XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Đảm bảo an ninh, an toàn Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023: Người làm lộ, tiết lộ đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông bị xử lý như thế nào?

Thứ hai - 26/06/2023 07:46 89.555 0
Ngày 19/5/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 531/QĐ-TTg về việc ban hành danh mục bí mật Nhà nước (BMNN) thuộc lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo. Theo quyết định này, tại khoản 1, Điều 1 quy định: Đề thi chính thức, đề thi dự bị, đáp án đề thi chính thức, đáp án đề thi dự bị của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) chưa công khai thuộc danh mục BMNN độ TỐI MẬT. Như vậy, hành vi làm lộ, tiết lộ đề thi tốt nghiệp THPT là hành vi làm lộ BMNN. Vậy người có hành vi làm lộ, tiết lộ đề thi tốt nghiệp THPT sẽ bị xử lý như thế nào?
Căn cứ theo Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, tùy động cơ, mục đích và hậu quả khi thực hiện hành vi mà người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự ở những tội sau:
         
- Điều 337 quy định tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, Điều 338 quy định tội Vô ý làm lộ bí mật Nhà nước: Theo đó, bất kể ai làm lộ đề thi khi chưa công khai đều sẽ bị coi là hành vi phạm tội Cố ý hoặc Vô ý làm lộ BMNN căn cứ vào yếu tố lỗi của người thực hiện. Người phạm tội cố ý làm lộ BMNN (độ Tối mật) sẽ có thể bị phạt ở mức phạt cao nhất lên tới 10 năm tù với lỗi cố ý hoặc 07 năm tù với lỗi vô ý. Ngoài ra người phạm tội này còn có thể bị phạt tiền lên tới 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 đến 05 năm.

         
- Điều 356 quy định tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ: Theo đó, người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao như ra đề thi, in sao đề thi, trông coi đề thi, giám thị coi thi... để làm lộ đề thi khi chưa công khai thì sẽ bị xử lý hình sự với tội danh "Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ", với mức phạt lên đến 15 năm tù. Ngoài ra người thực hiện hành vi phạm tội này còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ từ 01 đến 05 năm và bị phạt tiền đến 100 triệu đồng.

         
- Điều 357 quy định tội Lạm dụng quyền trong thi hành công vụ: Theo đó,
người nào có quyền hạn, chức vụ nhưng vì mục đích tư lợi cá nhân nên đã vượt quá quyền hạn của mình để làm lộ đề thi khi chưa công khai thì có thể bị xử lý hình sự với tội danh "Tội lạm quyền trong thi hành công vụ", có thể chịu mức phạt tù lên đến 20 năm và có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ từ 01 đến 05 năm và phạt tiền đến 100 triệu đồng.

 
1 640x427
         
Ngoài ra, đối với hành vi làm lộ đề thi tốt nghiệp THPT chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị xử lý vi phạm hành chính. Khoản 4 Điều 19 
Nghị định số 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ BMNN. Theo đó, phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng đối với những hành vi làm lộ BMNN, làm mất tài liệu, vật chứa BMNN và đăng tải, truyền, phát tán BMNN trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng Internet, mạng máy tính và mạng viễn thông không đúng quy định của pháp luật. Đối với cán bộ, công chức, viên chức có hành vi làm lộ, tiết lộ đề thi có thể áp dụng hình thức kỷ luật theo quy định tại Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Trong đó, hình thức kỷ luật cao nhất áp dụng đối với cán bộ là bãi nhiệm, với công chức, viên chức là buộc thôi việc. Ngoài ra, cán bộ coi thi, thí sinh dự thi nếu vi phạm quy chế thi, để lộ đề thi ra ngoài trước 2/3 thời gian làm bài có thể bị xử lý theo quy định tại Thông tư 15/2020/TT/BGD&ĐT về Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Nếu phát hiện vi phạm nghiêm trọng có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.

         
Kỳ thi tốt nghiệp THPT được coi là một sự kiện quan trọng của ngành giáo dục Việt Nam dành cho các học sinh đã hoàn thành chương trình học của lớp 12 khối THPT, nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận cả nước, đặc biệt là những bậc phụ huynh và học sinh. Hành vi làm lộ, tiết lộ đề thi tốt nghiệp THPT là hành vi vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng kỳ thi, gây bức trong dư luận xã hội, cần xử lý nghiêm minh nhằm đảm bảo cho kỳ thi thật sự nghiêm túc và công bằng.

Tác giả bài viết: Thương Tín - Phòng ANCTNB

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 2.8 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây