Đảng trong công tác phòng chống tội phạm, các chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (XI, XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng được triển khai hàng năm; sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thường vụ Đảng ủy – Ban Giám đốc Công an tỉnh; công tác nêu gương, thường xuyên chấn chỉnh nghiêm túc của cấp ủy chi bộ, lãnh đạo Phòng ANĐT đối với từng ĐTV và cả những ràng buộc về mặt pháp lý quy định trong Luật Tố tụng hình sự buộc các ĐTV phải chú ý khi thực hiện nhiệm vụ.

Về mặt chủ quan: Để giữ cho “đôi tay sạch” phải thật sự xuất phát từ chính nhận thức, tư tưởng và hành động thực tế của của mỗi ĐTV, đó chính là một phương thức chống “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” trong nội bộ ta một cách rõ ràng và hiệu quả nhất, thành hay bại trong công cuộc đấu tranh với các loại tội phạm chính là xuất phát từ ý thức gìn giữ bên trong, giữ gìn tư cách, phẩm chất mỗi ĐTV  lực lượng ANĐT.

Ngày 31/12/2021 vừa qua, lực lượng ANĐT vừa tròn 70 năm tuổi, một khoảng thời gian dài như một đời người, được gây dựng nên bằng không ít những chiến công vô giá,  hi sinh, xương máu của bao thế hệ cha ông từ thời chiến tranh; cùng những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể, CBCS lực lượng ANĐT với những hi sinh, mất mát trên mặt trận đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm khi hòa bình không gì đong đếm được. Do đó, được công tác tại Phòng ANĐT Công an tỉnh Bình Định, đối với chúng tôi đã là một niềm vinh dự lớn lao. Xin được trích dẫn lời chỉnh đốn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đời người chỉ sống một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, để không phải xót xa ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ; tiền bạc lắm để làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, đó chính là lời cảnh tỉnh rất mạnh mẽ với tất cả những người có chức, có quyền mà lực lượng Công an nói chung, lực lượng ANĐT nói riêng phải luôn thức tỉnh, sửa mình theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh , để luôn xứng đáng với sự trân trọng, tin tưởng của đất nước và nhân dân.

Tác giả bài viết: Thu Trúc - Thu Hiền - Phòng An ninh điều tra

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây