XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

MỘT BUỔI THEO CHÂN CHIẾN SĨ CÔNG AN THAM GIA PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 Ở CƠ SỞ

Thứ hai - 06/09/2021 16:24 1.054 0
Công tác phòng, chống dịch Covid-19 có sự tham gia của rất nhiều lực lượng, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp, do lực lượng y tế làm nòng cốt, trong đó có lực lượng Công an, Quân sự cùng tham gia. Mỗi người một nhiệm vụ nhưng ai nấy đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, với quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi cộng đồng, đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường như trước đây.
Thiếu tá Trần Nữ Sơn Hà – Trưởng CA xã Mỹ Trinh, cùng Tổ công tác của xã đang kiểm tra và hướng dẫn thủ tục phòng, chống Covid-19 cho bà con nhân dân trước khi vào chợ mua bán
Thiếu tá Trần Nữ Sơn Hà – Trưởng CA xã Mỹ Trinh, cùng Tổ công tác của xã đang kiểm tra và hướng dẫn thủ tục phòng, chống Covid-19 cho bà con nhân dân trước khi vào chợ mua bán
       04 giờ 00 phút sáng, tiếng chuông điện thoại di động reo vang, đồng chí Thiếu tá Trần Nữ Sơn Hà – Trưởng Công an xã Mỹ Trinh nhấc máy, từ đầu dây bên kia một giọng nam vang lên “Chị ơi chị đến đơn vị chưa, mấy giờ mình đi làm vậy?”. Tiếng đồng chí Hà trả lời “Thiên đấy à? ừ, bây giờ đến đơn vị là vừa đó em, đến đó tập trung rồi mình đi làm luôn”. Đó là cuộc điện thoại của đồng chí Thượng úy Bùi Long Thiên – Phó Trưởng Công an xã Mỹ Trinh. Theo phân công của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Mỹ Trinh, sáng nay, theo thường lệ, cứ 03 ngày 01 lần, Tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng do đồng chí Thiếu tá Trần Nữ Sơn Hà phụ trách sẽ đến sớm tại chợ Trà Đường (thuộc thôn Trà Lương, xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ) để tiến hành test nhanh Covid-19 tầm soát cho các tiểu thương trước khi vào chợ bán hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho Nhân dân trên địa bàn xã.
 
          05 giờ 00 phút, tại chợ Trà Đường lúc này chỉ mới có 01 đến 02 tiểu thương đến chợ sớm. Nhác thấy anh em trong Tổ công tác, một chị bán thịt heo nói to “Các anh chị đến sớm thế, hôm nay mình lại test như mọi khi phải không ạ? Cứ vậy cho chắc ăn, không lại lây lan dịch bệnh thì khổ, khổ cho chúng tôi mà cũng khổ cho mọi người”. “Vâng chị ạ, mình làm tốt công tác phòng thì đỡ lo việc chống” – một đồng chí trong Tổ công tác đáp lời. Khoảng 15 phút sau, số tiểu thương đến chợ bán ngày một đông hơn. Đồng chí cán bộ y tế đã chuẩn bị sẵn bàn test nhanh, các đồng chí Công an xã, Quân sự xã và các ngành của xã thì theo vị trí được phân công, đã giăng dây báo hiệu lối đi cho bà con, lần lượt hướng dẫn bà con tiểu thương đến tại bàn test nhanh để thực hiện việc test tầm soát kiểm tra trước khi vào vị trí đã chỉ định để bán hàng. Một chị bán hàng rau quả nói giọng buồn buồn: “Bọn tui bán rau, ngày kiếm có dăm ba đồng bạc mà test 01 lần thế này mất trên cả trăm nghìn đồng, lấy đâu ra lời lãi gì nữa, cũng tại cái thằng Cô – vít hết”. Chị Trúc – cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã phân trần: “Dạ, chị thông cảm, bọn em cũng biết là như vậy, nhưng để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, theo chỉ đạo của cấp trên, chúng ta phải chấp hành, làm như vậy cũng chỉ có lợi cho bà con mình thôi chứ tiếp xúc nhiều mà không kiểm tra thường xuyên cũng nguy hiểm lắm”. “Tui thấy chị Trúc nói đúng đó, bà con mình phải chịu khó, tích cực phối hợp với chính quyền để chung tay kiểm soát dịch bệnh, mai mốt xua được con này ra khỏi cộng đồng thì bà con mình khỏe thôi, nói chớ làm sao nó “đấu” lại con người mình được”, một chị bán hàng cá cạnh đó nói to. Nói xong, chị và một số người gần đó cũng cười to như để an ủi cho ý kiến của chị bán rau vừa trình bày.
 
ky su covid 2 1
 
Từng tiểu thương đến chợ đều thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn, kiểm tra của Tổ công tác. “Tui có test nhanh, mới làm hôm qua rồi cô” – một chị bán hàng khô chở theo xe hàng khô nặng trĩu nhanh nhảu. “Chị đưa em xem kết quả test nhanh ạ?”, “Dạ rồi, mời chị vào trong chợ ạ” – đồng chí Hà tiếp lời.
Cứ như vậy, hoạt động test nhanh buổi sáng tại chợ Trà Đường đến khoảng 07 giờ 30 phút thì cũng đã cơ bản hoàn thành, lực lượng làm nhiệm vụ tạm thời về lại trụ sở UBND xã để tiếp tục công việc, bàn giao lại công tác kiểm soát, thực hiện khai báo y tế cho Tổ trực tại chợ tiếp tục công việc thường ngày. Lực lượng Công an xã tiếp tục thực hiện công việc chuyên môn hằng ngày của mình. Trước khi về, đồng chí Thiếu tá Trần Nữ Sơn Hà – Tổ trưởng tổ công tác không quên nhắc nhở “Bà con mình test nhanh xong rồi nhưng cũng không được chủ quan nhé, nhất là phải thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu “5K” nghen bà con”.

          Xã Mỹ Trinh chỉ có 01 chợ lớn là chợ Trà Đường còn hoạt động, các chợ tự phát khác đều đã nghỉ từ khi có chủ trương của tỉnh, huyện. Biết rằng chỉ có chợ là nơi người dân mua sắm thực phẩm thiết yếu để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, nhưng nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các chợ cũng rất cao, do nhiều tiểu thương từ các nơi đưa hàng hóa về đây để bán cho Nhân dân. Do đó, việc kiểm soát chặt chẽ đối với chợ cũng là vấn đề hết sức quan trọng và cần thiết. Đồng chí Thiếu tá Trần Nữ Sơn Hà – Trưởng Công an xã Mỹ Trinh chia sẻ: “Từ lúc dịch bùng phát đến nay, mặc dù trên địa bàn xã Mỹ Trinh chưa có ca F0 nào trong cộng đồng, nhưng chúng tôi đều luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cảnh giác cao độ với dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện và Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã. Ngoài việc test nhanh cho bà con tiểu thương như hôm nay, hằng ngày chúng tôi đều phân chia lịch phối hợp với các ngành của xã, Tổ Covid-19 cộng đồng, tiến hành tuần tra, nhắc nhở các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn xã, nhất là các hộ dọc tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn xã phải tạm dừng việc kinh doanh ăn uống, đồng thời nhắc nhở, đẩy đuổi đối với số xe tải đường dài đến dừng, đỗ tại địa bàn để liên hệ mua đồ ăn thức uống hoặc tạm nghỉ lại để ăn uống dọc đường. Nhiều trường hợp thấy cũng đáng thương nhưng dịch mà, biết làm sao được. Chúng tôi còn phân công lực lượng trực tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên tuyến ĐT638 từ xã Mỹ Trinh (huyện Phù Mỹ) đi xã Ân Tường Tây (huyện Hoài Ân). Vừa rồi đã bàn giao lại chốt này cho Công an huyện quản lý theo chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện, để chúng tôi tập trung đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn xã, do lực lượng Công an xã còn mỏng, mới chỉ có 05 đồng chí, chúng tôi còn thực hiện nhiều công việc khác nữa như tham gia bàn giao quyết định cho số đối tượng thực hiện cách ly tại nhà, tham gia bảo đảm ANTT tại các khu cách ly tập trung tạm thời trên địa bàn xã…”.
          Thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, lực lượng Công an tiếp tục chung tay cùng các ngành, các cấp để phòng chống dịch bệnh. Chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe để thực hiện tốt quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho Nhân dân./.
           

Tác giả bài viết: Quốc Khánh - Công an huyện Phù Mỹ

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây