XD phong cách Bản lĩnh, nhân văn

Bắt đối tượng trộm cồng chiêng.

Thứ hai - 14/11/2022 09:48 503 0
Cuối tháng 10/2022, tại làng Canh Phước, xã Canh Hòa và làng Hà Lũy, xã Canh Thuận, huyện Vân Canh, liên tiếp xảy ra 02 vụ trộm cắp cồng chiêng của ở nhà rông. Kẻ gian phá khoá, đột nhập vào 02 nhà rông ở 02 ngôi làng trên để lấy đi bộ cồng chiêng gắn bó với người dân tộc Ba Na ở đây hơn 50 năm. Các vụ trộm cồng chiêng làm người dân và các già làng ở đây bất an, lo lắng. Bởi lâu nay, cồng chiêng là loại tài sản linh thiêng và có giá trị sâu sắc trong đời sống đồng bào các dân tộc ở huyện miền núi này. Theo ông Đinh Văn Ri, người dân ở làng Canh Phước thì thanh âm của cồng chiêng thể hiện tiếng nói buồn vui, tâm tư, tình cảm của người dân, tiếng cồng chiêng vào mỗi dịp Lễ, Tết kết nối con người với rừng núi, thiên nhiên đất trời.
Ảnh: Đối tượng Huỳnh Phan Lưu Bình tại cơ quan Công an.
Ảnh: Đối tượng Huỳnh Phan Lưu Bình tại cơ quan Công an.
Trước tình hình này, Công an huyện Vân Canh chỉ đạo các Đội nghiệp vụ nhanh chóng điều tra, làm rõ thủ phạm của các vụ trộm trong thời gian sớm nhất để ổn định tình hình. Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung lực lượng, điều tra, làm rõ nhanh chóng rà soát các đối tượng nổi, trích xuất các camera ở các tuyến đường gần nơi xảy ra các vụ trộm đồng thời tăng cường công tác tuần tra, mật phục để truy bắt đối tượng. Khoảng 23 giờ, ngày 05/11/2022, tại tuyến đường ĐT639 (đoạn qua phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn), các trinh sát Công an huyện phát hiện một đối tượng đang chở một bộ cồng chiêng. Khi phát hiện có người truy bắt, đối tượng tăng ga, bỏ chạy, lạng lách. Sau đó, đối tượng bỏ xe và tang vật bỏ chạy thì bị bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận tên là Huỳnh Phan Lưu Bình (SN 1983 trú xã Vĩnh Hảo, huyện Vĩnh Thạnh). Đối tượng đã có tiền án về tội trộm cắp và cướp tài sản vừa ra tù tháng 01/2022. Ngay sau khi ra tù, Bình đã nhanh chóng sa vào cờ bạc, chơi đề, bị nợ nần nên đối tượng tiếp tục quay lại con đường trộm cắp như cũ. Bình thừa nhận đã thực hiện trót lọt 02 vụ trộm cắp cồng chiêng ở huyện Vân Canh và đang trên đường chở bộ cồng chiêng đi tiêu thụ thì bị bắt giữ. Sau khi trộm cồng chiêng ở xã Canh Hoà thấy trót lọt, Bình tiếp tục thực hiện vụ thứ 02.

Ông Đoàn Văn Tuấn, người dân bị mất cồng chiêng ở làng Canh Thuận nhận lại bộ cồng chiêng cho biết: "Bộ cồng chiêng là niềm tự hào của dân làng Hà Luỹ, xã Canh Thuận. Vì vậy giờ tìm lại rồi tui rất vui mừng". Hiện Công an huyện Vân Canh tạm giữ hình sự Huỳnh Phan Lưu Bình để tiếp tục đấu tranh làm rõ hành vi trộm cắp tài sản.

Tác giả bài viết: Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây