Chủ động, nêu gương, kỷ cương

Ngăn chặn các hành vi vi phạm về pháo.

Thứ ba - 27/02/2024 14:33 204 0
Pháo là mặt hàng cấm lưu thông, buôn bán, sử dụng nhưng cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về nhiều loại pháo nổ, pháo hoa nổ… có thể gây nguy hiểm tính mạng và làm mất an ninh, trật tự lại được nhiều người tìm mua và sử dụng. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của chính người sử dụng.
Có lẽ tết Giáp Thìn 2024 là một cái tết đáng quên đối với anh L.H.H (SN 1997) trú thị xã Hoài Nhơn, bởi anh phải ăn tết tại bệnh viện vì bị thương do đốt pháo. Cụ thể, khoảng 00h15' ngày 10/02/2024 (mùng 01 Tết), H mang pháo đặt mua trên mạng ra khu đất ruộng gần nhà để đốt chào năm mới và trong quá trình đốt pháo thì bàn tay trái của anh H bị pháo nổ trúng gây thương tích. May mắn là gia đình đã kịp thời đưa đi cấp cứu và hiện anh H vẫn đang điều trị vết thương. “Cứ tưởng khai Xuân bằng màn pháo hoa lấy may, có ngờ đâu lại gây họa. Từ nay thì tôi xin chừa”, anh H chia sẻ.

Trước đó, ngày 06/02/2024, một cháu bé (12 tuổi) ở phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn đã sử dụng pháo tự chế và bị thương vào vùng mặt, tay, hiện vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi đồng 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Không chỉ bị thương tích do pháo gây ra, không ít người còn bị xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí bị khởi tố, lãnh án tù vì liên quan đến pháo. Như trường hợp bị cáo Phạm Ngọc Linh (SN 1978) trú thành phố Quy Nhơn bị Tòa án nhân dân thành phố Quy Nhơn tuyên phạt mức án 01 năm tù giam về tội “Buôn bán hàng cấm” với tình tiết “Buôn bán pháo nổ từ 06 kg đến dưới 40 kg” vào ngày 05/02/2024. Cụ thể, Linh mua 05 hộp pháo hoa nổ, loại 49 viên/hộp, ngày 31/12/2023, trên đường mang pháo đi bán thì bị cơ quan Công an phát hiện, bắt giữ. Tại tòa, bị cáo Linh thừa nhận do không hiểu hết quy định pháp luật nên mới phạm tội: “Ý định là mua pháo hoa nhưng vì không hiểu rõ nên bị cáo đã mua hàng trôi nổi trên mạng và đó là pháo nổ - loại bị Nhà nước nghiêm cấm. Rồi cần tiền nên đi bán lại cho người khác, bị cáo rất ân hận”, bị cáo Linh thừa nhận trước hội đồng xét xử.
z5197262588903 e62a5b84217c83da74afefee7e0ca43c
Bị cáo Phạm Ngọc Linh bị TAND thành phố Quy Nhơn tuyên phạt mức án 01 năm tù giam.
Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo chỉ cho phép người dân được sử dụng pháo hoa là sản phẩm được sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, có chứa thuốc pháo hoa, khi sử dụng sẽ tạo ra các hiệu ứng âm thanh, màu sắc, ánh sáng trong không gian và không gây ra tiếng nổ. Đại tá Lê Thanh Hà, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh giải thích thêm: Nghị định 137 cho phép người dân đốt pháo hoa, nhưng chỉ cho phép tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng mới được kinh doanh pháo hoa. Nghị định hoàn toàn cấm cá nhân sử dụng pháo hoa nổ, nếu người dân cố tình sử dụng, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
         
Vì sự nguy hiểm do pháo hoa nổ gây ra mà thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo. Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn với các hành vi vi phạm pháp luật về pháo, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về AN-TT; tăng cường kiểm tra, rà soát, lên danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự, có biểu hiện nghi vấn phạm tội để có biện pháp quản lý, đấu tranh, ngăn chặn; tổ chức công tác nắm tình hình địa bàn, tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, bắt giữ các hành vi vi phạm về pháo. Theo đó, từ ngày 15/12/2023 đến nay, Công an toàn tỉnh đã phát hiện 16 vụ liên quan đến pháo, thu giữ 106 kg pháo, riêng trong 07 ngày nghỉ tết Nguyên đán 2024, lực lượng Công an đã xử lý 10 vụ, 10 đối tượng sử dụng trái phép pháo nổ, vận động giao nộp 05 hộp pháo hoa nổ, 95 viên pháo nổ. “Để ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm về pháo, song song với công tác vận động, tuyên truyền, chúng tôi cũng phối hợp với ngành liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn, tuyến trọng điểm, nhất là trên các tuyến đường để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, xuất nhập khẩu, sử dụng trái phép pháo, thuốc pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ”, Đại tá Lê Thanh Hà cho biết thêm.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

 Tags: pháo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây