XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 01/5, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Thứ tư - 08/05/2024 10:22 214 0
Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp, nhất là dịp nghỉ Lễ 30/4, 01/5.
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 01/5, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.
Dịp Lễ 30/4 và 01/5/2024, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông qua địa bàn tỉnh tăng đột biến. Để chủ động phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT), bảo đảm giao thông thông suốt trên các tuyến Quốc lộ, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Theo thống kê, trong quý I/2024, cả nước xảy ra 6.550 vụ TNGT, làm chết 2.723 người, bị thương 5.246 người. Riêng địa bàn tỉnh Bình Định, trong quý I/2024 xảy ra 141 vụ TNGT đường bộ, làm chết 45 người, bị thương 137 người. Lực lượng CSGT toàn tỉnh tập trung phát hiện xử lý, ngăn chặn các trường hợp vi phạm được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Thời điểm nghĩ Lễ 30/4, 01/5, trên địa bàn tỉnh Bình Định, phần đông người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đều chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Đặc biệt, người dân đã nâng cao ý thức tự giác, giảm dần thói quen đối phó với lực lượng CSGT. Việc tự giác tuân thủ pháp luật về ATGT trước hết là để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của mình và của mọi người. Anh Phan Nhật Trường là tài xế lái xe ô tô tải tuyến Bắc -  Nam cho biết: Nhận thức được việc tuân thủ pháp luật về TTATGT mang đến sự an toàn, hạnh phúc cho mình và cho mọi người. Vì vậy, ngoài việc tự giác chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật về ATGT, anh còn tuyên truyền cho mọi người xung quanh chấp hành tốt TTATGT khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

 
z5417884723848 66e3eb48af10498bbcff4e3ef728d784
         
Với tinh thần bám tuyến, bám đường để bảo đảm TTATGT trong dịp nghĩ Lễ 30/4, 01/5 luôn được lực lượng CSGT toàn tỉnh quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Trên cơ sở xác định được những nguyên nhân chính trực tiếp dẫn đến TNGT để đề ra biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ xảy ra TNGT được triển khai thực hiện quyết liệt trên các tuyến giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh. Đối với các hành vi vi phạm TTATGT, lực lượng CSGT kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, trong đó không ít trường hợp chở quá tải trọng quanh co đỗ lỗi cho chủ xe. Điển hình, tài xế Trương Tiến Lợi ở Bình Định điều khiển xe ô tô tải lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước được lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng và yêu cầu thực hiện việc cân tải trọng. Theo kết quả cân kiểm tra, xác định tài xế Trương Tiến Lợi điều khiển ô tô chở hàng hoá quá tải trọng vượt mức 90,8%. Khi bị lực lượng CSGT lập biên bản xử lý thì tài xế Lợi trình bày chỉ là người lái thuê còn việc hàng hoá đúng hay quá tải trọng là do chủ xe quyết định. Rõ ràng việc quy định tải trọng cho phép đối với từng loại phương tiện vận tải là để bảo đảm ATGT trong quá trình lưu thông nhưng tài xế Trương Tiến Lợi cho đó là bình thường, không ảnh hưởng gì.


Trong 05 ngày nghỉ Lễ 30/4, 01/5 (từ ngày 27/4 - 01/5/2024), tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Bình Định cơ bản ổn định, không xảy ra ùn tắc cục bộ, không có tình trạng tụ tập đua xe. Theo đó, toàn tỉnh xảy ra 08 vụ TNGT, làm chết 02 người, bị thương 06 người. Nguyên nhân được xác định phần lớn là do đi không đúng phần đường, làn đường, không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn. Cũng trong kỳ nghỉ này, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, cụ thể, lực lượng CSGT đã phát hiện xử lý hơn 1.200 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 3 tỷ đồng; tạm giữ hơn 440 lượt phương tiện, tước giấy phép lái xe hơn 190 trường hợp.

Trung tá Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Trạm CSGT Tuy Phước thuộc phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Trong đợt nghỉ Lễ vừa qua, Trạm CSGT Tuy Phước đã bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ tại các tuyến, địa bàn phức tạp về TTATGT, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm, tập trung vào các hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT như: Vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, xe chở hàng quá tải, xe cải tạo kích thước thùng hàng… và kiên quyết xử lý nghiêm. Thời gian tới, Trạm CSGT Tuy Phước sẽ tiếp tục ra quân bảo đảm TTAGT trên địa bàn với quan điểm “Không có vùng cấm”, “Không có ngoại lệ” nhằm bảo đảm TTATGT trên địa bàn.

Với quyết tâm kiềm chế, giảm TNGT, bảo đảm người dân tham gia giao thông an toàn bằng việc triển khai đồng bộ các kế hoạch, biện pháp trên tinh thần “Thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, góp phần quan trọng không chỉ về ý nghĩa ATGT mà còn đem lại hạnh phúc cho mọi người.

Tác giả bài viết: Văn Khoa - Kông Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây