XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Tây Sơn: Xét xử vụ án điểm về tội phạm ma tuý

Thứ tư - 29/09/2021 20:48 1.473 0
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh ta nói chung và huyện Tây Sơn nói riêng, tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy bị lực lượng Công an các cấp đấu tranh, phát hiện liên tục gia tăng về số vụ, số đối tượng tham gia cũng như lượng ma túy bị thu giữ. Để kiểm soát, kiềm chế gia tăng, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện, một trong những giải pháp trọng tâm được các cơ quan tố tụng đặt ra đó là đấu tranh, xét xử nghiêm minh các vụ án tội phạm về ma tuý. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân, phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về ma tuý, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa
       Trong các vụ án tội phạm về ma tuý, mới đây nhất là vào ngày 29.9.2021, Tòa án nhân dân huyện Tây Sơn đưa ra xét xử vụ ”Mua bán và sử dụng trái phép chất ma tuý”, tuyên phạt các bị cáo Lê Tấn Quang, sinh năm 1996 ở Thượng Giang 1, xã Tây Giang 9 năm tù; Lương Chí Hiếu, sinh năm 1990, ở Tổ 5, khu vực 7, Tp. Quy Nhơn 9,5 năm tù; Bùi Minh Hảo, sinh năm 1992, ở khối 2, thị trấn Phú Phong 8,5 năm tù; Lê Chí Linh, sinh năm 1995, ở Quận 2, Tp. HCM 7,5 năm tù và Lê Lâm Bảo Ngọc, sinh năm 1997, ở quận 2, Tp. HCM 7 năm tù. Đây là vụ án điểm của huyện, đồng thời là vụ án được chọn làm vụ án rút kinh nghiệm chung.
quang canh xet xu
Quang cảnh phiên tòa xét xử
       Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, Lê Tấn Quang là đối tượng thường sử dụng ma tuý đá, để có tiền cho việc sử dụng ma tuý, Quang đã nhiều lần mua ma tuý đá của một người đàn ông tên Ba (không rõ tên tuổi địa chỉ) ở thị xã An Khê, Gia Lai về cất giấu tại nhà ở của mình, mục đích để bán lại kiếm lời và sử dụng. 
       Sau khi mua ma tuý, Quang trực tiếp phân chia và bán cho Hảo và Nguyễn Văn Hoài, sinh năm 1991, ở Tả Giang 1, Tây Giang để kiếm lời. Sau đó với sự giúp sức của bị cáo Linh và Ngọc, Quang đã bán ma tuý cho một thanh niên lạ mặt và bán cho Hoài. 
       Vào khoảng 14 giờ, ngày 23/10/2020 cùng một lúc dưới sự giúp sức của Linh, Ngọc, Quang đã bán cho Hoài, Hảo và Hiếu. Qua khám xét phát hiện tại nhà của Quang có cất giấu 8,8904 gam ma tuý là Methaphetamine, mục đích để bán lại kiếm lời và để sử dụng. 
       Không chỉ phạm tội ”Mua bán và sử dụng trái phép chất ma tuý” nói trên, Lương Chí Hiếu đã có 1 tiền án vào ngày 26/9/2014 bị TAND Tp. Quy Nhơn xử phạt 5 năm tù về tội ”Cố ý gây thương tích” nhưng chưa thi hành xong bản án về phần bồi thường dân sự (chưa xoá án tích).
       Bị cáo Bùi Minh Hảo có tiền án ngày 03/10/2018, bị TAND thị xã An Khê, Gia Lai xử phạt 14 tháng tù về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”, chưa xoá án tích. Về nhân thân ngày 12/3/2013 bị TAND huyện Tây Sơn xử phạt 9 tháng tù về tội ” Cố ý gây thương tích” và ngày 26/9/2017 bị Công an huyện Tây Sơn xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý.
       Lê Chí Linh có tiền sự vào ngày 19/6/2019 bị TAND Quận 9, Tp. HCM ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện ma tuý Đức Hạnh thuộc Sở LĐTB & XH Tp. HCM.
      Bà Phạm Thị Phương Thảo, Chánh án TAND huyện Tây Sơn cho biết: ngoài đưa ra xét xử công khai vụ ”Mua bán và sử dụng trái phép chất ma tuý” nói trên, thời gian gần đây, các cơ quan tố tụng trên địa bàn huyện cũng đã điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án hình sự liên quan đến tội phạm về ma tuý. Đồng thời, phối hợp với các cấp, các ngành, hội đoàn thể và các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để tránh xa, nói không với ma tuý, nâng cao hơn nữa ý thức của người dân, đặc biệt là trong các trường học, lứa tuổi thanh thiếu niên.

Tác giả bài viết: Văn Phong- Đài TT_TH Tây Sơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây