Chủ động, nêu gương, kỷ cương

PHÙ CÁT THẮT CHẶT KIỂM SOÁT GIÃN CÁCH XÃ HỘI, KHẨN TRƯƠNG RÀ SOÁT BÓC TÁCH F0 RA KHỔI CỘNG ĐỒNG

Thứ tư - 08/09/2021 15:11 561 0
Thực hiện quyết định số 3576 của UBND tỉnh về thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của thủ tướng chính phủ trên phạm vi toàn huyện. Những ngày qua, huyện Phù Cát đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp để kiểm soát và khống chế dịch bệnh; trong đó, tập trung thắt chặt việc kiểm soát, quản lý người dân trong việc tuân thủ các quy định giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 và khẩn trương tổ chức xét nghiệm, tầm soát trên phạm vi toàn huyện, nhất là các khu vực vùng lõi, khu vực nguy cơ để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.
Một chốt kiểm soát Covid-19 trên địa bàn thị trấn Ngô Mây
Một chốt kiểm soát Covid-19 trên địa bàn thị trấn Ngô Mây
Hiện nay, huyện Phù Cát là địa phương có tình hình dịch covid – 19 diễn biến phức tạp và có số ca nhiễm cao nhất tỉnh; đặc biệt, đã xuất hiện ổ dịch tại doanh nghiệp sản xuất với số lao động lớn và sống rải rác ở nhiều địa phương trong và ngoài huyện. Theo đó, UBND tỉnh đã quyết định giãn cách xã hội trên phạm vi toàn huyện, kể từ 00 giờ ngày 29/8/2021 để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Xác định đây là khoảng thời gian vàng để triển khai các biện pháp kiểm soát, khống chế không để dịch lây lan ra diện rộng, huyện Phù Cát đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp cụ thể để quản lý chặt chẽ người ra vào địa bàn, phong tỏa các khu vực có ổ dịch và các khu vực nguy cơ; thành lập và duy trì 310 tổ kiểm soát trên tất cả các truyến đường chính trên tất cả các xã – thị trấn, theo nguyên tắc: nhà cách ly với nhà, khu phố cách ly với khu phố, xã – thị trấn cách ly với xã – thị trấn và huyện Phù Cát cách ly với các huyện – thị xã – thành phố khác.
          Ông Nguyễn Tiến Hương – tổ trưởng tổ kiểm soát covid – 19 tại đường Nguyễn Chí Thanh – thị trấn Ngô Mây cho biết: “tổ kiểm soát của chúng tôi có 5 thành viên chia làm 2 ca trực 24/24h để kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn. Ngoài cán bộ, công chức đi làm việc và các trường hợp ốm đau, người cung cấp hàng hóa thiết yếu ra vào phải khai báo y tế thì các trường hợp khác không được ra, vào”
Bên cạnh đó, các xã – thị trấn đã ra quyết định cách ly tại nhà gần 5.640 người kết hợp cách ly nghiêm ngặt toàn bộ thành viên gia đình và có bản cam kết, giăng dây phong tỏa nhà và ra hiện đang thực hiện cách ly cho 390 trường hợp F1 tại các khu cách ly của huyện. Ngoài ra, các địa phương cũng phân công lực lượng ( công an, dân quân, cảnh sát cơ động do công an tỉnh hỗ trợ) tổ chức tuần tra, kiểm soát để phát hiện và xử 489 trường hợp vi phạm các quy định về giãn cách xã hội như: ra đường không có lý do chính đáng, không thật sự cần thiết, tụ tập đông người, không mang khẩu trang khi ra đường…; góp phần thực hiện nghiêm quy định về giãn xã hội.

  mot chot pcat 2
Nhân viên  y tế lấy mẫu test nhanh tại xã Cát Trinh
          Trung tá Trần Ngọc Giang – trưởng công an thị trấn Ngô Mây cho biết: “ngoài phân công lực lượng tham gia các chốt chặn trọng yếu, chúng tôi cũng thành lập các tổ công tác tuần tra liên tục để xử lý các trường hợp vi phạm và sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra,kiểm soát, xử lý để nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành các quy định về giãn cách xã hội theo chỉ thị 16”
          Nhờ siết chặt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nên đã giúp người dân nâng cao nhận thức và thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của thủ tướng chính phủ.
          Ông Nguyễn Văn Nam – khu phố An Ninh - thị trấn Ngô Mây cho biết: “tôi làm nghề thợ hồ nhưng đã nghỉ ở nhà 10 ngày nay, chỉ ra ngoài khi khu phố thông báo đi test covid – 19 và khi đi thì thực hiện nghiêm biện pháp 5k”
Song song với đó, tranh thủ thời gian giãn cách xã hội, ngành y tế huyện đã thành lập 35 tổ test nhanh covid và khẩn trương tổ chức test nhanh kháng nguyên SAR - Cov- 2 theo chu kỳ 3 ngày 2 lần và lấy mẫu xét nghiệm RT – PCR định kỳ 3 ngày 1 lần để sàn lọc, tách F0 ra khỏi cộng đồng, nhất là các vùng lõi và các khu vực nguy cơ cao. Theo đó, từ ngày 29/8 đến nay, toàn huyện đã thực hiện test nhanh tầm soát cộng đồng và và lấy mẫu gộp RT –PCR cho hơn 214.500 lượt người, nâng tổng số mẫu test nhanh kháng nguyên SAR - Cov- 2 từ đầu đợt dịch đến nay lên gần 277.000 mẫu/ 163.103 dân số và lấy 5.596 mẫu gộp  RT – PCR  cho hơn 30.350 người.
Bà Hồ Thị Tuyết Lê – thôn Phong An – xã Cát Trinh cho biết: “mỗi khi có thông báo đi test covid – 19 tôi đều nghiêm túc tham gia, vừa để giúp địa phương tầm soát được dịch bệnh cũng vừa giúp bản thân kiểm tra sức khỏe để yên tâm hơn, nếu có lỡ bị cũng được xử lý sớm, tránh lây lan cho mọi người”
Hiện nay, huyện Phù Cát đang tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp để sớm kiểm soát và khống chế dịch covid – 19 trên địa bàn. Để thực hiện mục tiêu đưa ra, ngoài sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và hội đoàn thể, cần có sự đồng lòng và hưởng ứng của tất cả mỗi người dân, nhất là trong việc thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội./.


                                                                                   
 

Tác giả bài viết:     TRƯỜNG GIANG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây