Logo CAND

Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Thứ ba - 09/01/2024 07:33 254 0
Để tiếp tục tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh, ngày 05/01/2024, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 155/UBND-NC yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh về công tác bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH).
Trong đó tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND ngày 20/7/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Quy định xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn tỉnh Bình Định được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực; Kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 12/11/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 09/02/2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới; Công văn số 6766/UBND-KT ngày 18/9/2023 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý về PCCC trên địa bàn tỉnh và các văn bản có liên quan về công tác PCCC.
         
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC, kịp thời khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót đang còn tồn tại ở các cơ sở và địa phương. Tiếp tục thực hiện tổng rà soát, kiểm tra về công tác PCCC, nhất là đối với chung cư, nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao. Xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

         
Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nguồn lực xã hội cho việc phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng, hậu cần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới, trong đó tập trung nâng cao năng lực của lực lượng PCCC; củng cố các lực lượng tại khu dân cư, cơ sở; làm tốt công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch hạ tầng (giao thông, nguồn nước...); xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các lực lượng làm nhiệm vụ chữa cháy và CNCH.

         
Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, kiến thức, kỹ năng của người dân về PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, điển hình về PCCC. Các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương dành thời gian phù hợp, ưu tiên khung giờ nhiều người theo dõi để tuyên truyền về công tác này.

         
Coi trọng và tập trung thực hiện tốt công tác phòng ngừa từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở, xác định đây là nhiệm vụ chính, phải thực hiện thường xuyên, liên lục, bài bản; hoạt động chữa cháy và CNCH phải chuyên nghiệp, hiện đại.

         
Việc tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về PCCC không được gây phiền hà, khó khăn, không hợp pháp hóa sai phạm nhưng phải có giải pháp tháo gỡ để bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp, nhất là khi có sự thay đổi, điều chỉnh các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn phải có sự chuyển tiếp để người dân, doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị, khắc phục. Tiếp tục hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp về PCCC theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 220/CĐ-TTg ngày 05/4/2023.

         
Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện các nội dung về công tác PCCC và CNCH trong phạm vi, chức năng quản lý, nhằm tạo sự chuyển biến trong công tác PCCC và CNCH trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh, bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân và doanh nghiệp; kiểm điểm trách nhiệm nếu để xảy ra tình hình cháy, nổ phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản; báo cáo kết quả triển khai thực hiện về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) theo quy định.

         
Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai thực hiện các giải pháp về công tác PCCC trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật; đồng thời, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu theo Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 Thủ tướng Chính phủ.

         
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ, khắc phục khó khăn vướng mắc trong công tác PCCC đối với các cơ sở đã rà soát theo Công điện số 220/CĐ-TTg ngày 05/4/2023 và Công điện số 825/CĐ-TTg ngày 15/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện nghiêm túc công tác thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC theo quy định.

         
Phối hợp Sở Xây dựng triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ về đảm bảo giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy và CNCH theo Kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 12/11/2021 của UBND tỉnh.

         
Tăng cường công tác huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH theo Thông tư số 02/2023/TT-BCA ngày 13/01/2023 của Bộ Công an quy định công tác huấn luyện nghiệp vụ về chữa cháy và CNCH trong Công an nhân dân.

         
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương; tổng hợp, báo cáo kết quả theo quy định.

         
Sở Xây dựng tiếp tục tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng; nhất là hoạt động quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ nhiều căn hộ có nhiều tầng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật; không để xảy ra tình trạng các công trình xây dựng, cơ sở không tuân thủ quy định pháp luật về PCCC, chây ỳ, không kịp thời khắc phục vi phạm.

         
Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Công an tỉnh, Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện hiệu quả Quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và thống nhất, đồng bộ.

         
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND cấp xã theo chức năng, nhiệm vụ đã được phân công triển khai quyết liệt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH ở địa phương, cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch để tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện, xem xét trách nhiệm cụ thể từng cá nhân, tổ chức, đơn vị buông lỏng quản lý nhà nước về PCCC. Phối hợp với Công an tỉnh triển khai thực hiện các tiêu chí về công tác PCCC theo Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Tác giả bài viết: Thiên Trúc

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 2.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây