Logo CAND

Lực lượng CAND và ngày 30/4 lịch sử

Thứ năm - 28/04/2022 17:46 601 0
Cách đây tròn 47 năm, ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi, giải phóng hoàn toàn miền Nam, kết thúc vẻ vang cuộc chiến tranh cứu nước lâu dài nhất, khó khăn nhất và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của nhân dân ta; đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đây là thắng lợi của cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đóng góp của các lực lượng vũ trang, của toàn dân, trong đó có đóng góp to lớn của lực lượng CAND, ghi dấu bằng những chiến công hiển hách trong suốt chiều dài cuộc kháng chiến.
Cán bộ, chiến sĩ Công an Thanh Hóa xung phong lên đường chi viện chiến trường miền Nam (Ảnh tư liệu Báo CAND).
Cán bộ, chiến sĩ Công an Thanh Hóa xung phong lên đường chi viện chiến trường miền Nam (Ảnh tư liệu Báo CAND).
1. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng CAND vừa ra sức phát triển, xây dựng lực lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ Đảng, giữ vững an ninh, trật tự, bảo vệ công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc, vừa phát huy vai trò hậu phương lớn, chi viện mọi mặt, có hiệu quả cho An ninh miền Nam, đánh thắng mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của các cơ quan tình báo, gián điệp, cảnh sát Mỹ - ngụy, góp phần quan trọng vào công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Đánh giá về vai trò lực lượng CAND trong kháng chiến chống Mỹ, trong một hội thảo về chủ đề này, Thiếu tướng Vũ Quang Đạo - nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam đúc kết: Có thể nói không ở đâu như Việt Nam, Công an chúng ta dù lúc đó trang bị rất thô sơ, lực lượng không phải nhiều nhưng lại làm được việc hết sức trọng đại, là hậu phương hết sức vững chắc về mặt chính trị, tư tưởng, cũng như mặt an ninh, an toàn xã hội. Nếu không làm được điều đó, rõ ràng hậu phương của chúng ta có thể bị rối, mà hậu phương rối thì tiền tuyến không thể yên, không thể cung cấp sức người sức của lớn đến như vậy.
Trong chiến dịch Hồ Chí Minh, lực lượng trinh sát, điệp báo của An ninh miền Nam cùng quân đội đã thọc sâu, đánh thẳng vào các lực lượng trong nội đô, chiếm lĩnh Ty Cảnh sát, Sở Cảnh sát, vận động quần chúng nổi dậy, tạo điều kiện quân sự tấn công từ 5 hướng lớn vào thẳng trung tâm Sài Gòn - Gia Định. Sau khi giành được chính quyền, lực lượng Công an có vai trò quan trọng trong việc ổn định tình hình an ninh trật tự tại miền Nam, tiếp tục truy đuổi gián điệp cài lại, làm trong sạch nội bộ. Bàn thêm về vấn đề này, GS.TSKH Vũ Minh Giang khẳng định, đóng góp của lực lượng CAND vào chiến thắng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là vô cùng to lớn và cần thấy rằng, “không phải chỉ có đóng góp để dẫn tới thắng lợi đó mà công việc còn rất nặng nề, bởi sau khi mọi người vui mừng chào đón chiến thắng thì lực lượng Công an vẫn âm thầm làm nhiệm vụ của mình”.
Trong 21 năm trường kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ Công an đã hi sinh để giữ vững sự bình yên cho nhân dân. Lực lượng CAND ở cả hai miền Nam, Bắc đều đã anh dũng chiến đấu và hoàn thành sứ mệnh của mình, cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tạo nên một sức mạnh tổng hợp to lớn để giành được chiến thắng vĩ đại.

2. Hội nghị Trung ương 8, khóa XI của Đảng khẳng định tiếp tục thực hiện những mục tiêu, quan điểm, phương hướng, phương châm chỉ đạo nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc mà Nghị quyết Trung ương 8 khóa IX đã đề ra, đồng thời bổ sung, phát triển “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc” phù hợp với tình hình hiện nay. Đảng ta chỉ rõ những vấn đề rất cơ bản của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đó là: Nắm vững và vận dụng nhuần nhuyễn bài học của ông cha ta “dựng nước đi đôi với giữ nước”; giữ nước từ khi nước chưa nguy; có kế sách ngăn ngừa, loại bỏ các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa. Kinh tế phải vững, quốc phòng phải mạnh, thực lực phải cường, lòng dân phải yên, chính trị - xã hội ổn định, cả dân tộc là một khối đoàn kết thống nhất... 
Trong bài trả lời phỏng vấn Báo CAND về vấn đề này, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định: Quan điểm trong bảo vệ Tổ quốc là phải giữ vững sự lãnh đạo trực tiếp tuyệt đối về mọi mặt của Đảng. Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với CNXH. Giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế - xã hội là lợi ích cao nhất của đất nước, đồng thời luôn nêu cao cảnh giác, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá, xâm lược của các thế lực thù địch; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
Điều cốt yếu là phải giữ được thế trận lòng dân, đó là: phải thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, chủ động xử lý đúng đắn, kịp thời mọi tình huống gây mất ổn định chính trị - xã hội; củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, dân chủ, kỷ cương, đồng thuận...
Tháng Tư về, trong lòng người Việt Nam chúng ta lại sống dậy tình cảm thiêng liêng, tình cảm được hun đúc từ giá trị của nền độc lập dân tộc. Bao thế hệ cha ông đã ngã xuống để có được nền độc lập, thái bình như hôm nay. Đó là giá trị thiêng liêng, cao quý, là hồn cốt của dân tộc, do đó trách nhiệm của các thế hệ hôm nay và mai sau là phải kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ vững chắc nền độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ chế độ XHCN.
Với lực lượng CAND, chính truyền thống, bản chất cách mạng, sức mạnh và tinh thần chiến đấu kiên cường, quả cảm của toàn lực lượng đã góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta giành thắng lợi trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
Hiện nay, đất nước ta đang đứng trước những thời cơ, vận hội lớn để đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, đồng thời chúng ta cũng đối diện các thách thức cả bên trong và bên ngoài. Các nguy cơ đe dọa chủ quyền lãnh thổ, lợi ích quốc gia, dân tộc, âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, diễn biến phức tạp của một số loại tội phạm, tệ nạn xã hội, thiên tai, dịch bệnh… đang là những vấn đề lớn đặt ra hiện nay. Mặt khác, nghiêm khắc nhìn nhận từ thực tiễn thời gian qua cho thấy công tác xây dựng lực lượng CAND còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập, đòi hỏi phải được khắc phục.
Trước bối cảnh, tình hình nói trên, lực lượng CAND nói chung, lực lượng Công an tỉnh Bình Định nói riêng tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, vẻ vang, kiên quyết chỉnh đốn và tăng cường xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc nền an ninh, trật tự của Tổ quốc.

Từ Thanh Phong
 

Tác giả bài viết: Từ Thanh Phong - Phong ANCTNB

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây