XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các tuyến đường phục vụ cao tốc Bắc - Nam.

Thứ bảy - 18/05/2024 10:57 266 0
Hiện nay, trên nhiều tuyến đường Tỉnh lộ và Quốc lộ, phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ tuyến cao tốc Bắc - Nam lưu thông khá dày và vi phạm các quy định về Luật Giao thông đường bộ. Để bảo đảm kết cấu hạ tầng và trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Bình Định đang tăng cường nhiều giải pháp.
Đội CSGT-TT CAH Hoài Ân xử lý 01 t/h xe chở vật liệu xây dựng rơi vãi lưu thông trên tuyến đường ĐT629.
Đội CSGT-TT CAH Hoài Ân xử lý 01 t/h xe chở vật liệu xây dựng rơi vãi lưu thông trên tuyến đường ĐT629.
Huyện Hoài Ân có 09 mỏ cát, đất phục vụ thi công các công trình trọng điểm của tỉnh, trong đó có tuyến cao tốc Bắc - Nam. Do đó, lượng phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông tại các tuyến đường ĐT629, ĐT638 trên địa bàn huyện hoạt động khá dày, gây nên tình trạng bụi, bẩn, mất TTATGT. Để bảo đảm TTATGT, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an huyện Hoài Ân đã linh hoạt lực lượng từ cơ động đến cố định tại một số vị trí cụ thể nhằm xử lý ngay các lỗi vi phạm như rơi vãi, chạy quá tốc độ, quá chiều cao, chảy nước xuống mặt đường.

Cụ thể, khoảng 11h40’ ngày 13/5/2024, tại đường ĐT629, xã Ân Hảo Đông (gần mỏ cát 31), trong lúc tuần tra, kiểm soát, Tổ công tác lưu động của Đội CSGT - TT Công an huyện phát hiện tài xế N.M.T trú thị xã Hoài Nhơn điều khiển xe ô tô tải để rơi vãi cát, đất khi lưu thông trên đường nên đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và tạm giữ giấy phép lái xe. Thượng tá Nguyễn Ngọc Lâm, Trưởng Công an huyện Hoài Ân cho biết: Tình trạng xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng thi công các công trình vi phạm chủ yếu các lỗi như không che chắn, gây bụi, rơi vãi bị lực lượng CSGT xử lý nghiêm, tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh nên khảo sát khoảng cách giữa các mỏ đất, cát nhằm giãn cách lượng phương tiện cùng lưu thông trên một cung đường để bảo đảm được kết cấu hạ tầng, TTATGT. Ngoài ra, các chủ mỏ đất, cát phải chia sẻ hệ thống camera để Công an huyện theo dõi, quản lý, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Trong khi đó, Thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng Công an huyện Tây Sơn cho rằng Sở Giao thông Vận tải tỉnh cần cắm biển cấm xe ô tô tải trên 10 tấn hoạt động trên tuyến ĐT638 (đoạn từ Km108+680 đến Km110+700) buổi sáng từ 06h00’ đến 07h30’, buổi chiều từ 16h30’ đến 18h00’ hàng ngày và từ Km108+680 đến Km111+350, cắm biển hạn chế tốc độ 40km/h, biển cấm vượt. “Ngoài ra, để kiểm soát nguồn tài nguyên khoáng sản cũng như bảo vệ kết cầu hạ tầng giao thông, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh khi tham mưu UBND tỉnh cấp phép khai thác các mỏ cần quan tâm đến việc lắp cân tải trọng và yêu cầu chủ mỏ phải lắp đặt hệ thống bơm xịt, rửa hoặc tạo âu nước để rửa bánh, lốp xe trước khi ra đường giao thông công cộng”, Thượng tá Hoài cho biết thêm.

Theo thống kê của phòng CSGT Công an tỉnh, từ ngày 15/12/2023 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra, xử lý hơn 800 trường hợp xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng vi phạm các lỗi quá tải, tự ý cải tạo phương tiện, rơi vãi và chạy quá tốc độ quy định. Qua đó, đã vận động, tự giác tháo, cắt 26 phương tiện; cưỡng chế việc tháo, cắt 01 phương tiện.

Thực tế, thời gian qua, các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam không chỉ làm một số công trình giao thông xuống cấp, hư hỏng mà còn gây bức xúc trong Nhân dân, bởi các phương tiện này vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ như không tuân thủ tốc độ, để rơi vãi, không che phủ bạt khi lưu thông trên đường dẫn đến một số vụ TNGT, gây ô nhiễm môi trường. Do đó, ngày 13/5/2024, UBND tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm TTATGT tại các tuyến đường phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án 85, Ban Quản lý dự án 2 phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về TTATGT; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các phương tiện tham gia phục vụ thi công dự án có hành vi vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng, chạy quá tốc độ, rơi vãi...

Chỉ đạo nhà thầu thi công nghiêm túc tổ chức giao thông, bố trí phòng hộ khi thi công trên các tuyến đường đang khai thác. Tại các mỏ khai thác vật liệu, nhà thầu thi công phải phối hợp chủ mỏ bố trí các khu vực để vệ sinh xe. Bổ sung đầy đủ hệ thống bảo đảm ATGT tại các điểm giao cắt của dự án với các tuyến giao thông; lắp đặt hệ thống đèn chớp vàng cảnh báo nguy hiểm.
         
Ngoài ra, nhà thầu, đơn vị thi công phải ký cam kết, ký quỹ với các đơn vị quản lý đường bộ về việc cam kết thực hiện hoàn trả hiện trạng hạ tầng các đường bị hư hỏng trong quá trình phục vụ thi công dự án cao tốc theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Tác giả bài viết: Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây