Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Lễ, Tết, Lễ hội xuân Giáp Thìn 2024.

Thứ ba - 12/12/2023 07:58 409 0
UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch số 203/KH-UBND ngày 07/12/2023 về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh trong dịp Lễ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn 2024.
Theo Kế hoạch, từ ngày 15/12/2023 đến ngày 29/02/2024, các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông về nguyên nhân, nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao trong các dịp Lễ, Tết kể trên; phổ biến các quy định của pháp luật về TTATGT, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, tránh TNGT; tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về quản lý hoạt động vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và các biện pháp hạn chế tai nạn mô tô, xe gắn máy ở khu vực nông thôn đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vận tải và người dân.

Đồng thời, nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân trong các dịp Lễ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn 2024; bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện chở khách; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về TTATGT, đặc biệt là tại các đầu mối giao thông chính, trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng, cũng như đội ngũ điều khiển và nhân viên phục vụ trên phương tiện.

Tăng cường kiểm tra công tác xây dựng kế hoạch về bảo đảm TTATGT, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT, vi phạm trong hoạt động vận tải, trọng tâm là các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, vi phạm điều kiện bảo đảm an toàn tại các bến khách ngang sông.

Xây dựng phương án phục vụ khách tại các nhà ga, bến tàu, bến xe, sân bay giải quyết hết nhu cầu đi lại của hành khách, bảo đảm không để khách ở lại qua đêm tại các điểm này trong dịp Lễ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn 2024 vì không có phương tiện vận chuyển. Xây dựng phương án phân luồng và bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các khu vực tổ chức các lễ hội lớn, các điểm có sự cố gây ùn tắc giao thông. Triển khai các biện pháp ngăn chặn đua xe trái phép ở đô thị.

Chỉnh trang hạ tầng giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống đèn tín hiệu, biển báo hiệu; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các công trình đang thi công hoặc tạm ngừng thi công

Tại Kế hoạch này, UBND tỉnh giao Công an tỉnh xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng và phương tiện thường xuyên tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT trước, trong và sau Tết; trọng tâm là các tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh, các khu vực giao thông phức tạp, những đoạn đường, nút giao thông thường xảy ra tai nạn giao thông, tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, tại các bến đò ngang, các điểm du lịch. Tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô, để kiểm tra, xử lý đối với  các trường hợp vi phạm, đối tượng tập trung kiểm tra xử lý người điều khiển xe ô tô khách, ô tô chở hàng hóa,... Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố huy động thêm lực lượng Cảnh sát và Công an xã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, ùn tắc giao thông như: Vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, về tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, dừng đỗ trái phép, quay đầu xe, tránh, vượt không đúng quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, không nhường đường cho xe ưu tiên,...; vi phạm khi qua đường ngang; chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; không có giấy phép lái xe, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các loại phương tiện chở quá số người quy định,…; phối hợp bảo đảm an toàn giao thông tại bến khách ngang sông, bến tàu khách du lịch, các tuyến luồng đường thủy, nhất là các tuyến vận tải hành khách từ bờ ra đảo, các tuyến sông và vùng nước có tổ chức lễ hội. Tăng cường các phương án phòng chống đua xe trái phép, tụ tập, gây rối trật tự công cộng.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh chỉ đạo quán triệt cho cán bộ, công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang, hội viên, đoàn viên... gương mẫu nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tuyệt đối không uống rượu, bia điều khiển phương tiện cơ giới, không để vi phạm tai nạn giao thông xảy ra. Đồng thời, tuyên truyền cho người thân nêu cao ý thức chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ.

Tác giả bài viết: Nguyễn Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây