Trước tình hình đó, quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông và Giám đốc Công an tỉnh, cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt đã có nhiều nỗ lực, cố gắng tham mưu và tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm bảo đảm ANTT, ATGT trên tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh.
- Tham mưu Giám đốc Công an tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung công tác trong năm 2021 về bảo đảm TTATGT đường sắt; kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT đường sắt; các cao điểm phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 và Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021... đến công an các đơn vị, địa phương có liên quan. Tham mưu kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền các địa phương và đề nghị ngành đường sắt khắc phục những tồn tại, bất cập về kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh.
- Bố trí lực lượng kiểm tra, giám sát bảo đảm TTATGT đường sắt, phát hiện lập biên bản 244 trường hợp vi phạm (98 xe tải, 120 xe con, 08 xe khách, 11 mô tô) vi phạm, phạt tiền: 515.950.000đ. Ra quyết định tước 102 giấy phép lái xe. Đặc biệt đã tăng cường sử dụng phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ ghi hình, phối hợp với ngành đường sắt trích xuất hình ảnh vi phạm qua hệ thống camera tại các đường ngang để xử phạt vi phạm hành chính, đã gửi thông báo đối với 407 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường sắt, lập biên bản 172 trường hợp, phạt tiền 454.800.000đ, tước 98 giấy phép lái xe các loại.
- Kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính tại 12 đơn vị đường sắt, tập trung tại các ga và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt; kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường sắt, quy trình tác nghiệp, nồng độ cồn đối với nhân viên đường sắt khi lên ban làm nhiệm vụ tại 11 ga và 85 lượt đường ngang có người gác trên địa bàn tỉnh. Những vi phạm khi phát hiện đều được lập biên bản xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
- Thường xuyên kiểm tra kết cấu hạ tầng đường sắt. Trong đó tập trung kiểm tra và có biện pháp đảm bảo an toàn tại tất cả 223 điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ với đường sắt theo Quy chế số 10/QCPH-BGTVT-UBND, ngày 25/3/2013 giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Định về bảo đảm an toàn tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt trên địa bàn tỉnh, đã phát hiện nhiều tồn tại, bất cập, kịp thời kiến nghị ngành đường sắt khắc phục như: che khuất tầm nhìn, mặt đường bong tróc, mất biển báo và rất nhiều điểm không còn vạch kẻ đường. Phát hiện nhiều lối đi tự mở bị tháo dỡ cơi nới cho phương tiện cơ giới qua lại. Đã kiến nghị rào thu hẹp, tổ chức cảnh giới tại các vị trí này. Phát hiện nhiều hộ dân xây dựng kiot, bày bán hàng rong, ăn uống trong phạm vi an toàn đường sắt trên tuyến Diêu Trì – Quy Nhơn. Đã kịp thời phối hợp với địa phương và ngành đường sắt ngăn chặn kịp thời.
- Tích cực tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đường sắt, đã phối hợp xây dựng các phóng sự, tin cảnh báo các bất cập tại các đường ngang giao cắt đồng mức với đường sắt, vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên các wedsite, cung cấp 34 lượt tin, bài cho báo Bình Định. Kết hợp giữa xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường sắt với nhắc nhở, tuyên truyền trực tiếp cho hằng trăm lượt người dân khi tham gia giao thông qua các đường ngang giao cắt đồng mức với đường sắt.
- Chú trọng làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc tình hình, làm cơ sở để phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác theo chức năng. Sáu tháng đầu năm 2021, tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 02 vụ, làm chết 02 người, so với cả năm 2020 chỉ xảy ra 02 vụ, làm chết 03 người.
Để kiềm chế, không để tai nạn giao thông gia tăng so với năm 2020 là một vấn đề hết sức nan giải, phòng Cảnh sát giao thông đề ra những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong sáu tháng cuối năm 2021 như sau:
Một là, làm tốt công tác điều tra cơ bản về TTATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh. Trong đó, kết hợp chặt chẽ giữa công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên với điều tra cơ bản nắm chắc tình hình liên quan đến các tuyến đường sắt và lĩnh vực kinh doanh, khai thác, vận tải đường sắt trên địa bàn quản lý. Từ đó chủ động tham mưu, đề xuất kịp thời cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp các giải pháp nhằm bảo đảm TTATGT, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT đường sắt xảy ra. Đồng thời, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm lợi dụng tuyến đường sắt để hoạt động.
Hai là, tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT đường sắt. Chủ động phối hợp với ngành đường sắt, chính quyền địa phương, cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền Luật đường sắt và các văn bản thi hành Luật đường sắt hiện hành. Tập trung vào các hành vi bị cấm trong hoạt động đường sắt như, đặc biệt là các quy tắc khi tham gia giao thông qua các đường ngang giao cắt với đường sắt. Kết hợp tuyên truyền với xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Ba là, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT đường sắt tập trung các hành vi quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó chú ý khai thác hình ảnh ghi nhận được qua hệ thống camera để xử lý nguội các hành vi vi phạm quy tắc giao thông của các phương tiện khi đi qua đường ngang, nguy cơ xảy ra tai nạn cao.
Bốn là, thường xuyên rà soát, đề nghị bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung những bất cập, thiếu sót đối với những văn bản quy phạm pháp luật, những quy định trong công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT đường sắt; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn lực lượng Cảnh sát giao thông công an các địa phương có đường sắt nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về TTATGT đường sắt tại địa phương.
Đỗ Thanh Bình