Logo CAND

Tự hào truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an nhân dân (01/7/1954 - 01/7/2024).

Thứ năm - 11/07/2024 15:11 344 0
Không được biết đến nhiều như những lực lượng khác, song công tác của lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an nhân dân (CAND) cũng không kém phần vất vả, gian nan. Đứng sau chiến công của ngành Công an, có những đóng góp quan trọng của những người lính Kỹ thuật nghiệp vụ mang sắc phục an ninh.
Tự hào truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an nhân dân (01/7/1954 - 01/7/2024).
Ngày 01/7/1954, tại bản Đung, xã Công Đa, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn công bố thành lập bộ phận công tác thuộc Văn phòng Trung ương Đảng mang bí danh “MATH” (đơn vị tiền thân của lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ) với 5 cán bộ đầu tiên, đặt mốc son lịch sử cho sự ra đời của lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ CAND. Với ý nghĩa đó, ngày 01/7/1954 được lấy làm Ngày truyền thống của lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ CAND.
         
Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, cùng với lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ cả nước, lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Định không ngừng lớn mạnh cả về tổ chức, con người, phương tiện và ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí, tầm quan trọng trong sự nghiệp  bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

         
Tháng 6/1976, tiền thân của lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Định ra đời với lực lượng non trẻ, khởi đầu cho một trang sử mới đối với công tác an ninh. Ngày 07/8/2023, phòng Kỹ thuật nghiệp vụ được sáp nhập phòng Ngoại tuyến thành phòng Kỹ thuật nghiệp vụ và Ngoại tuyến. 

 
img 20240701 085449
         
Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, cán bộ, chiến sỹ lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ đã không ngừng phát huy bản chất cách mạng và truyền thống vẻ vang của lực lượng An ninh nhân dân anh hùng; tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhân dân Việt Nam; đoàn kết một lòng, mưu trí, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, lập nên nhiều chiến công xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia. Từ khi đất nước bước vào thời kì đổi mới đến nay, đơn vị đã trao đổi hàng nghìn thông tin cho các đơn vị nghiệp vụ; qua đó, chủ động tham mưu đề xuất ngăn chặn kịp thời âm mưu của các thế lực thù địch móc nối với số đối tượng xấu, cơ hội chính trị tạo dựng ngọn cờ chống phá cách mạng. Tuy không trực tiếp, song công tác của lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ cũng không kém phần vất vả, gian nan. Cán bộ, chiến sĩ của lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ vẫn luôn miệt mài, không quản khó khăn, nguy hiểm để bám sát đối tượng, nắm bắt, chắt lọc những tin tức, thu thập tài liệu một cách chính xác nhất, khách quan nhất và có độ tin cậy cao nhất, phát huy tối đa hiệu quả biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với mọi âm mưu chống phá cách mạng, âm mưu phá hoại chính trị tư tưởng của các thế lực thù địch và bọn phản động; đấu tranh với tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường, truy bắt đối tượng truy nã, tội phạm công nghệ cao và nhiều lĩnh vực khác, thực hiện những yêu cầu nghiệp vụ trong các vụ án lớn. Với những thành tích đạt được trong những năm qua, phòng Kỹ thuật nghiệp vụ và Ngoại tuyến đã vinh dự được tặng nhiều phần thưởng cao quý, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, Chi bộ trong sạch, vững mạnh được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công an tặng nhiều Bằng khen, nhiều lượt cá nhân được các cấp khen thưởng.

         
Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới và khu vực còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, tác động trực tiếp và ảnh hưởng sâu sắc đến an ninh quốc gia nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng. Do đó, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cho lực lượng Công an tỉnh, trong đó có lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ là hết sức nặng nề. Phát huy truyền thống vẻ vang 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh tiếp tục thực hiện tốt 06 điều Bác Hồ dạy, 05 lời thề danh dự, 10 điều kỷ luật của CAND Việt Nam và lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”; giữ vững bản lĩnh chính trị; tập trung làm tốt công tác nắm, phân tích, dự báo tình hình, vận dụng nhuần nhuyễn, đồng bộ các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ, kịp thời tham mưu Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh các chủ trương, biện pháp cơ bản phòng ngừa, ngăn chặn âm mưu, hoạt động xâm phạm an ninh, trật tự, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; tăng cường công tác phối hợp, hiệp đồng chiến đấu với các lực lượng trinh sát, các ban, ngành liên quan tạo nên sức mạnh tổng hợp trong cuộc đấu tranh; chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm, xây dựng lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ tiến thẳng lên hiện đại vào năm 2025 theo tinh thần Nghị quyết số 12 ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tác giả bài viết: Lê Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây